Chapter 21
"Ate Serene"
Masiglang tawag ni Cade sa akin. Napanganga ako dahil sa suot nila. They're both wearing a pink t-shirt and khaki short. Seriously?
Napatingin ako kay Denver, halata ang inis sa mukha nito, Hindi rin ata nito nagustuhan ang suot . Bakat na bakat sa suot niyang t-shirt ang perpekto nitong katawan at nagsisilabasan ang muscle nito sa braso. Lahat ng napapadaan ay hindi maiwasang mapatingin sa kanila. They're look so adorable.
Napangiti ako ng malaki habang lumalapit sa kanila. Agad akong napatigil dahil naalala ko ang sinabi ni Doc.
Masayang nakatingin sa akin ang bata, kaya isinawalang bahala ko na lamang ang paalala ni Doc.
" Anong ginagawa mo dito Mr. Little Cassidy? "
Napatitig ako sa gwapo nitong mukha. His innocent eyes were sparkling like today is was one of the best day of his life.
I feel so happy while staring at him and I can't help myself from hugging him.
Bahagya pa itong nagulat, ngunit yumakap din ito pabalik.
Hindi ko alam but my tears suddenly fell, no, it wasn't a tears of sadness, it was a tears of joy.
" Why are you crying po?" Malungkot na tanong nito.
Hindi ako sumagot bagkus ay kumalawa ako sa yakap, baka kasi mabasa ko ang damit nito. Ipapahid ko na sana ang suot kong t-shirt ng inabutan ako ng panyo ni Denver.
Nahihiyang inabot ko ito saka pinahid. Naamoy ko agad ang amoy ng lalaki sa panyong ito. Ang bango, nakakaadik.
"Hindi ah, sumakit lang ang mata ko." Pagdadahilan ko sa bata.
Nalungkot naman ang mukha nito, kaya ningitian ko ito.
" Huwag ka ng malungkot, okay? Nga Pala anong ginagawa niyo rito?"
Sinulyapan ko ang ama nito, napangiwi ako sa itsura ng lalaki. Para talaga siyang bakla.
" Ihatid ka na po namin." Masayang sagot ng bata. Ngunit agad akong umiling,
" Huwag na kaya ko namang umuwi mag-isa eh"
Ang kaninang masigla nitong mukha ay agad napalitan ng kalungkutan.
Para namang piniga ang puso ko dahil sa nasaksihan.
" Sige na nga, papayag na ako."pagsuko ko rito, kaya unti-unting gumuhit ang ngiti sa labi nito.
"Let's go po Ate Serene."
Hindi pa rin napawi ang kasiyahan sa mukha nito. Hinawakan nito ang kamay ko. Pinagbuksan naman kami ng pinto ni Denver. I just mounted 'thank you' but as usual wala pa rin itong reaksiyon.
Pagpasok ko ay nakita ko si Theo na nakaupo sa driver seat. Tumango lang ito sa akin, Ngayon alam kona kung saan ito nagtatrabaho. Naalala ko ang mga bulaklak na binili niya sa tindahan ko, so para sa Asawa niya pala ito. He really love her that much that he can't even give a glimpse of smile to others.
I don't know why but I feel a sudden pain in my heart ngunit isinawalang bahala ko ito, its not right.
Pumasok na si Denver at umupo sa tabi ni Cade, dahil malaki naman ang kotse nito ay sakto lang kaming tatlo.
Nagsimula ng humarurot ang sasakyan, on our way the child suddenly sit on my lap, kahit may kabigatan ito ay hinayaan ko lamang siya. Sa kaloob-looban ko ay nagustuhan ko ito. Niyakap ko siya at dahan-dahang hinaplos ang kanyang buhok