Isabel's POV
"Miss Isabel, Ingat po kayo sana nagbago na din."sabi sa akin ni Ate Neyo yung Lady Guard.
"Opo, Si Paul po?"tanong ko.
"Ah Si Doc ayun may out reach program kasi sila dito eh."sabi ni Ate Neyo at tinuro yung Tent na maraming Doctors at Helpers, Nginitian ko si Ate Neyo at nilapitan yung mga nasa Tent.
Di ko makita si Paul kaya inangat ko ulo ko para makita ko siye pero wala eh.. Napabuntong hininga na lang ako at tumalikod..
"Paul!"sigaw ko at yinakap ko siya.
"Haha Di mo naman ako na-miss noh? Araw-araw kaya akong nandito."
"Wala lang, S-Si Daddy?"tanong ko.
"Nasa Ospital siya alam mo na Diabetic."sabi ni Paul sa akin, Nasa kulungan ako ng ma-diagnosed na may Diabetis si Daddy. Nagsisisi talaga ako sa mga pinag-gagagawa ko.
"Hey! Ayos ka lang?"tanong niya.
"Oo naman kaso kung hindi lang sana ak-"pinutol niya ko.
"Tapos na yun, Past is Past saka buhay naman si Ja-Mikay pala wag kang mag-alala okay?"
"Hmm."
"Yow!"tawag ni Gino kaya napalingon kami pareho ni Paul at nakita namin si Gino.
"Uy nandito ka ba para bisitahin si Isabel?"tanong ni Paul.
"Nope may surpresa kasi ako eh."nakangiting sabi ni Gino tapos lumabas siya at parang may hinandang wheelchair sa may kotse then may inalalayan siyang babae kunot noo naman kami ni Paul hanggang sa dahan-dahan na lumalapit sila sa amin at nanlaki ang mata ko.
"Hello Isabel."bati niya sa akin, Nanlalaki pa din ang mata ko. Kinakabahan.
"H-Hi Mikay."nanginginig ako, Hinawakan ni Paul kamay ko.
"Sa tingin ko kailangan niyong mag-usap na dalawa."sabi ni Paul sa akin tapos tinulak ako kay Mikay na naka-wheelchair.
"Iwan muna namin kayo dito."sabi ni Gino at umalis sila ni Paul, Bali naka-tayo ako at si Mikay naman ang naka-wheelchair.
"M-Mikay, H-hindi ko alam kung p-pa-paano ko sisimulan pero im sorry."sabi ko napangiti lang siya sa akin.
"Nang malaman ko na nakakulong ka i really felt pity on you pero ngayon nakita kita nasabi ko sa sarili ko paano kita haharapin? I am sorry din dahil sa loob ng anim na taon ikaw ang kasama ni Gino pero h-"pinutol ko siya.
"No, Ako dapat ang mag-sorry kung naging Open Minded lang ako noon, Kung hindi lang ako childish that time sana napansin ko na mabait ka, Sana friends tayo. Can you forgave me?"
"Oo naman, Friends na tayo ah."sabi niya at yinakap ko siya.
"Everybody deserve a second chance Isabel and i guess you deserve it."sabi niya sa akin habang yakap ako.
"Alam mo tama kayo, I was just obsessed with Gino. Nabulag sa isang bagay na akala ko pinaghirapan ko."matawa-tawa kong sabi nung naghiwalay kami ng yakap.
"Kapag nakalakad na ko ng maayos bonding naman tayo."sabi niya sa akin then tumango ako ng nakangiti.
"Friends?"tanong ko.
"Friends."sabi niya at napa-giggle kami.
=======
=======
"Paul naman eh!!! Please."sabi ko at nag-pout nandito kasi kami sa Ospital nila gusto ko lang makita kung paano siya maging Doctor.
"Eh ayoko nakakahiya kaya, Dun ka muna kay Tito."sabi niya at pinagtatabuyan.
"Siguro may kalandian ka diyaang nurse noh?"tanong ko sa kanya.
"Selosa ka, Hindi siyempre may ooperahan kasi kami sa puso ngayon kaya hindi pwede mawawala ako sa focus at baka makapatay pa ko."
"Sige, Doon muna ko kay Daddy."sabi ko at umalis, Hinigit niya braso ko at hinalikan ako sa noo.
"Be a good girl okay?"
"Ikaw din."at umalis na ko. Dumaan muna ko sa Coffee Shop sa ibaba at bumili ng Frappe.
"Siya ba yung girlfriend ni Doc Vega?"
"Tss.. Maputi lang naman eh."
"Saka mukha ding Spoiled Brat."
"Haha Tama!"
Tinignan ko sila at nilapitan.
"Insecure. Kayo yun."sabi ko sa kanila at umupo sa table nilang dalawa.
"I wonder kung ano nagustuhan sa iyo ni Doc? Eh ang sama naman ng ugali mo."
"Masama ang Ugali? Baka kayo yun."nagulat ako ng naglalakad papunta sa amin si Mikay at umupo din sa tabi ko.
"At sino ka naman."
"Ako? Mikay Padilla. Teka! Kayo yung dalawang flirt na nurse na inaakit yung boyfriend ko."sabi ni Mikay tapos napa-palakpak pa.
"Alam niyo imbes na mag-chikahan kayong dalawa eh bumalik na lang kayo sa trabaho hindi ikauunlad ng Ospital ang ginagawa niyo."sabi ko, Nagtrabaho sa isang Private Hospital para makipag-chikahan?
"Tss.. Tara na nga!"sabi nung isa habang yung isa inirapan kaming dalawa.
"Uy Anong ginagawa mo dito?"
"Ah kagagaling ko lang sa Session ko."sabi niya sa akin.
"Di ka pa ba nakakalabas dito sa Ospital?"
"Di pa nga eh 3 weeks pa!"sabi niya sa akin, hatalang bagot na siya dito.
"Sige alis na ko, Ingat ka mahirap mapa-away Haha."sabi niya tapos umalis na siya. I guess she really gaves me a 2nd Chance.
-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-
-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-
Mikay's POV
"Saan ka galing?"bungad sa akin ni Gino, napa-poker face naman ako.
"Bumili ng kape."sabi ko sabay pakita ng kape sa kanya, Obvious kasi eh.
"Tara na nga hindi porket nakakapaglakad-lakad ka na eh aabusuhin mo na katawan mo magpahinga ka na tara."sabi niya at puna-upo ako sa wheelchair at tinulak niya ko este yung wheelchair okay.
"Mikay, Paano mo nalaman na ikaw ang sarili mo?"nagulat ako when he ask me, ngumiti ako.
"Paano ko nalaman na ako si Mikay?"i said.
"Hmm."rinig kong sound niya.
"Nung nakidnap tayo bumalik ang lahat, Naalala ko yung nakidnap tayong dalawa napagdugtong-dugtong ko lahat ng scenes na nakikita ko sa panaginip ko at tuwing inaatake ako."masaya kong sabi sa kanya, noon pa lang pala eh nakikita ko na siya blurred nga lang.
"Napatawad mo na ba talaga si Isabel?"
"Everybody deserves a 2nd Chance right? Kung tayo ngang mga tao eh nakakagawa ng kasalanan at pinapatawad tayo ng Panginoon, Tayo pa kayang tao ang hindi magpapatawad?"i told him.
"Wow Mikay Words of Wisdom."sabi niya natawa na lang ako.______________________________________
Ano sabi ng WOW ni Mikay? Isabel Deserves a 2nd Chance that was my Point of View ^^
~Cynthia
BINABASA MO ANG
Forever In My Heart (Book 2 of YAIMH) [FIN]
Fanfiction"Always will not take longer and may fade away but Forever? It will make us stronger." Time will heal the wounds, The past may hunt them down but when two hearts are meant to be, No matter how long it takes, No matter how far they go, God will bring...