"Anak Kain muna.. mamaya na ulit mag laro." —
"Mommy later.. Dad and I are Playing pa e."
"Nicholai, Isa.."
"yes mommy, kakain na po.." — Nakita kong napangiti si King.
"Masunurin naman pala.. Good boy Anak." — sabi ni king. Habang Kumakain sila nagkakatinginan kami Ni King ang awkward. "Kumusta?"
"okay lang, Okay na. Anak Ayusin ko na muna yung gamit ko ha.. sa room muna ako."
"iniiwasan mo pa rin ako?" — Umiling ako kay king.
"Hindi.."
"bumalik Ka dito mamaya. Mag uusap tayo."
"Sure.. Kiss Mommy na anak." —
"Dad din??" — Tanong ni Nicholai at Hinalikan ako sa Labi.
"mag play na kayo dyan.. ikaw nalang mag kiss kay daddy."
Tapos ko nang ayusin yung gamit ko sa Cabinet Pero wala na akong balak bumalik sa Kwarto ni Nicho. Ayokong makipag usap Ngayon kay king Im so tired. Nakita ko pa yung bigay na sleep wear ni king sa akin dati pa kaya yun na ang sinuot ko.. Matutulog na ako Para di na kami makapag usap. Narinig kong Bumukas ang pinto kaya Pumikit ako.
"rafa?" — its king. "Hay nako Sabi ko mag usap, natulog naman.." Inayos nya yung kumot na naka saklob sa akin. "Sandali, Ayan yung bili kong sleep wear! grabe andito pa pala.. Rafa.." — niyuyugyog nya ako. "Mommy.. tulug tulugan ka pa a.. kilala kita Rafa halika na mag usap na tayo."
"King im tired Please. Dun ka na sa anak mo!" —
"Hindi. Mag usap tayo Ngayon!" Naramdaman Kong umupo sya sa kama. "Lets talk.."
"About?"
"About us and about Nicholai.. San kayo galing? Sabi mo 2 months lang! Antagal ko kayong inantay Rafa.." umupo ako sa Kama at sumandal sa headboard.
"You're not calling us. Miske text nga wala e. Inaantay kitang tawagan kami at kumustahin wala akong na receive na ganon sayo. Dalawang buwan lang talaga kami sa Ibang bansa King, andito kami sa Pilipinas Nasa Batanes lang kami. For the past years wala naman kaming natanggap na tawag sayo I didn't change my number and My Social media accounts. Bakit ganun? Dapat ba ako pa ang tumawag sayo at mangamusta? O Baka naman kinalimutan mo na talaga kami ng anak mo kasi May Bago Ka na!?"
"Akala ko hindi na kayo babalik Rafa.. akala ko Dahil sa Galit mo sakin lumayo ka.."
"Lumayo talaga kami King kasi galit ako sayo! but years passed nawala na yun at nag focus nalang ako kay Nicholai.. Limang taong walang tatay si nicho king please Bumawi ka sa bata. Wala akong pakeelam kung may karelasyon ka Ngayon pero Gumawa ka ng oras para sa anak mo." Tumango lang si king at Niyakap ako ng Mahigpit.
"Thank you Rafa.. Salamat! Magpahinga ka na." Niyakap ako ni king hanggang sa Paghiga Namin. Oo na, ang bango nya. Hindi nagpapalit ng pabango to e. Katulad pa rin ng dati. "Rafa?"
"Hmm?"
"Napatawad mo na ba ako sa nagawa ko dati?"
"Yah Pero depende pa rin kung paano ka babawi kay Nicholai."
"sayo?" Hinalikan nya ako sa Braso.
"kasal ka na? May girlfriend?" Hindi sya makasagot. "Kasal?"
"Engaged."
"Oh wow Congratulations." Ngumiti ako at yumakap na sa Unan. "sana lang wag mong gawin sa kanya yung ginawa mo sakin dati.. ano ba ang name?"
"si Lucy.." — napaupo ulit ako sa Kama at Tinignan si King ng masama.
"Si Lucy?? Sa lahat ng babae si Lucy pa talaga??"
Well tignan lang natin kung matuloy yang kasal nila. Hindi ako papayag! Matatanggap ko pa sana kung ibang babae pero si Lucy? No way!! Hindi ako papayag na masaya si lucy at yung Pamilya ko ay sira.
"What if maghubad ka sa harap ni kuya?"
"gaga!"
"Sus naman.. parang dati di nya Ginagawa!! Tama yan ate Wag kang papayag na maikasal sila."
"Kapal talaga ng muka nyang lucy na yan."
"Sinabi mo pa! kaya pagdating ni kuya mamaya Gawin mo ang dapat gawin.."
"papasabikin ko sya rana. Mark my word!"
"Akong bahala kay Nicho te.." Sabay nagtawana kaming dalawa ni rana. Sabi ni King Dito sya magdi dinner so magluluto ako ng Masasarap na pagkain.