Her Pov:
I didn't sleep all night because I was waiting for him to come home. Hindi na nga ako madalas na nanonood ng palabas at nag ce-celphone dahil makikitang makikita ko doon ang pagmumukha ni Brettrian at ang balita na mayroon nga raw silang relasyon.
Totoo nga naman...
Masakit man at may pag-aalinlangan ay kinuha ko ang cellphone at isi-nearch ang pangalan ni Brettrian. Doon ay nakita ko na may shooting pala siya na gaganapin sa Hawaii. Kaya siguro umalis si Brikezon para makita man lang si Brettrian.
Pait na napangiti ako.
Ako kaya, kung aalis ako at pupunta ng ibang bansa nang ilang taon, may balak kaya siyang makita man lang ako?
I laughed at my own question because I didn't really need to ask, it was obvious that he wouldn't do that to me because who am I to him?
Kinuha ko sa aking drawer ang nag-iisang picture namin ni Brikezon sa simbahan. Kuha ito ng matapos na kaming ikasal.
Napakainis lang dahil walang halikan na nangyari. Iyong tipong sinasabi ng pari na Kiss the Bride. Iyon pa naman ang pinakahinihintay ko, pero ayun nga ay hindi nangyari dahil ayaw ni Brikezon.
FLASHBACK:
"Now, Kiss the Bride." The priest said. I was still staring at Brikezon with a smile and waiting for him to remove the veil.
"Pwede bang walang halikan na mangyayari?" Tanong ni Brikezon sa pari dahilan para magulat ang lahat lalong lalo na ang pamilya ko at mga kaibigan ko.
The Priest nodded and said the decision is up to us if we don't feel comfortable kissing in front of them.
"We're not really comfortable, so if possible, walang halikan na mangyayari." Brikezon said. Even if I wanted, he didn't want to. So there was nothing I could do.
I can see how different my Mom and Dad look. Especially Dad, dahil kapag ganyan na ang mukha niya ay hudyat na iyan na nagagalit na siya. Napatingin naman sila sa akin kaya ngumiti nalang ako para makampanti sila.
END OF FLASHBACK:
Napagpasyahan kong pumunta nalang muna kay Delaney dahil wala rin naman akong magawa sa bahay. Ayaw ko din naman na matulog dahil hindi naman ako inaantok. Alam kong masama para sa kalagayan ko ang walang tulog lalong lalo ng buntis ako.
"Why are you here, Rox?" Delaney asked as she opened the door for me. I just smiled bitterly at her and didn't answer her question.
"Can you teach me how to cook?" I asked with a smile. She stopped for a moment as if she was examining me. After a while, she smiled back as if she already knew the reason why I was here in her penthouse.
She taught me how to cook like she always did. Since childhood, I have always been with Delaney and she is also the witness of our love story. Ewan ko ba, matatawag bang love story ang relasyon namin gayong arrange marriage lamang ito?
Marami kaming pinagkwentuhan ni Delaney at nang matapos kaming kumain ay nag-representa siya na siya na lamang ang naghugas ng pinagkainan namin.
"Hay nako Rox, wag mo nga akong panoorin habang naghuhugas ako ng pinggan. Naiilang ako!" Puna niya sa akin. I laughed at what she said and went to the living room to watch TV.
BINABASA MO ANG
In His Painful Arms
RomanceIHPA: Mrs. Roxanne Vallico Cilligaz. It's a beautiful name and she's very lucky because she just married the owner of the biggest and successful hotel in the world. Ang kanyang asawa ay tinaguriang napaka galing na businessman sa buong mundo na tala...