Nicolas's Point of View
Narinig naming lahat ang pagtawag ni Tita Rowena kay Sol mula sa labas. Hindi nakatakas sa paningin ko ang bakas ng inis sa mukha nito dahil maraan pa itong napapikit. Mukhang nakaramdam din naman ang dalawa kung kaya't medyo nakahinga ako ng maluwag nang mag boluntaryo si Jodel upang tulungan si Tita Wens.
Mas nakahinga rin ako ng maluwag nang hindi ako ang hilain nito upang samahan siya. Mabuti naman at alam niya kung sino ang hinihila niya dahil kung ako baka pinalayas ko na siya rito kahit hindi naman namin 'to bahay.
Hindi naman gan'yan dati ang trato ni Sol sa nanay niya. Ika nga sa mga telenobela, there's always two sides of a story. To be honest, if I were on his shoes I'll probably act the same way. Pero minsan hindi ko maiwasang maawa kay Tita Wens kasi alam ko at alam naming tatlo kung gaano niya sinusubukan bumawi kay Sol. Sadyang matigas kasi 'tong si Sol.
Ramdam ko ang kakaibang inis ngayon nitong si Sol kung kaya't nilapitan ko na ito para makausap, isa pa, alam kong galing ito kila Eiliethyia dahil ito marahil ang pinagbigyan niya ng binili niyang pabango noong isang araw na nanggaling din siya ulit doon.
Tumayo nga ako at lakas loob na tinanggal ang suot na headphone nito. Alam ko naman kasing hindi ako papatulan nito dahil bukod sa tropa kami, mas matanda rin ako sakanya ng dalawang taon.
Sinamaan niya lang ako ng tingin pero hindi rin naman nito ibinalik ang pagkakalagay ng headphone sa tenga niya.
"Musta? may usad?" maikling pangangamusta ko
"Meron, siguro? konti" hindi siguradong sagot naman niya
konti.
"Kaya ka ba naiinis? Hindi mo na kaya?" tanong ko ulit
That made him laugh. As expected from Sollirim Astrero.
"Kilala mo ako dre, I don't give up easily unless I get what I want. It's just that, this girl's being way too difficult." pag-iling niya without looking at me
"Sinabihan ka na namin. Ingat, who knows sunod niyan, baligtad na ang sitwasyon"He shook his head while laughing as if I just made a joke.
"Oh come on! Laro lang 'to para sakin dre. I mean, she's cute and all, but I'm just trying to prove I can get her, you know?" Sol smirked turning his head midway towards me then faced the monitor back
"Anong balak mo pagkatapos? Sabihin nating nakuha mo nga siya. Alam naman natin parehong ayaw mo matali"
Your relationship with Sam says it all.
"Nah, dump her like the usual? I'm just looking for some fun. Just want to see if I can actually win her over." He shrugged
Guess I'm worried for nothing.
"Ingat lang"
YOU ARE READING
ALONG THE WAY
RandomEiliethyia Cihraniy Vajellos is a studious type of girl who is very committed to her life principles and beliefs and is avoiding school dramas. She was unexpectedly elected as the SSG Vice President even though she's a transferee. And with that, she...