Chapter 15 : Heat Like Hell

93 8 0
                                    

°°°

Dirk's POV

"Talagang nagbago ka ng name rito?" Tanong ni Jacq habang nag-aayos ako ng gamit sa dorm.

We're at the Gift Dimension, the other side of Davidson High, kakapasok lang namin kanina nila Jacq at hindi ko alam na ganito pala kami karaming Gifted Childs.

Nagkibit balikat ako, "Even me I don't know the reason." I said and continue what am I doing.

I remember our first time here at Davidson High, we were greeted by our Principal here, new principal to be exact. We enroll and asked if we would like to have a codename here and unconsciously I spit my first name as I remember that Wington guy.

"You look like an idiot, man!" Nakangiwing sabi ni Jacq kaya nabalik ako sa realidad.

"What?" Kunot noo kong tanong.

"You're smiling like a crazy, dude!" Aniya kaya saglit akong napatigil saka bumalik sa ginagawa.

"Guni guni mo lang yon." Saad ko at narinig ko ang panunukso niya.

After I'm done arranging my stuffs, I lay myself on my bed. Wala akong magawa dahil bukas pa raw kasi magsisimula yung klase.

"Dirkkkk!"

Napakunot ang noo ko ng marinig ang matinis na boses ng isang babae sa labas ng kwarto ko. Mukhang kilala ko na siya.

"Natutulog si Dirk, h'wag kang mag-eskandalo rito." Narinig ko ang iritang boses ni Jacq.

"Ano ba? Hindi ikaw ang ipinunta ko rito!" Asik naman ni Hannah, nakilala ko rito sa Davidson High, she has the ability of enhanced voice, sobrang lakas ng boses niya as in.

"Eh dorm ko rin to eh, nakakabulahaw ka!" Sigaw naman ni Jacq kaya lumabas na lang ako para matigil ang bunganga ng babaeng to.

"Oh hi Dirk! Alis nga diyan!" Tinabig niya si Jacq kaya napasimangot naman tong isa.

May kaliitan si Hannah and she has a short hair na hanggang balikat niya lang, medyo chubby naman siya.

"What do you want?" I asked emotionless, nagpunta akong kusina para kumuha ng tubig.

Sumunod pa siya, "Gusto ko lang sana ayain ka bumili! Don't worry, my treat!" Nakangiting saad ni Hannah.

Binalingan ko siya at tinaasan ng kilay, "I don't need your treat." I said.

"Sige na! Punta tayong Fa'tic Shop!" Pamimilit pa ni Hannah.


"Fa'tic Shop? What's in there?" I asked, that shop... It makes me want to go there.

"Where we can buy our weapons or armors." Sagot ni Hannah kaya napatango ako.




"It's really cool here!"

I swear to god, if I have the right to throw this woman out? I'll definitely do. Napaka-ingay niya at nakapulupot pa ang kamay sa braso ko.

"Hoy babaitang nakalunok ng speaker lubayan mo nga si Dirk! Naaasiwa ako sayo!" Singhal naman ni Jacq sa likod namin, kaming tatlo lang ang magkakasama.

"Eh sino ba kasing nagsabi na sumama ka?" Pagtataray ni Hannah.

"Si Dirk, bakit!?" Sibat naman ni Jacq, "At wag mo ako mataray tarayan kung ayaw mong makidlatan diyan." Banta pa ni Jacq at naramdaman ko ang paninigas ni Hannah.

Umirap lang itong si Hannah saka hinila na naman ako. Ang dami niyang kwento at nasasapawan na niya si Elfie, yung elf na owner nitong shop.

"Nakalunok ba itong kasama niyo ng speaker?" Nakangiwing tanong ni Elfie.

Natawa si Jacq, "Natural na boses yan! Bungangera." Anito at nakatanggap siya ng masamang tingin kay Hannah.

"Anyways may nagustuhan na ba kayo?" Tanong ni Elfie.

"I already have armor na kasi." Sabi ni Jacq at medyo natawa ako kasi tunog conyo siya.

"Ikaw ba Dirkie??" Tanong ni Hannah na ikinangiwi ko, mapaggawa ng nickname.

"I already have one too." Sagot ko na lang at tinanggal ang kamay niya, naglibot libot pa ako sa shop nang makakita ako ng bagay na nakakuha ng atensyon ko.

"What's this?" Tanong ko at kinuha ang kwintas.

"Which one—" napatigil sa pagsasalita si Elfie at nang tingnan ko siya ay gulat ang expression niya.

Tiningnan ko ang kwintas, may kakaiba akong nararamdaman sa kwintas na to. Napa-atras ako sa gulat nang biglang sumugod ang kwintas sa akin at sa isang iglap naka-suot na ito sa akin.

Napahawak ako sa malapit na divider dahil medyo nahilo ako, sumasakit ang ulo ko at hindi ko alam kung bakit.

"Dirk!" Sabay ang boses ni Jacq at Hannah na tumawag sa akin.

Hawak ko ang ulo ko dahil sa kakaibang sakit nito, I feel something heat coming from the necklace but it's a harmless heat.

"It's a Hell Gem." Biglang nagsalita si Elfie.

Hirap man ay nag-mulat ako ng mata, maging ang mata ko ay nag-iinit na rin.

"Aww!" –Hannah

"Shit!" –Jacq

Kaagad silang napabitaw sa akin dahil sa kakaibang init na dumaloy sa buong katawan ko, masyadong nakakapaso.

"I think it's all because of the Hell Gem, that necklace is chosing him to be its owner." Saad ni Elfie at napaluhod na ako sa sobrang sakit.

Walang makalapit sa akin dahil sa nag-iinit ako, walang ni isa man lang ang nakahawak sa akin.

"We need to do something!" Sigaw ni Jacq, nagpapanic.

"We need to call to the owner of Hedry." Saad ni Elfie.

Kahit hirap ay nagawa kong tumingin kay Elfie, hindi ko alam kung bakit pero I felt something weird in my chest.

"Fuck!" Singhal ko dahil nag-iinit na talaga ako.

"Hedry? The legendary head crown of the king?" Tanong ni Hannah kaya pinilit kong mapatingin sa kaniya.

"Yes, kakaalis lang niya kanina together with his friends, the Hedry chose him and he's the only way to prevent Hell Gem from consuming his body." Sagot ni Elfie.

"Okay! Okay! We'll find him!" Saad ni Jacq at paalis na yata sila nang magsalita muli siya, "Where we'll find him? What's his name?" Tanong ni Jacq at halata mong nag-mamadali siya.

"Sa pamilihan, sa pagkakaalam ko ay isa siyang Wington...

...his name is Jhon."

°°°

The Chosen [BxB]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon