Chapter 25

175 6 0
                                    










Chapter 25


"Diyan lang po  yan." Turo ko sa isang lalaking nagbubuhat ng mga bulaklak.

Nandito ako ngayon sa kompanya ni Denver. Dahil isang araw na lng bago ang event ay napakagulo na ng paligid.

I just decided to do a fairytale design, parang maiba naman this year, nalamana ko kasi na puro casual lang ang disenyo noon.

Hindi ako nananghalian , ang ibang workers ay kumain na ngunit hindi pa rin ako tumigil sa pagtatrabaho.

I was busy when someone grab my hair kaya napapikit ako sa sakit.

Napatingin ako sa taong ito at nagulat ako dahil pagmumukha ni  Athena ang bumungad sa akin .

Manlalaban na sana ako ngunit napapikit ako nang may bigla siyang inispray sa mukha ko, nahilo ako at naramdaman ko na lamang ang pagbagsak ko sa sahig.

"Well you deserve that bitch, you've been with him huh? Ano nilalandi mo siya, akin lang siya."

Kahit kumikirot pa ang ulo ko ay nakikita ko pa rin ang imahe nito she's smiling evily and she's not alone. May katabi siyang dalawang babae.

" Anong atraso ko sayo?" Tanong ko rito habang sapo-sapo ng ulo ko.

"Well bitch, how dare you provoke our one and only queen here?" Maarteng sambit ng isa sa mga kasama nito. Hindi katulad ni Athena, may id ito, hinuha ko ay nagtatrabaho ito sa kompanya.

Nawala na ang pagkahilo ko, kaya dahan dahan akong tumayo.

Napalibutan kami ng mga empleyado sa kompanya. Some of them look at me with pity and some are happy. No one stop us, they are just silently watching and some even record us, maybe they are afraid of this woman.

"How?" I said without a hint of emotion.

" Matapang ka? Huh?"

Napa-igtad ako ng bigla  akong tinadyakan ni Athena, but I didn't show them that I'm hurt . I just calmly look at them.

" Ano bang atraso ko sa inyo?"

Lumapit sa akin si Athena at sinampal ako ng napakalakas kaya natabingi ang mukha ko. I can feel my face heated dahil sa lakas ng impact nito.

" You. How dare you steal him, sa panget mong yan, his only mine." Athena stated angrily.

Napatawa ako sa sinabi nito kaya mas lalo itong nairita.

" Steal him? Come on he's not even yours in the first place."

Sinampal ulit niya ako  sa kabilang pisngi, pakiramdam ko namamaga na ang mukha ko. But I still hide the pain that I felt. Showing my weakness will only means they win and I will never let them win. I glare at her plainly.

" Matapang ka talaga ha, tignan natin kung hanggang saan yang tapang mo."

May inabot sa kaniya ang babaeng kasama niya, it was a bottle. She smirk like a demon,  but I still remain calm.

" Don't worry little kitten, I will only play with your face." Mala demonyong saad nito.

Nanghihina na ako kaya hinihintay ko na lamang ang gagawin nito sa akin. I can still see how people react, they were so shock some of them look at me with pity. No one dare to interfere or even dare to help me.

Hinawakan nito ang panga ko, kaya napapikit ako. Now I can feel a hint of fear in my heart, a single tear fall from my eyes but before the acid could touch my face. May humila sa akin at saka ikinulong ako sa mga bisig nito. I was  shaking and I can't help my tears from falling.

The sound of a shattered glass lingering around the hall, no one dare to speak. I didn't dare to move either, I can hear my own heart racing while I'm still on his arm. Amoy pa lang nito ay kilala ko na.

"Theo, bring her home." His cold voice echo around the hall, no one dare to move nor to speak.

He let go of me, inalalayan ako ni Theo palabas ng kompanya but before I leave I can still hear his murderous cold voice.

" Imprison her and slap her 20 times every hour and both of them send them out of the country."

Ang sunod ko na lamang narinig ay ang sunod-sunod na hagulhol bago ako tuluyang nakalabas.

Nasa kotse na ako ngunit parang naiwan pa rin doon ang utak ko. I am scared, I never seen him like that.

"Okay ka lang Ms. Serene?" Napatingin ako kay Theo, I shook my head, I'm not okay.

" Is he that ruthless?" Hindi ko napigilang tanong sa kaniya. He look at me for a moment then he focus his eyes on the road.

" Hindi naman talaga siya malupit noon eh, ngunit simula nong namatay ang Asawa ni Boss , naging ganon na ang ugali niya."

I look at him puzzled.

" Why?" Naguguluhan kong tanong rito but he didn't answer . 

Hindi na rin ako nagtanong baka may Hindi lang talaga siya pwedeng ibunyag.

Nakarating na kami sa bahay at nagulat ako ng nadatnan ko si Ryan na nakatayo sa harap ng gate.

Nang nakita niya ako ay hindi maitago sa mukha nito ang  mag-aalala.

" Anong nangyari Serene?" Nag-aalalang tanong nito. Nakaalis na rin si Theo, at nagtungo na kami sa loob.

Pagod akong ngumiti sakaniya.

" I'm really tired today, can I get some rest first?"

Tumango lang siya, tinulungan niya akong umakyat sa taas. Humiga na ako sa kama at siya naman ay maingat na ginamot ang namamaga kong pisngi. Im touch of what he did, hinawakan  ko ang kamay nito, kaya napatigil ito sa pag gamot.

" Huwag na , mawawala rin ito." Pagod na sambit ko . He stiffen but he look at me seriously.

" Stop complaining and just rest." Seryosong saad nito kaya hindi na ako nagsalita pa.

He continue treating my wound, and  I stare at him.

"Why are you doing this?" I can't help but to ask.

" It's because, I want too."

I didn't answer, it's not because I have too, but because I feel like if I ask another question I might know something that I shouldn't. His my only companion in life, he treat me like something special and even now I'm still puzzled on what I am really on his heart. I close my eyes until I fall asleep.

I woke up as the sweet rays of the sun touch my face. Pagtingin ko sa orasan ay alas 8 na ng umaga. Wait- what I sleep too much yesterday?

Then I understand why, maybe Ryan inject something on me para makatulog ako ng ganun katagal.

May nag door bell kaya pumunta ako sa pinto upang buksan ito.

Ngunit nagulat ako dahil sa nakita ko. May apat na malalaking kahon ang nasa labas. It was color green, blue, white and black. Nagdadalawang isip ako kung ipapasok ko ba ito o hindi sa huli ay ipinasok ko rin ito.

Una kong binuksan ang green na kahon. May sticky notes  ito at may nakasulat na C  Bumungad sa akin ang napakagandang kulay green na maxi dress, it is elagant at halatang-halata ang napakagandang kalidad ng tela nito. May kasama rin itong sandals at mga alahas.

Sinunod ko naman ang blue, may  sticky note rin ito at may nakasulat ditong Jk. It was a strapless blue dress, napakaganda ng disenyo nito at may kasama  itong crystal sandal na parang yung nasa Cinderella and a pair of jewelries. I gulp, it's so expensive.

I open the white box, may sticky note rin ito at nakalagay ay R, it was  a white ball gown at kagaya ng dalawa ay may kasama rin itong jewelries saka sandals.

I then decided to open the last black box, I feel a weird feeling about this box, wala itong sticky notes but may nakasulat sa ibabaw nito na XD, Im expecting a black dress but my jaw dropped of what I saw.











06-01-23

Forgetting YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon