Chapter Nineteen

835 23 9
                                    




HALO-HALO ang nararamdaman ni Rocket nang makalabas siya ng ospital matapos ang ilang araw niyang pananatili doon. Hindi niya alam kung paano pakikitunguhan si Regan kapag nakita niya 'to dahil halos patayin siya ng lalaki noong nakaraang linggo at kung hindi lang ito napigilan ni Cain ay wala na siya sa mundong 'to. After Cain picked her up and Uriel from the hospital, they ride on a SUV and he was sitting beside her as they are silent on the way to Regan‟s house.

Kinakabahan siya. Iyon ang tamang salita sa nararamdaman niya ngayon. Cain told her that Regan wouldn't stop until he killed her and Rocket doesn't know why but she really felt that going back to that house is a bad idea. Nilingon niya ang lalaki ngunit busy ito sa hawak na cellphone habang pangiti-ngiti.

"May girlfriend ka na?" intriga niya na kinalingon nito. Parang nagpapanic naman na tinago ni Cain ang cellphone sa bulsa na kinangisi niya. "I'll take that as a yes. Bakit naman parang nagulat ka sa tanong ko? Bawal ba kayo magkaroon ng karelasyon?"

"It's not like that." Sagot ng lalaki at umiwas ng tingin.

"I didn't know people like you have feelings. Akala ko naging bato na 'yung puso niyo kakapatay ng mga tao."

Narinig niya naman ang mahinang pagtawa nito. "Ganon ba ang tingin mo sa'min?" tanong ni Cain. Tumango naman siya. "We're not that cold-hearted people, Rocket. We have feelings. We can feel hurt, we can love and we can be sad. We even have families and some have kids too. Masyado kang judgmental. Hindi porket ganito ang trabaho namin ay wala na kaming karapatan na humanap ng kaligayahan."

"Some of you." She emphasized and turned her gaze outside the window. "Pero si Regan hindi ako naniniwalang may puso ang gagong 'yun."

Cain sighed. "Rocket, I don't know the reason why you hate him or if I knew, I wouldn't pry on it anymore but like what I told you before, just obey him. Regan...he had faced a lot of shit before and having someone disobeying him triggers his terrible side. Mabait naman siya eh, hindi mo lang binibigyan ng chance na kilalanin."

"Mabait?" hindi makapaniwalang sagot niya dito at muling nilingon. "Saan banda 'yung mabait sa taong 'yun? He almost killed me, Cain. He fucking stabbed me a lot of times and he did a lot of awful things to me. Pina-rape pa niya ako tapos sasabihin mo mabait siya?" puno ng sarkasmong pagdiin niya sa huling sinabi.

"He killed those men who raped you." Sagot nito na kinatutop ng dila niya. "Hindi mo ba alam?"

"Should I be thankful then?" natatawang sagot niya. "Nevertheless, he did what he did to me. Walang magbabago doon kahit patayin pa niya kayong lahat. Hindi siya mabait sa mata ko. Hindi ko siya puwedeng sundin kahit anong sabihin niyo. For me, he is a killer and he should be rotting in hell right now."

Matapos ang sagutan nila ni Cain ay nakarating na sila sa mansyon ni Regan. Sa front porch pa lang ay agad niyang natanaw ang lalaki na nakatayo habang nakahalukipkip at inantay na tumigil ang sinasakyan nila. The guards opened the door for her and as soon as Rocket stepped out, she turned her gaze to meet Regan's cold eyes. Naisip niya na mukhang nasa katinuan na 'tong muli.

"Welcome back." Bati nito na hindi niya kinaimik. Nang lumapit si Regan sa kanya ay kusang umatras ang katawan niya palayo dito at mukhang napansin nito ang ginawa niya dahil hindi ito tumuloy sa paglapit sa kanya. Rocket, she could feel that little fear inside her heart that she tried to cover through her hard expression but deep inside, she's starting to get scared of Regan. Mas lalo pang lumalim ang takot na nararamdaman niya nang maalala ang pangyayari sa basement nito. "What's with that reaction?"

"Leave me alone." Halos ibulong niya bago siya paika-ikang lumakad papasok ng kabahayan. Napatili si Rocket nang maramdamang umangat siya mula sa lupa at napatingin kay Regan na binuhat siya. "Ano ba?!"

REGAN ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon