Nanlaki ang mata ko sa nabasa. What the heck?! Ano 'to?! I didn't sent a message asking him if he had any other girls! The fudge?!
Kinalikot ko ang mensahe ko sa kanya kanina at napamura nalang ako nang mabasa ang pinakahuling text message.
Giana!
Halos manginig ang mga kamay ko nang magreply kay Simon.
To: Simoniii
I wasn't the one who asked that! It was Giana!
Nang maesent 'yon ay kaagad akong napatingin sa likuran, hinahanap si Giana. There, I saw her talking to the workers. When her eyes directed into mine, I glared at her. She smirks at me before waving her hands, already knew that I had known what she did earlier.
I was about to walk towards her when I heard Simon's voice. Papalabas siya nang tent kaya ngumiti ako. I was about to call him when I saw who he was with.
The architect girl.
Nagsalubong ang kilay ko nang makita kung paano tumawa si Simon sa sinabi ng babae. And he even let the girl hold his hand!
Inis akong napaismid. Walang ibang babae, ha?
Padabog akong tumalikod. Seems Simon had known my arrival as he called me, but I didn't listen nor stopped walking and face him. I don't want to talk to him when I'm like this.
I was mad! How dare him lied at Maureen? I was acting like her, and him knowing I was Maureen, his wife, how dare him find a gut to lie at my face?
"Sa'n ka?" Kita ko ang pagtataka sa mukha ni Giana. I know she wondered why the fuck I was leaving when Simon's in my back, calling me.
"Let's go," inis na saad ko bago sumakay sa kotse niya.
"What the fuck just happened?" agarang tanong niya nang makalayo kami sa site.
Napasimangot ako. "May babae nga..."
Inis ko siyang binalingan ng tingin dahil sa biglaang pagtawa niya.
"Ikaw ang may kasalanan, e!"
Nanlaki ang mata niya, nagulat sa sinabi ko. "Ba't ako?! Nananahimik lang ako rito tapos pagbibintangan mo ako? Ako ang babae ni Simon? Ako?"
Nginiwian ko siya sa sinabi niya. Nanggagaya siya sa mga linya ko, e, 'no?
"You should be thankful to me. Kung 'di ko 'yon tinext kay Simon, malalaman mo bang nambababae pala siya?"
Sinamaan ko siya nang tingin. "'Wag ka na ulit manghiram ng phone. Nakakasira ka ng relasyon."
Pagak siyang tumawa, 'di makapaniwalang nakatingin sa 'kin. "Wow! Nahiya naman ako sa relasyon na sinasabi mo, Pauleen."
Sinamaan ko siya nang tingin sa sinabi niya. Nananadya talaga 'tong babaeng 'to, e.
"Ano ba kasing nangyari? Bakit mo nasabing may babae si Simon? Nakikipagsex do'n sa tent? E, puta! Sabihan mo na kung makipagsex, pumili naman ng magarang lugar para naman worth it ang pakikipag---"
Napatawa siya nang hagisan ko siya ng kung ano. "Hindi ka nakakatulong, e!"
"Ano ba kasing nangyari? Hindi ka pa nakakarating sa tent nang tumalikod ka at padabog na umalis. Ano, narinig mo ang mga ungol nila?"
"Giana!"
Tumawa na naman siya. Napasagitsit nalang ako sa pagiging mahalay niya. Kung ano-anong sinasabi, kitang may inosente rito.
Bumuntong-hininga ako, naiinis parin. "That architect..." Napasagitsit ako nang maalala na naman ang tawanan nila.
"Oh? So si Architect Suarez ang babae niya?" Tumatango-tango siya. "Maganda rin kasi si architect, e. Hindi mo masisisi si Simon kung ipagpapalit ka niya---"
YOU ARE READING
I Am You [COMPLETED]
RomancePauleen Arya Medrano and Maureen Asha Medrano are twin sisters, an identical one. Dahil sa isang aksidente, si Pauleen ay kailangang umakto bilang si Maureen, para sa naiwang pamilya nito. Will she be able to act accordingly as to what her twin told...