Chapter 31 Jealousy

18 2 0
                                    

***JHEFF POV***

"JUSTIN, stop this already!" Dinig kong sigaw ni Jhude, hawak niya ang kanang braso ni Justin. Pilit na hinihila ang huli ngunit walang panama ang lakas niya dito.

"It's you who should let go Jhudelyn Rose." banta ni Justin, marahas na hila ang braso mula sa pagkakahawak ng kapatid ko.

I can't believe what I am seeing right now. Before I came here, Justin begs that I shouldn't go but I refuse and secretly meet my fiancé. Sinigurado ko na nainum niya ang juice na may pampatulog kaya naman bakit siya naririto.

Nagtatakang tinapunan ko ng tingin ang kakambal kong si Jhude. Magulo ang kanyang buhok na mukhang kagagaling lang sa giyera. Nanlalalim din ang kanyang mga mata.

Did she cry?

Nang magtama ang mga mata naming dalawa, nanghihingi ng paumanhin na tinitigan niya ako. Saglit siyang natigilan matapos magawi sa katabi ko ang mga mata niya. May kung anong emosyon ang dumaan doon.

This scene, I never dream of this to happen. Justin is on Jhude's arms while I'm with Lancelot. Nagkapalit kami ng kapareha.

"It's better for us to end this." Kalmado kong sabi sa katabi kong lalaki. I tried to pull my wrist but he holds me firmly. "Hey I said-"

Hindi ko magawang ituloy ang nais kong sabihin. Ang lalaking katabi, wala sa akin ang mga mata niya kundi nasa kay Justin, o mas tamang sabihin sa kakambal ko. Something dark flitted across his eyes.

Is he jealous?

"We already talk about this Justin!" Jhude hiss, nasa lalaking minamahal ko na siya nakatingin.

"Let go of me Jhudelyn Rose!" Justin said in dark aura. He suddenly pulled me closer to him but Lancelot never let go.

Hinarap ko ang katabi at balak makiusap para matapos na ang gulong ito ngunit hindi iyon natuloy dahil bigla na lamang akong hinila ng fiancé kong hilaw papalapit sa kanya.

Ang tanging nagawa ko sa mga sandaling ito ay ang mapasinghap. Hawak ng magkabilang panig ang pulsuhan ko. Ramdam ko ang sakit dahil sa pwersang binibitawan ng bawat panig. Darn, may galit ba ang dalawang ito sa akin? Sanay na akong masaktan ngunit hindi makatarungan itong pinanggagawa nila. Masyado na akong matanda para maniwala pero parang matatanggal ang magkabila kong braso sa kakahila nila.

"What the heck are you doing?" Jhude tried to pull Justin on her side. Napasunod naman ang katawan ko papunta sa kanilang dalawa.

"Huwag kang makialam dito Jhude." ani Justin, tinapunan niya muna ito ng masamang tingin bago nilingon ang katabi kong lalaki. "Let go." May pagbabanta sa tinig na wika niya.

"Napag-usapan na nating tatlo ito! Let Jheff decide Justin." Nagmamakaawang wika ni Jhude. Her eyes starting to get red. As I look at her, there's a hint of pain on her face as she glance at me and the guy beside me. "I'm sorry Jheffy, we shouldn't be here."

Umiling ako saka nilingon ang nandidilim na anyo ni Justin. It is the first time I saw him like this. Nababalot ng galit at sakit ang anyo niya habang sinasalubong ang mga mata ko.

"J-Justin,"

"It supposed to be me, right?" nanginginig ang boses na tanong niya sa akin.

Ibinuka ko ang bibig upang sabihin ang totoo ngunit natigil iyon dahil sa biglang paghila sa akin ni Lancelot.

"She is my fiancé." May pagdidiin sa boses na wika ni Lancelot.

Napanganga lamang ako. Ngayon niya pa talaga ipangangalandakan ang salitang iyan. Alam naman niya na mainit na ang ulo nitong si Justin. Kung nasaniban lang ako ng masamang espirito baka nahampas ko nang flower vase ang siraulong ito.

BLS#8: HEARTBEATSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon