Chapter 8

175 7 0
                                    





Chapter 8








Picture, picture, pose, smile, damn it I'm so sick of this. Bakit ba kasi may pa ganito pa. Ngayon na gaganapin ang anniversary at huli na akong dumating kasi naman pumasok pa ako sa trabaho, nag taxi  lang din ako dahil alam ko na busy ang Asawa ko.

Nang pumasok ako ay napatingin sila sa akin, unlike them I decided to wear a fairy dress na hanggang tuhod lang, its look so simple yet attractive.

Marami ang bumati sakin, kadalasan ay empleyado at mga kakilala ng asawa ko. Ningitian ko lang sila pabalik.

Namataan ko sa malayo ang Asawa ko na may kausap at nainis ako bigla dahil dikit na dikit yung Athena na yun sa Asawa ko na para bang pagmamay-ari niya.

Naglakad ako palapit sa kanila at nong nandon na ako napatingin sila sakin.

Nang magtama ang mata namin ni Denver ay agad ko siyang ningitian at ganun din siya sa'kin.

He give me a peck kiss on my forehead at hinawakan niya ang baywang ko.

" You look so gorgeous Mrs. Cassidy, am I right?" Sabi ng matanda na kausap nila kanina.

" The one and only."

I replied confidently, Hindi ko alam kong namamalik mata lang ba ako but I saw  jealousy on the eyes of Athena, no way.

Nawala ang atensiyon ko sa kanya nang magsalita si Denver.

" I will formally introduce my wife to you Mr. Salvade, This is Rain Cassidy my wife and Hon he is Mr. Frank Salvade one of my old friend."

Nakipag shake hand naman ako at bahagyang  ngumiti sakanya.

" It's a pleasure to meet you, iha."

"Same here Mr. Salvade."

" By the way, I'll get going I still have to chat with my old friend."

Wika nito saka umalis, humarap naman sakin ang Asawa ko at tinignan niya muli ang kabuuan ko.

" You look so beautiful wifey, you always do."

He look at me with so much admiration on his eyes.

" You're way too handsome hon, that all of the women here were dying to snatch you away from me."

I said while looking around at bahagya ring tumigil ang mata ko kay Athena na kanina lang nakatayo sa tabi.

" Nahh I'm all yours, those men who stared at you, I'll kill them if they try to approach you."

Bahagya naman akong natigilan at nilibot ulit ang tingin sa paligid, yeah he's right some men are looking intensely at me. I feel a little bit uncomfortable, pero ipinagsawalang bahala ko na lang iyon.

"Aherrmm"

Napatingin kami kay Athena ng tumikhim ito, tss di pa pala siya umalis.

" D, the event were about to start, kailangan ka na nila don."

Sabi nito ng may malandi pang ngiti, I silently role my eyes, epal talaga.

"Ow yeah, hon just stay there hmm,"

Tumango lang ako saka ngumiti, he then smile back and he walk away.

Dahil ayoko namang kausap si Athena, tinalikuran ko ito at naghanap ako ng  upuan malapit sa stage, nang makaupo na ako ay may biglang umupo sa kaharap ko. Guess sinusundan pala ako ng malanding to.

.
"You're really a beauty Rain, but it's useless cause you can't give him a child."

She said sarcasticly, dahil don mas lalo akong nainis sa kanya, how dare she.

" How dare you, atleast ako hindi malandi, stealing someone's husband haha dream on."

Tumawa lang ito sa sinabi ko kaya lalo akong nainis.

" Yes I'm planning to steal him, kaya lubos lubusin mona habang nasayo pa."

Kung hindi lang to event sinapak ko na to eh, I can't ruin this event, no, not now.

I know that she can't steal my husband from me, I just stare at her blanky then I grab my bag and as I step, bigla akong natapisod kaya naman nabangga ko ang waiter at natapon lahat ng drinks don sa damit ko.

I can see how that bitch smirk kaya di kona na control ang inis at Galit ko sakanya.

" HOW DARE YOU BITCH!."

I angrily shouted at her at tumawa lang ito ng pagak. People were looking at us but who cares

"Oops sorry,"

Di kona napigilan ang galit ko kaya nasampal ko siya, Galit itong tumingin sa akin at sinampal din ako, kaya napapikit ako ngunit walang dumapo sa pisngi ko.

Paglingon ko ay nakita ko ang asawa ko na hawak ang kamy ni Athena kaya agad akong kumalma ngunit hindi pa rin nawala ang galit ko sa kanya.

"What's going on here and why are you hurting my wife." He said calmly but I know he's angry.

"Siya una nanakit, I already apologize to her kasi natapisod siya because of me but she can't accept it and she slap me."

I can't believe this bitch,.

" Oh stop playing victims bitch,"

I heard them murmuring and staring at me with those judgemental eyes. They might think I'm the bad girl here.

Huminga ng malalim ang asawa ko and he then say

" Hon, please apologize,"

I was stunned, I look at him unbelievably

" What? Ininsulto niya ako, she even said that I can't give you a child, yes it's true but it's hurt a lot and now  you really believe her?"

Parang wala siyang narinig, little does he know how it break my heart.

"Please hon." He say  while trying to reach for my hand pero winaksi ko ito.

" Very funny den, you don't believe me, sige maniwala ka sakanya total ka BUSINESS PARTNER mo naman siya diba."

"Rain, please,"

No I can't believe this, I can see how happy Athena was.

I can feel the tears in my eyes, I feel cold and hurt. Hindi ko alam kung sa wine ba Yun na natapon o sa kanya.

" Over. my. dead. body" I said coldly

He was shocked at dahil ayuko nang lumala pa ang pangyayari, I run toward the back door of the hotel.

Nanlabo na ang mata ko dahil sa luha pero nagawa ko pa ring makalabas ng hotel.

Bumungad sa akin ang napakalawak na garden, I continue walking, pagod na pagod na ako. I don't know kung saan ako pupunta.

What even hurt me the most is hindi niya ako sinundan, aren't he going to apologize?

I look back, I can still hear the sound of the party but I never see him, I'm hoping na susundan niya ako. I'm hoping that he will fix this, please hon.

Nanikip ang dibdib ko sa nangyari, his not like this, he always used to protect me even since then. He always believed me but what happened?

Napayakap ako sa sarili ko dahil sa lamig, I silently cry habang nakatingin sa kawalan, then I remembered the day that he promised that he will never make me cry. But now his the reason of my tears.















04-22-2023




Forgetting YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon