Chapter Forty-One

835 29 7
                                    


APAT na buwan ang lumipas mula nang manganak si Rocket at hindi niya pa din masasabi na maayos na ang kanilang lagay. Sa nagdaang mga buwan ay wala namang ginagawa si Regan sa kanila ngunit ilang beses pa din nitong binalak na patayin ang kanyang mga anak.

There was one time that he tried snatching Rebel from her and locked her baby in the bedroom for hours. Galit na galit siya no'n at kahit anong laban niya sa lalaki ay hindi nito binibigay ang susi sa kanya. Pero hindi pa din siya nagpapigil at inakyat ang bubong para makatawid papunta sa bintana at doon dumaan. Palagi din inuutusan ni Regan si Evo papunta sa malalayong bansa at ayaw man niyang isipin ay halata namang inilalayo ng lalaki si Evo para hindi makatulong sa kanya.

After discharging from the hospital in Germany, Regan decided to fly them to Singapore and they are already staying in the country for four months. Hinahayaan na din siyang lumabas ng kuwarto ngunit kapag umaalis si Regan ay kinukulong silang muli sa kuwarto.

Sometimes he deprives them of the things that they needed, and Rocket is trying hard to keep her babies warm and cozy. Mabuti na lang ngayon ay nakabalik na si Evo mula sa trabaho nito sa Pilipinas at tinutulungan siyang alagaan ang kambal. Malilikot na din kasi ang dalawa at hindi puwedeng mawaglit ang paningin niya dahil nagsisimula na din matutong gumapang ang mga 'to.

"Bakit hindi tayo puwedeng bumalik sa Pilipinas?" tanong ni Rocket habang binibihisan si Rebel ng damit na pangtulog. "I heard that we'll fly to Australia after a month."

"Hindi ko din alam, Rocky. Hindi ko alam kung anong tumatakbo sa isip ni boss pero alam kong ginagawa niya 'to para sa'yo." Anito at hindi naman niya napigilan na matawa.

"Para sa'kin? Ayos ka lang?"

Evo nodded, making her stop laughing. "There are things that I couldn't tell you, Rocket but you should just trust Regan. Ginagawa niya 'to para hindi ka mamatay."

Rocket scoffed and rolled her eyes. Hindi niya alam kung tatawa ba siya ulit o sasagutin si Evo pero mas pinili niyang manahimik na lang. She doesn't believe that what Regan is doing is for her. Alam niyang may pinaplano ito kaya naman paikot-ikot ito ng mga bansa at pakiramdam niya ay may tinataguan ito. Sa tagal niyang pagiging agent ay alam niya kung bakit madaming kriminal ang hindi mahuli-huli dahil madalas nagpapalit ito ng pangalan at lumilipad sa iba't-ibang bansa.

"Siya nga pala, hindi ba natin puwedeng dalhin ang kambal sa ospital? Apat na buwan na kasi pero wala pa sila ni-isang bakuna."

"Tatanungin ko si boss.

"Ako na lang pala." aniya na kinatitig ni Evo sa kanya. "Ayaw ko nang madamay ka sa problema ko Evo dahil ayaw ko din na mapag-initan ka ni Regan. I'll talk to him for the sake of the children's health."

"Are you sure?" he asked, and Rocket smiled before nodding. "All right. Nasa office si boss. Ako nang bahala sa kambal." Dagdag pa nito.

Agad naman inayos ni Rocket ang sarili bago lumabas ng kuwarto. Mabagal niyang tinatahak ang hallway patungo sa opisina ni Regan habang iniisip kung ano ang tamang salita na sasabihin sa lalaki para pumayag ito. She couldn't afford to ask Evo too much even if he was willing to help them. Ang dami na niyang utang na loob sa lalaki at ayaw na niyang dagdagan ang mga kasalanan nito kay Regan. Kahit naman kasi hindi nito sabihin ay alam niyang nagagalit si Regan sa lalaki tuwing may hinihiling ito para sa kanya at ng mga anak niya.

Two knocks before Rocket opened the door and saw Regan smoking while looking outside the window. Lumingon ito sa kanya bago nito pinatay ang sigarilyo sa ash tray. He looked rugged and wickedly ruthless in his long black sleeves; half tucked in his jeans and gray necktie that's incorrectly positioned. His long sleeve cuffs are unbuttoned, and Regan's expression tells her that he just fucked.

REGAN ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon