Chapter 5

206 5 1
                                    






Chapter 5



Hindi ko namalayan na napadpad na pala ako sa park, medyo nakahinga ako dahil sa paglalakad para na kasi akong nasasakal . Maraming tanong ang nabuo sa isipan ko na nangangailangam ng sagot. Gusto ko man siyang puntahan at tanungin mismo ay hindi ko naman magagawa. I'm scared of what will be his answer. Kaya naman ay hihintayin ko na lang siya tutal ay darating na naman siya bukas.

Napakainit at pagod na rin ako kakalakad kaya naman ay sumilong muna ako sa may puno at umupo sa park bench. Tagatak ang pawis ko, kaya naman ay pinunasan ko ito gamit ang kamay ko. Nanunuyo na ang lalamunan ko, kung bakit ba kasi dito ako napunta tapos wala pang nagtitinda ng tubig, hays napabuntong hininga na lang ako saka pagod na tumingin sa kawalan. Kung bakit ba naman kasi narinig ko pa yun.

Nagningkit ang mata ko ng may sumulpot sa harapan ko na isang lalaking nakasuot ng white t-shirt, short at naka rubbershoes, may hawak itong tubig.

Ang kanyang katawan ay napupuno ng pawis, napatingin ako sa mukha nito. Gwapo naman ito at nakakaakit ang kulay green nitong mata, maganda rin ang pangangatawan nito. Pero para sakin mas hot at pogi pa rin ang Asawa ko.

"Baka matunaw ako niyan miss." Natatawang sabi nito. I was stunned akala ko kasi foreigner talaga siya.

Napaiwas ako ng tingin, kung bakit kasi biglang sumusulpot sa harapan eh.

"Loyal ako." Bagot na sambit ko saka itinaas ang kamay ko para ipakita ang singsing ko. Mas lalo lang itong napangiti saka ay walang pahintulot na umupo sa tabi ko.

" Babae talaga oh, tsk tsk" sambit niya sabay iling, napataas naman ang kilay ko sa sinabi niya.

Magsasalita na sana ako ng bigla niyang inabot sakin yung tubig niya.

"Para san to?"takang tanong ko sakanya.

"Kanina lang kita napapansin eh, malalim ata iniisip mo, lakad ka lang ng lakad  pero di mo alam kung san ka pupunta and it's not safe kaya naman sinundan na kita, also drink that water, I know you've been exhausted."

I was a little bit surprised of what he said. Inabot ko na lang ang tubig kasi totoo naman na kanina lang ako nauuhaw.

"Thank you."  Sabi ko pagkatapos ay inabot ang tubig.

He just nod and smile.

Silence, walang nagsalita sa amin nakatingin lang kami sa mga tao sa paligid namin, all of them were busy on their life, and then he broke this silence.

"Problem?"  Tanong niya sakin, habang nakatingin lang sa harapan. Napansin niya ata na malalim ang iniisip ko.

" I think so, I'm just thinking" mahinang sambit ko at saka napa buntong hininga.

" You mean overthinking, about your husband?"

I didn't answer him, yumuko lang ako saka dahan dahang hinaplos ang singsing sa daliri ko. The day I received this ring was one of the happiest moment of my life. I still clearly remember everything, parang kahapon lang.

" Silent means yes, I guess I'm right, seeing how much you adore that ring." Ngayon ay nakatingin na din siya sa daliri ko.

I smiled at him

"Hindi pa naman confirm yon eh sabi sabi lang, he will not do that to me, no he shouldn't" malungkot na saad ko.

Napatingin ako sa kanya, , I don't know if nakuha niya ba ang ibig kong sabihin but I think he does. Nakatitig lang siya sa akin ng seryoso it's somehow make me feel uneasy.

"If your not married, I will surely court you, you're so beautiful, that man is a fool if he ever replace you." Seryoso niyang saad sa malalim na boses.

Umiwas ako ng tingin, medyo naiilang ako sakanya. His serious face bother me a lot. But I admit that he somehow make me feel okay.

" Hey, no need to feel awkward, but I'm really serious in what I just said, btw I'm Jake."  His serious expression is now gone, I can feel it in his voice.

Binalingan ko siya ng tingin saka ningitian.

" I'm Rain, nice to meet you Jake."

Ngumiti rin siya, kung iba sigurong babae ang nasa posisyon ko ngayon baka nangisay na sa kilig, his perfect but for me my husband is more than enough.

"Uh-hu you're Rain Cassidy right? Your the wife of one of the richest man in the world, Mr. Denver Cassidy, am I right?"

Napatawa lang ako sa sinabi niya, He's right though, my husband is a freaking billionaire marami siyang business sa ibat ibang bahagi ng Mundo, but  he keep it private, he even decline some interview. Maybe may nakaka alam pa din siguro talaga.

" How did you know that?" Tanong ko sakanya, konti lang kasi ang nakaka alam na asawa niya ako, not even his employee but some of them know me, ang alam lang nila may asawa na siya. It's not like tinatago like lowkey lang talaga and I rarely visit him in his company.

"Naka business partner ko  siya dati and when I first saw you, I think your familiar, then I remember that your his wife, nakita kasi kita sa wallpaper ni Denver, it's  your wedding photo."

Napatango lang ako sa sinabi niya, napansin kung medyo hindi na mainit. Pagtingin ko sa relo ko ay  3 na pala. Ganun ako katagal na naglakad lakad.

"I should go home, I still have a lot of things to do, thank you for the time Jake, nice to meet you again," Sabi ko sabay tayo.

"Your welcome , hatid na kita."

" No thanks, mag tataxi  lang ako besides naabala na kita"

Tinalikuran ko na siya at nag umpisa na akong lumakad.

" If he ever hurt you, I will come to you and help you, I will save you doc ,  see you next time"

Seryosong saad nito, I can't help but to feel uneasy. His such a mysterious person. Binalewala ko na lang iyon saka nagpatuloy na sa paglalakad. I don't think na magkikita pa kami.

Traffic, kaya naman pasado alas kwatro na nang nakarating ako sa bahay. Napakatahimik ng bahay, it feels so empty, I really miss him so damn much. I miss his presence, his kisses, everything in him.

I checked my phone again, but it's still wala pa ring reply. Are you really cheating on me hon?

Napailing lang ako sa naisip ko, I know him too well di niya yun gagawin.

Nagbihis lang ako, saka pagkatapos ay nagluto para malibang at para wala na akong panahon mag overthink.

It's 8:00 pm and wala na akong ibang magawa. Nalinis ko na ata lahat eh, naglaba na rin ako, nagluto at kung ano ano pa ginagawa ko, para maging busy lang. I just sighed again, and then I decided to take a bath.

Nagbihis lang ako then I do my skin care routine. After everything I decided to watch tv.

Hindi din ako nakapagfocus sa panonood, I'm still waiting for his reply.

Hindi ko namalayan na nakatulog pala ako. Nagising ako dahil sa vibration ng cp ko. I grab my phone and open it.
Napalaki ang mata ko dahil nag text na siya. I immediately open my inbox, pero   nadismaya lang ako dahil sa message niya.

Hon - please don't call for now , I'm kinda busy, don't worry Im going home tomorrow.

I was a little bit irratate, ganun ba talaga siya ka busy kahit I love you di na ma type,  I didn't reply him. Instead bumalik na lang ako sa pagtulog, I will ask him tomorrow about this question that keep lingering in my head. I don't want to doubt him, at hindi ako papayag na may konting gusot sa relasyon namin. I will do everything for the sake of our marriage.


















02-24-2023

Forgetting YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon