Chapter Forty (FINALE)
What? Jeremiah's gone?
"W-what do you m-mean!??" agad na tanong ko na mas napaupo nang maayos para malapitan ang matanda.
"..suicide. He killed himself before his trial."
The tears that were threatening to fall from before had fallen at parang gripo na hindi ko na mapigilan. My face felt hot, my body felt numb, I felt various things everywhere. The only thing that was keeping me sane was Andrew's tight hug and soothing words. He tried to calm me down but I was having a hard time breathing.
Everything that should have been told slowly to me, inisang bagsakan lang nila. Paano? Paano ba dapat ang maramdaman ko? Tell me how to feel.
Fuck you, Jeremiah, you coward!
...FOUR YEARS LATER...
A healthy baby boy was who I conceived a year later. Ilang beses din ako nasabihan na magkaka implikasyon kasi sobra akong nastress nung araw na yun and when I remember, I just stress. Andrew proven himself capable of standing as a father figure for my child. All well ends well for the next years to come.
He never left, hindi siya nagreklamo kapag lagi ako nagpapabili ng pagkain kahit alas dos na ng umaga. Hindi ko pa talaga siya nakitang magalit. Nakita mo man, bigla na lang tumawa kaya hindi ko alam kung nagjojoke lang siya o ano. Kapag iiyak ang anak ko, hindi niya ko hinahayaan na tumayo kapag natutulog na ako. Instead, he goes to his room.
Isang araw nga nakita ko sila. Si Andrew nasa loob ng crib ni baby na yakap yakap pa siya kaya pinicturan ko pa yun. He makes me happy.
Nung isang taon na si baby, sinabi niya sakin na manliligaw siya and a year later, sinagot ko na siya. Pinatagal ko lang kung kaya niya rin magtagal sa ugali kong masungit pa lalo kulang lagi sa tulog at pinagsasabay pa ang pag-aaral ko at ang anak.
Hindi pa sinabi sakin na may gusto siya nung sinabi niya na tatayong tatay para anak ko. Andami pang eme!
"Look at you, so handsome~" pinanggigilan ko ang pisngi ng anak na hinalikan pa ang ilong nito bago na kargahin sa braso.
Kahit kamukha siya ni Jeremiah.. I don't mind. He's my baby and I will love him for him.
Aalis kami, pupunta kayla mama kasi birthday ni papa. About a few months nung mailuwal ko na si baby sa mundo na ito, napagdesisyunan ng mga magulang ko at mga magulang ni Andrew na pag-isahin kami ng bahay kung kakayanin na naming magkasama.
Balak na ata kaming ipakasal! Wala pa sa isip ko 'yun pero sinubukan ko rin naman ang best ko para alagaan silang dalawa habang pumapasok din si Andrew. Iniiwan ko lang si baby kayla mama saka hindi naman araw-araw ang pasok ko.
"Andrew! Ang tagal mo naman maligo! Ayos na kaming dalawa ni baby oh!" kumatok pa ko sa pinto ng banyo nun na natawa nung gumaya pa ang anak na sinusubukan pa sabihin ang sinabi ko kahit bulol pa.
"Gagalit na si baby!" sabi ko na rin na natawa ulit bago ilayo ang bata para makababa na kami.
"Do you want to bring your ball?" tanong ko pa sa anak na hinahanap lang sa paligid ang laruan niya na hinayaan na munang maglakad yun total nasa loob lang naman ang bahay.
"saan ko naman maiiwan yun?" mahinang sabi ko pa sarili as I searched around for the toy na napapanguso sa sarili na makalat pa kaya nag note to self na maglinis pagkauwi galing kayla mama.
"Aha!" nahanap ko na rin ang laruan na kinuha sa gilid ng upuan bago na hanapin ang anak. "Baby?"
Asan naman yun?
BINABASA MO ANG
The Quiet Boy: The Prologue [COMPLETED]
Mystère / Thriller"The quiet ones are always the most mysterious ones." Lyra's life turned around when she decided to speak to the quiet boy at the back of the class. She wouldn't know the things that were coming even if it hits her in the face. 1st Installation i...