Chapter 28 Revelation
***JUSTIN POV***
ISANG malakas na suntok ang tumama sa kanang pisngi ko na siyang nagpatumba sa akin. Hindi ako gumanti sa may gawa nito. Tahimik kong pinunasan gamit ang likod ng palad ang nasaktang mukha. May nakita akong munting dugo doon.
"J-Justin ayos ka lang ba?" ani Jhude, maagap akong dinaluhan.
Itinaas ko ang isang kamay bilang pagpigil sa kanya. Hindi na niya kailangang makisali sa pag-aaway namin ng ama ko. Oo, tama. Nandito ang mga magulang ko. Napasugod silang dalawa matapos kong ipaalam na na-Ospital si Tito Enrique dahil sa kahibangan ko.
"Nawala lang kami saglit tapos ito ang bubungad sa aming bata ka?!" galit na sabi ng ama ko.
"Please, huwag mong daanin sa dahas ito mahal!" pigil ng ina ko sa nagwawala kong ama.
"He deserves this Dahlia! How could he change his fiancé all of a sudden in front of my friend!"
Mom open her mouth but there's no single voice came from it. She looks at me instead, begging me to explain.
Kalmanti akong tumayo at hinarap ang nanggagalaiti kong ama. Ipinaliwanag ko sa kanya na gusto kong pakasalan ang kakambal ni Jhude na si Jheff. Suntok ang inabot ko. Bweno, wala akong pakialam kung ilang ulit man niya akong saktan. Hindi na magbabago ang pasya ko.
"Jhennifer Rose is the one that I am going to marry." I said without taking off my eyes from him.
"How could you say that in front of your fiance!" muli akong inumbagan ng suntok sa mukha. Sinalo ko itong lahat.
"For Pete's sake, stop hurting my son!" sigaw ng ina ko, pilit hinihila ang nagwawala kong ama.
"Jhudelyn Rose, don't mind my son," sa halip ay wika ng ama ko. Nilapitan ang babaeng gusto niya para sa akin. "Huwag kang mag-alala, pananagutan ng anak ko ang nagawa niya sayo. Tuloy pa rin ang kasal."
"Si Jhennifer Rose lang ang gusto ko at hindi na magbabago iyon!" giit ko.
"Son, please stop this. Sumunod ka na lang sa ama mo. Please." Masuyo niyang hinaplos ang pisngi ko. "Kahit para sa akin na lang? Please." Ikinulong niya ako sa mga bisig niya.
She smiled after she saw me smiling. I saw hope on her eyes. She knows that I love her that much. The woman in front of me is the only one who could change my mind, but not now.
"I'm sorry ma,"
"S-Son?" Kita ko kung paano nawala ang pag-asa sa mga mata niya.
Umalis ako mula sa pagkakaupo sa sahig. Sunod ay matapang kong hinarap ang ama ko. Hindi mawala ang galit sa anyo niya.
"Hey Jhude," tawag ko sa kababata ko na tahimik na niyayakap ang sarili. "Do you want to marry a guy like me?"
Jhude just blink her eyes. Question is all over her face.
"We both know that my heart only beats for your sister. Do you agree with it?"
Jhude suppress her smile. Wala siyang lakas para sabihin ito dahil pareho lang sila ni Jheff na takot sa kanilang ama.
"I'm not going to change my mind-" hindi ko na nagawang tapusin ito, buong pwersa akong itinulak ng ama ko sa pader. Ang kwelyo ko ay hawak niya.
"How could you disgrace our family!"
"Even if you hurt me till death, I won't change my mind. Si Jheff lang ang gusto kong pakasalan." Pinal kong sabi.
BINABASA MO ANG
BLS#8: HEARTBEATS
HumorBEAUTIFUL LIARS SERIES #8 HEARTBEATS >Jhennifer Rose (Jheff) Llanes< Kinaiinisan ni Jheff ang makita o makadaupang palad man lang si Justin. She hates his guts. Kahit anong gawin kasi niyang pagpapanggap nagagawa nitong malaman na siya ang kaharap n...