Chapter Two

WALANG trabaho sila Rocket ngayong Sabado kaya naman libre nilang nagagawa ang gusto nila. Nagkayayaan sila ng mga kaibigan niya sa indoor spa na meron ang whore house at kahit papaano ay nakapag-relax siya pagkatapos ng ilang gabing puyat dahil sa pagiging stripper niya. Hanggang ngayon ay wala pa din siyang nakakalap na impormasyon tungkol sa organisasyon na La Cosa Nostra. She's already been in this place for more than a week and she couldn't keep her promise to her superior to get out of this house in just seven days.

Mahirap humanap ng impormasyon gayong oras-oras nagiikot ang mga armadong lalaki sa kanilang dorm at isa-isang kinakatok ang mga kuwarto nila. But Rocket knew about the one room at the end of hallway that no one enters. Ayon kay Glaiza ay opisina 'yun ng boss nila na hanggang ngayon ay hindi pa din niya nakikita ng personal.

"Antayin ko na lang kayo sa labas," paalam ni Rocket habang nagtatapis ng bathrobe.

Sumenyas naman ng 'okay' sign ang dalawang kaibigan niyang hindi pa din tapos sa pagpapamasahe sa spa.

Paglabas ng spa ay dumiretso si Rocket sa whore club ay doo'y nakita niya si Uriel na nagpupunas ng baso. He smiled at her when he turned his gaze to him and put the glass he's holding on the bar counter.

"Hey," bati ni Rocket. "You always wipe wine glasses whenever I see you."

"Well, it's my job." Ngumiti ito. "Tequila?"

"Nah, some whisky will do." She answered and watched Uriel put ice on the glass and poured whisky on it before giving it to her. "Thanks."

"I saw you dance last night and you're superb." Saad nito sa masayang boses.

Pinagmasdan naman niya ang lalaki na tila isang bata na nagke-kuwento. "It's my first-time seeing girls strip though I can't watch too long since there are customers I needed to serve. Too bad you guys are on day off tonight."

"Maureen told me that we're going to party in this club tonight. Aren't you going to join us?" Rocket asked as she sipped on her glass.

Umiling naman si Uriel at malungkot na ngumiti. "I have another job to do tonight. I can't just leave it just to have fun or else my boss will fire me."

"How many jobs do you have?"

"Two. This job and I work as a cleaner."

"Cleaner?" tumaas ang kilay niya at diretsong tiningnan si Uriel sa mata. He was staring back at her and Rocket couldn't tell if he's lying or not. Wala siyang maramdaman na kahit anong negatibo sa sinasabi nito sa kanya at hindi din nagbabago ang tono ng boses nito. She was taught in her training to distinguish the tone of voice if people are lying or whether they are telling the truth.

"Yep. My boss calls me to clean the trash of other people." He answered and gave her a smile. Bahagyang kumunot ang noo ni Rocket habang nakatingin kay Uriel. "How 'bout you, Rocky? What job do you have before working as a stripper? I see that you're pretty good at speaking English."

"I was a call center agent before having this job." She answered and it was obviously a lie.

Maraming kinonsidera si Rocket kung sakali man na may magtatanong sa kanya tungkol sa personal niyang buhay. She introduced herself as Rocky Herrera, she was a call center agent and she wanted to earn more money to help her sick mother. That's what the people in this place knew about her.

"That's cool. If it's alright with you, I would ask you to teach me how to speak tagalog.

Some of the guards in this place are making fun of me since I couldn't understand their language."

"Right. Why are you even here in the first place?"

"I'm an exchange student. I study in the morning and work at night." "Isn't it too hard for you?"