IHPA 06

67 10 1
                                    

Her Pov:

Walang gana na kumain ako ng tanghalian. Ang dami ng tanong at posibleng pangyayari ang nasa isip ko. Hindi ko alam kong anong gusto niya, gusto niya bang kumampi ako sa kanya? Gusto niya bang iwan ko si Brikezon? Saktan?

Ano bang kailangan niya para makipagkita sa akin mamaya? Hindi lang talaga ako dahil isinama pa niya si Delaney at Dominic.

LOVEEEY

-Hi, how are you?

Hindi ko nireplayan ang chat ni Brikezon, hindi ko rin naman alam ang sasagutin. Lalo na't naalala ko ang sinabi niya kanina.

Pagkatapos kong kumain ay pumasok ako sa isang kwarto kong saan nandoon ang mga works ko. Simula ng tumira ako dito ay hindi pa ako nakakapasok sa silid na ito at matagal tagal narin simula ng huli akong gumuhit.

I took a canvas and placed it on a wood easel stand before sitting down.
Binuksan ko narin ang bagong bili na painting at paint brush.

Magsisimula na akong gumuhit...

Kahit na alam kong wala ng magtatangkang bibili ng art works ko dahil nga sa kagagawan ni Brettrian ay nais ko paring gumuhit. Ito rin kase ang isa sa paraan ko upang makalimot panandalian sa mga nangyayari.

Inubos ko ang oras sa pag papainting hanggang sa sumapit na ang gabi. Kinuha ko ang cellphone ko at doon nakitang malapit na ang oras kong saan kami magkikita.

DOMINIC

-Pupunta ako sa bahay niyo, sabay kana sakin.

Napangiti nalang ako sa text ni Dominic. Akala koy mag cocomute na naman ako, salamat nalang kay Dominic dahil naisipan niyang isabay ako.

I dressed appropriately for where we were going. Based on what Delaney told me, we are going to a 9 star restaurant. Nalaman ko rin na pag mamay ari ito ng pamilyang Alzaga.

I don't know anything about what happened between Brikezon and Jozuke but I am sure that it is so deep and so complicated that Josuke really wants to take revenge.

Mapait na napangisi ako ng muli ay si Brettrian na naman ang dalihan. Palagi nalang siya ang pinag aawayan! Sigurado akong hanggang ngayon ay gusto parin ni Jozuke ang dating ex fiancee, kaya ba siya lumapit sa akin?

Natanaw ko mula sa balcony ang paparating na sasakyan. Binuksan ni Dominic ang bintana ng sasakyan at nilingon ang gawi ko. Even though it was a bit dark, I could still see how he smiled at me.

Sana nga'y walang magbago sa pagitan naming dalawa...

"Pinayagan ka ba ng asawa mo na pumunta?" Dominic asked me when I got out of the gate. I shrugged and then smiled at him.

"I-I'm sure he won't let me if I tell him." I just said and faced him.

He got out of the car and opened the door for me. Napaka gentleman talaga ng lalakeng ito, bakit nga ba hindi ako nagkagusto rito?

"Is the baby okay?" Dominic asked when we were in the car, I smiled and answered him. "That's good. It looks like you and Brikezon are getting along."

"H-huh?"

"Ang blooming mo eh." Anito dahilan kong bakit napatawa ako.

"Ang galing mo talagang mambola."

Masayang kausap si Dominic, habang bumabayahe nga kami ay nakalimutan ko panandalian ang dahilan kong bakit aalis kami.

Nang makita ko na ang napakalaking restaurant ay unti unti ay bumalik ang kabang nararamdaman ko.

"Let's go." Napabaling ang tingin ko kay Dominic at tinignan siya hanggang sa makalabas ng sasakyan, umikot siya at pinagbuksan ako ng pintuan.

In His Painful ArmsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon