Forever 12 (Hope)

4.7K 70 21
                                    

Dahil Laloves ko kayo, Eto ang Update Double Update for the Day since may gusto akong ipa-hula sa inyo ^_^

____________________________________
Dominic's POV





I am Dominic Roque, 22 years old at im the General Manager in my family's business. Etong nakaraang linggo i met her again... Mikay kaya lang parang nag-iba siya ang alam ko eh nawawala daw siya siguro may amnesia well naalala niyo yung sinabi ko noon kay Mikay na ang dahilan kung bakit ako lumipat ng Dela Rosa University ay dahil sa kanya nagka-gusto ako sa kanya noong umuulan i guess di niya ko namukhaan pero ako namukhaan ko siya..



*Flashback*


(As Seen in Chapter 15, Book 1 YAIMH)


Kalalabas ko lang nang klase namin at ang malas ko dahil wala ang driver ko kaya walang Choice kung di mag-commute nag-antay ako sa waiting shed malapit sa playground nang biglang umulan.. Tss ano ba yan.. Ang malas ko naman ata ngayon nang biglang may natanaw akong babae sa may bandang swing na nakayuko kaya nilapitan ko siya, Pinantakip ko yung bag ko sa ulo ko at nilapitan ko siya.



"Miss, Tumayo ka diyaan umuulan mamaya magka-sakit ka."sabi ko sa babaeng naka-upo dito sa may swing, Ang lakas ng ulan tapos nagpapaulan siya baliw ba siya? Tumingin siya sa akin ang ganda naman niya pero nagulat ako nang pilit siyang ngumiti sa akin.



"Miss, Tara mababasa ka eh."sabi ko, Nababasa na din ako eh.



"Mababasa? Basa na ko eh."sabi niya na matawatawa.. Ang ganda ng tawa niya pero bakit parang umiiyak siya?



"Miss, Sorry kung magiging bastos ako o pakilamero, Miss umiiyak ka ba?"tanong ko, Ang ganda ganda niya tapos umiiyak siya? Ano naman kaya problema niya.



"Mukha ba? Hahaha di noh, Iwan mo na ko dito ikaw ang magkakasakit."sabi niya sa akin tapos umalis na siya, Mukhang taga Dela Rosa University siya hahanapin ko siya at kapag nakita ko siya doon ako magpapasaya sa kanya pangako.




*End of Flashback*




Hindi ko nagawa yung pinangako ko sa sarili ko dahil nawala siya nung College na kami.. Si Mikay ba yung nakausap ko sa Airplane? Kasi kung Oo aagawin ko na siya bago pa siya makita ni Gino, Sinabihan ko yung mataray na secretary ni Gino na nakita ko si Mikay para may challenge ngayon eto ako nasa Park baka sakaling pumunta siya dito.


Alam ko kung bakit umiyak si Mikay noon dahil nasaktan siya ni Gino, Di na ko papayag dahil once na nakita ko si Mikay akin na siya.



"The Heck?! Ano ba yan! Tss.. Sayang!"sigaw ng babae sa harap ko di ko siya nakikita kasi nakayuko siya kinuha niya yung bag niya sa lapag.



"Sorry Mis-IKAW?!"sabay naming sabi.



"Tss.. Kaya pala eh ang malas ko nga naman Oo, Iyo na yang Frappe leshe maka-alis na nga!"sabi niya sabay alis.. Tss Spoiledbrat masyado sure ba siyang secretary lang siya dun?



"Wow materialistic na secretary, Mahal yang Brand na yan ah."sabi ko sa kanya, Bigla siyang humarap sa akin sabay sabi nang...



"Tss.. Mind your own business."sabay talikod, Tss.. Sherllye Rivero, Ang secretary ni Gino tss nga naman ang LIIT NANG MUNDO.





-;-;-;-;-;-;-;-;-;-
-;-;-;-;-;-;-;-;-;-
Tammy's POV





Nakatambay kami ngayon ni Jao, Sofia, Kiko, Luisa, Bianca at Ria dito sa may Hall at nagtatawanan at nag-titrip lang, Yung iba nasa labas nag-vovolleyball pero nagulat kami nang makita namin si Gino na buhat si Jane kaya nilapitan namin.



"Anyare?"sabay naming sabi tapos lumapit si Luisa.



"My Gosh!! Inatake na naman siya teka dalhin muna natin sa taas nandoon yung gamot niya bilis !!!"sigaw ni Luisa at nag-panic na.



"Luisa Calm Down pwede?"sabi ni Ria kay Luisa, Ano saket ni Jane?



"Tara."sabi ni Gino tapos sumakay siya sa elavator napatingin ako sa kanya, Halata na nag-aalala siya, Ngayon ko lang siya ulit nakitang ganito sa isang babae, Di kaya nagkakagusto na siya kay Jane dahil kamukha niya lang si Mikay? Sumakay kami sa Elavator at nag-papanic si Luisa..



"Ano sakit ni Jane?"tanong ko out of blue moon.



"Di namin alam kung ano ang sakit niya hindi sinasabi sa amin pero 2 months na siyang hindi inatake kaya di ko alam."sabi ni Bianca sa akin at bigla kaming pumasok sa penthouse nila, Tapos may hinanap si Luisa sa bag ni Jane at nilabas ang isang maliit na box na may lamang syringe.



[A/n: Picture at the side ---->]



Nagulat kami nang tinaas ni Luisa ang shirt ni Jane, Tinakpan ko Mata ni Jao tapos si Sofia naman tinakpan ang mata ni Kiko si Gino nakatitig lang walang nagtatakip eh Haha XD Actually Tummy lang ni Jane ang nakikita.



"Whoo... 1.. 2.. 3.."nagbilang pa si Luisa tapos tinurok niya yung syringe sa may bandang tummy ni Jane and then tinanggal na niya yung syringe and pinunsan ng cotton yung maliit na dugo then maya-maya narinig naming umungol si Jane.



"U-uy Gino ayos ka lang?"sabi ni Ria sa kanya paano kasi nanlalaki pa din ang mata di pa ata maka-get over eh tinanggal ko na pala yung kamay ko sa mata ni Jao mamaya pagnasaan pa si Jane eh.



"H-Ha? O-oo."sabi niya and yep he's stammering lalaki nga siya Haha XD



"Ano ba sakit ni Jane?"tanong ko kay Luisa na umiinom ng tubig.



"She has a disorder, Na-aksidente kasi siya 5 years ago."sabi ni Luisa na mahinahon na sabay lagok sa tubig.



"Aksidente?!"sabay naming sabi well except kay Luisa, Ria at Bianca.



"Yup, They are on their way sa mansion nang ma-aksidente sila ng family ni Jane, Her mom, dad and older sister died kaya si Grandma na lang ang nag-alaga sa kanya."sabi ni Luisa.



"Ahh."sabi ni Gino like he knows something.



"Oh I heard na nag-iisang apo lang daw si Jane pero paano kayo naging mag-pinsan?"tanong ni Sofia.



"Magkapatid yung Lola at Lolo namin."nakangiting sabi ni Luisa. Nagulat kami nang may lumanding na cushion sa mukha ni Luisa.



"Ang daldal mo alam mo yun? Tss.."sabi ni Jane, Well di ganyan si Mikay pero i can see in her eyes na ayaw niya lang kaawaan siya.



"Wow thanks to me nakakahinga ka pa rin hanggang ngayon."sabi ni Luisa.



"Yeah Thanks dahil binuhay mo ko Hahaha o yung katawang lupa ni Gino?"sabi ni Jane tapos tumingin ng nakakaloko kay Gino.



"Huh?"halatang gulat at nalilitong tanong ni Gino kay Jane, May Chemistry haha.



"Wala tara labas na tayo."sabi ni Jane sabay tayo.



"Ano tambay? aasikasuhin pa natin yung lugar para bukas."sabi ni Jane tapos tumayo na siya.



"Sabi ko nga tara na."sabi ni Gino tapos sumunod kay Jane kami naman sumunod sa kanila hanggang napadpad kami sa lugar kung saan gaganapin yung engagement.



"Hello po Tita Kath."bati ko kay Tita, tapos si Jane naman ang bumeso tapos kinausap siya ni Tita Kath.



"Uy Francis, Ella nice i-eengage na kayo, Congratulations."sabi ko.



"Ha? Di ba sinabi sa inyo ni Mama?"sabi ni Francis sa amin.



"Ha? Anong sasabihin ni Tita?"takang tanong ni Jao.



"Ah Gusto kasi nila Mama at Papa pati nila Mommy Kiray at Daddy EJ na Gawin na lang na wedding habang maliit pa yung tiyan ni Ella."sabi ni Francis.



"Hala paano yan? Bukas ang kasal tapos nagkita kayo?"sabi ni Sofia kay Francis.



"Haha Hindi bukas i-uurong lang nang Date sa Susunod na bukas."sabi ni Ella.



"Ahh, so may preparation pa kami.. Hay salamat akala namin bukas na so Bukas di kayo pwede magkita.. Kami na bahala kay Ella tapos boys kayo bahala kay Francis okay?"sabi ko tapos nag-agree naman sila.



"Hello Congratulations Wedding na pala at hindi na Engagement Congrats."sabi ni Jane sa kanila mukhang sinabihan siya ni Tita Kath, Sabagay siya ang owner.



"Thank You."sabi ni Ella.



"So Una na ko at aayusin ko lang yung ibang gagawin sa Office."sabi ni Jane tapos umalis na, Napansin kong nawala si Gino.. Hayaan mo na yun malaki na yun XD



"Tayo Tam kailan tayo ikakasal?"bulong ni Jao.



"Mag-propose ka muna."sabi ko tapos nag-walk out ako haha Arte lang... Tss.. Di ako sinundan? Badtrip! Nagulat ako nang...



"Okay mag-propropose ako sa iyo pero secret ko kung kailan para ma-surprise kita."sabi ni Jao sa akin kaya natawa ako at yinakap ko siya.



"Siguraduhin mong ako ang pakakasalan mo kung hindi Naku!"sabi ko tapos pinisil niya yung ilong ko at hinalikan ako sa lips smack lang.



"Haha Opo ikaw ang pakakasalan ko at ako ang pakakasalan mo."sabi niya tapos yinakap niya ko nang sobrang higpit tapos nagtitigan kami, Ang gwapo ng soon to be husband ko mag-kikiss na sana kami nang...



"Ehem!."singit nila Francis, Ella, Sofia, Khalil, Bea at Jacob.



"Bawal PDA."Sofia.



"Get a room."Francis tapos nabatukan ni Ella.



"H-Ha?"sabi ko tapos si Jao naman naka-smirk lang tss.. -_-



"Tara inaantok na ko."sabi ko tapos hinugot ko yung girls at umakyat kami sa room namin tapos nadatnan namin ni Ria at Bianca doon.



"Hello."sabay nilang sabi.



"Tara bonding tayo."sabi ni Bea tapos ayun nagtawanan, kwentuhan tapos madami kaming nalaman sa isa't-isa tapos hanggang sa makatulog kami.

_____________________________________

Isipin niyo, Kung niligawan na ni Gino si Jane tapos sumulpot si Mikay... Sino pipiliin niyo? Si Mikay? o si Jane? Ano bilis titignan ko kung sino makakatuluyan ni Gino dahil malapit ko nang ilabas si Mikay *evil smile*

Jane or Mikay? Why?

 

~Cynthia

Forever In My Heart (Book 2 of YAIMH) [FIN]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon