Chapter 9

171 6 1
                                    











Chapter 9







My phone keep on  ringing but I just ignore it. I don't want to talk to anyone right now.

I'm in a middle of the road, walang katao-tao at tanging mga kuliglig lamang ang maririnig mo.


When I cross the road, may namataan akong paparating na kotse natigilan ako at parang bumigat ang binti ko at hindi makagalaw hanggang sa bumigat ang talukap ng mga  mata ko at agad akong bumagsak. Pero bago pa ako tuluyang nawalan ng malay ay naramdaman kong may bumuhat sa akin.



Puting kisame, puting kisame agad ang bumungad sa'kin, Hindi ko agad maalala kung ano ang nangyari ngunit alam kung andito ako sa ospital.



Nagpabaling baling ako ng tingin ngunit walang tao sa paligid. Dahan-dahan akong bumangon at narinig ko pagbukas ng pinto. Napatingin ako sa pumasok at isa itong matipunong lalaki na tila pamilyar sa'kin.



"You're up, how are you ?, Wait wait I'll call the doctor."



Pipigilan ko sana ito ngunit nakalabas na siya. He is so familiar especially those green eyes. Nagkita na ba kami?



Dr. Ramirez enter the room, the moment he see me, he smile but I can see that his worried.

" How are you  iha?" Sabi nito habang chinicheck ako.

I just sigh and smile a little.

" I'm fine Doc. Btw what happened?"

The man beside him looks so serious but I can sense that his worried. I look at him with curiosity, his really familiar.


" Ow I'm sorry this is Jake the man who brought you here, nawalan ka ng malay and naka dress kapa and you're dress is wet, why? What happened?"

Sasagutin ko na sana ito ng nagsalita  si Jake kaya napatingin ako sakanya.

" You forgot? We already met," the guy stated.

Met? Saan kaya, I think for a while then ow I remember his the guy at the park.

Napatango na lang ako nang na alala ko na.


"What are you doing in the street alone? Muntik na kitang masagasaan, I even thought you're a ghost that time."

He said seriously, kaya napayuko na lang ako sa kahihiyan.

" Is that true iha? I thought you were with your husband, Diba ngayon yung event?"

Worried na sabi ni doctor Ramirez, agad ko na namang na alala ang nangyari sa event, how I witnessed the doubt and different eyes of my husband. Those eyes, it's not him, it's not the ayes that I used to  stare everyday, something change, it's not the same anymore.



Agad nag init ang gilid ng mga mata ko, my tears were about to fall . Nanikip ang dibdib ko, pero pinigilan ko ang umiyak, napatingin ako sa taas upang mapigilan ko ang pagpatak ng mga luha sa mga mata ko.

I try to  smile at them, but I know I can't hide it.

" Thank you Jake and sorry at the same time, naabala pa kita, it's just that something happened. I want to rest can you please both leave me alone."


Sabi ko at dali dali akong humiga patalikod sa kanila upang hindi nila makitang umiiyak ako.


"Don't worry, stress lang siya,  she just need to rest."

Forgetting YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon