May Cameo dito ang mga Active Readers na mahilig mag-comment ^_^
_____________________________________________
Jane's POV
Nandito ako ngayon sa may garden kung saan magaganap ang Wedding bukas at ni-rurush na namin ito pati yung Food eh ang pumipili eh si Tita Kath at Tita Kiray yung Mama ni Ella, They Even mistaken me as Mikay well speaking of Mikay i mean Gino eh ayun nakakahiya kung paano kami nakalabas.. Si Luisa ang nakakita nung papel at nag-bukas nung Storage Room tapos ang nakakainis inasar pa ko kay Gino.
"DayDreaming? Sino si Gino."asar na naman ni Luisa.
"Tch! Ang Childish mo get back to work."sabi ko tapos may huling hirit pa.
"Siguro iniisip mo na kayo ni Gino ikakasal hahaha bhe."sabi niya tapos binato ko sa kanya yung table napkin.
"Hi Jane."parang kabuteng sumulpot si Gino sa akin.
"Hello."sabi ko medyo naiilang lang ako.
"Nga pala Kain ka muna di ka pa kumakain nang breakfast at Lunch eh bilis."sabi niya.
"No Time for food ni-rurush na talaga namin ito, Bukas na ang Wedding."sabi ko.
"Please eat first then tutulong ako sa pag-gawa mo dito."sabi niya sa akin teka nga..
"Ha? Dun ka na sa Stag Party bakit ayaw mong maki-celebrate dun?"sabi ko sa kanya, Well may Stag Party at Bridal Shower si Ella at Francis sa dalawang Room na inarkila nila.
"Na! Ayoko nililigawan kita kaya dapat Stick-to-one ako saka ayoko maki-sigaw sa kanila, Mapapaos lang ako tapos NGA NGA pa."sabi niya tapos hinatak ako dun sa loob.
"Kain ka muna tapos pahinga tayo nang 5 minutes then tutulungan kita sa pag-decorate nang Stage para bukas."sabi niya tapos umorder kami saktong gutom na gutom na ko kaya kumain ako nang madami, nagulat pa nga si Gino eh dahil sobrang dami kong kinain.
"Hahaha para kang bata."sabi niya tapos pinunasan yung gilid ng labi ko gamit yung thumb niya tapos sinubo niya.
"Hmm, Sarap pahingi nga."sabi niya tapos hinugot yung plato sa akin.
"Oy umorder ka nang iyo!"sabi ko well Pasta lang naman pinag-aagawan naming dalawa.
"Ayaw Share your blessings ang dami mo nang nakain bilis."sabi niya tapos sumubo siya nung pasta ko.. Shete naniniwala ako sa indirect kiss!! Bakit Fork ko ginamit mo?!
"U-Uy!"sabi ko tapos hinatak ko yung plato ko tapos kinuha ko yung tinidor ko sa kanya tapos sumubo ako.. Okay lang tutal ginamit niya eh, Hinatak niya tapos nilagay sa gitna at kinuha yung fork niya at kumuha ng pasta tapos nagkasabay kaming kumuha nung pasta until...
"Ayieee!! Sweet naman!!"sabi ni Tam kaya napatingin ako kay Gino at shet! Yung pasta.. naka.. Kinagat ko yung pasta.
"Ayieee Gino lumalablyp na Hihihi."sabi naman ni Bea tapos umalis na sila.
"Hehehe tara na."sabi ko tapos ininom ko lang yung iced tea ko at tumayo papunta sa garden para mag-decorate nang Stage sumunod pala si Gino sa akin tapos nag-start na kaming maglagay nang raffles at mag-paint pati mag-sabit nang banner.
"Excuse me po Miss Jane wala pa po kasing binibigay na Host para sa Reception si Mrs.Padilla."sabi ni Elizabeth, Manager siya dito. (@_Elizabeth)
"Ganun ba? Girlie paki inform si Mrs.Padilla about sa Host."sabi ko.
"Opo Miss Jane."sabi ni Girlie na secretary namin dito sa Resort. (@GirlieGuillermo)
"Uhm Miss Jane."tawag sa akin ni Queen. (@Queenjudianmel)
"Ano yun?"tanong ko sa kanya.
"Eto na po yung List nung binigyan nang invitation ni Mrs.Padilla i-monitor na lang daw po."sabi ni Queen.
"You Monitor it, Kapag walang invitation wag papasukin dito sa garden okay?"sabi ko sa kanya.
"Yes Miss Jane."sabi niya tapos umalis na.
"Miss Jane tawag po kayo ni Mrs.Padilla dun."sabi ni Girlie tapos tinuro yung sa nag-fofood tasting.
"Thanks Girlie, susunod ako."sabi ko.
"Gino iwan ko muna sa iyo ha, Kakausapin ko lang si Tita Kath."sabi ko tapos bumaba na ko at lumapit kay Tita Kath.
"Jane wala akong ma-isip na Host eh.. Hmm."sabi niya habang nag-iisip eh napatingin siya sa Stage kung saan nag-aayos si Gino at tumingin sa akin.
"Can i have a favor? Pwedeng kayo na lang ni Gino ang mag-Host sa reception after the wedding?"sabi ni Tita Kath kaya napanganga ako.
"A-ano po kasi eh.. Uhm.. Sige po."sabi ko sabay ngiti, Di ako maka-No eh.
"Thank you isa pang favor hehe pwede bang pili ka kung anong mas masarap na flavor ng Cake? Ang dami kasi eh, Velvet? Chocolate? Mocha? Coffee Crumble? Ube? Which one?"sabi ni Tita Kath sa akin.
"Justine paki-lapag nga nang Cake Sample dito."utos ko kay Justine ang Executive Pastry Chef dito sa Resort at Hotel. (@JustineKatePalancaCa)
"Yes Miss Jane."sabi niya tapos tatlo sila ni Sophia (@BeKindBeTrue) at Mariel (@SpiderMariel) ang naglagay ng Cake Sample dito tapos tinkman ko yun at may pinaghalo din ako.
"Uhm Velvet and Chocolate cake po Tita Kath."sabi ko.
"Thank you."sabi niya tapos nakipag-beso sa akin.
"So Justine, Mariel and Sophia kayo na bahala sa Icing and Fondant and make it a very gorgeous Wedding Cake at dapat edible."biro ko sa tatlong Pastry Chef.
"Haha Yes po Miss Jane."sabay nilang sabi tapos umalis na ako naman bumalik sa Stage.
"Di ka pa tapos sa Banner? Hahaha akin na nga hawakan mo yung Ladder."sabi ko tapos hinawakan niya yung Ladder ako naman kinakabit ko yung Banner.
"JANE !!!!"sigaw ni Marco ng Walang Hanggan. Take Two... It's Luisa kaya lumingon ako pero mali ako nang natapakan kaya nahulog ako at napapikit habang inaantay ang pagbagsak ko sa lupa. May narinig akong pag-click at flash ng camera.
Kaya napadilat ako at nagulat nang makita ko si Gino na buhat ako.. Bridal Style so nasapo niya ko, Kaya bumaba na ko at napatingin sa gawi ni Luisa.
"Ayieee Sweet bagay, May Kilig Vibes, Kayo na."sabi ni Luisa tapos yung kumuha ng Picture? It's Kats nakalabas na pala sila sa Stag Party.
"Lumalablyp na pala ulit si Bebe Jane... Ikaw na."sabi ni Lester kaya sinamaan siya ng tingin ni Seth, JC at Kats.
"Ulit? Nagka-boyfriend ka na?"gulat na tanong ni Gino.
"Ha? Ah Oo Puppy Love in College."sabi ko tapos bumalik na sa pag-dedecorate... Ayokong maalala si Jere kahit na 2 years na ang nakalipas medyo fresh pa din ata kahit na sabihing immature pa ko noon.
"Hi Kath."rinig kong boses ng isang lalaki kaya napalingon ako.
"Hi DJ ang aga mo pumunta akala ko mamayang gabi pa, Sino kasama mo?"tanong ni Tita Kath, Iyon ata si Mr.Padilla.
"Ahh kasama ko na ang Barkada para naman makatulong kami, Kahit na uugod-ugod na kuya mo at may na-spot si Ate Yen na puting buhok kanina eh tutulong pa din daw Haha."sabi nung lalaki.
"That's Daniel John Ford Padilla, Father ni Francis Ford Bernardo Padilla at Mikaela Chandria Padilla known as Mikay."sabi ni Gino sa akin.
"S-So M-mommy ni Mikay si Tita Kath?!"gulat kong sabi.
"I thought you know about it?"sabi ni Gino.
"Baka nakalimutan ko lang."sabi ko kay Gino, Siguro nga.. Binalik ko na yung tuon ko sa pag-dedecorate.
"Uy Gino, Sino kasama mo?"sabi nung Daddy daw ni Mikay.
"Ah si Jane Fernandez po yung may ari nitong resort."sabi naman ni Gino kaya humarap ako.
"Good Afternoon po."sabi ko tapos ngumiti ako dun kay Mr.Padilla.
"M-Mikay?!"shemay every peoples reaction when they first saw me... "Mikay?!" seriously nakakatapak talaga yun sa pagkatao ko at sa pride ko.
"I am Sorry po nagkakamali na naman kayo."sabi ko tapos bigla naman siyang napatango.
"I am sorry too young lady i thought your my daughter."sabi ni Mr.Padilla.
[A/n: So kapag tumanda DJ dapat mag-eenglish na? Nung sa SLH madalang kang mag-english eh kapag may hangover ka lang XD]
DJ: Tss... Ang Epal mo alam mo yun? Nagka-anak at tumanda na ko lahat lahat buhay ka pa din at di pa rin nawala pagka-epal mo? Ang sama mong Author pati anak ko pinatay mo din.
[A/n: Hoy DJ di ko siya pinatay okay tinago ko lang siya! Gusto mo patayin na kita sa Story ko para mas maging malungkot? At totally sadista na talaga ko? Tss... Pasalamat ka at ang tanda tanda mo na buhay ka pa din gawin ko kayang maputi buhok mo mas marami di tulad nang kay Neil isa o dalawa pa lang ata.]
Leche wag kayong mag-away sa POV ko mga *Censored Masyadong bawal sa Bata ang Mura Censored* kayo!!! So back to topic mawiwindang ang Dyosa...
"Okay lang po."sabi ko tapos tumalikod na ko at nag-decorate nag-uumpisa nang dumating yung ibang Bisita.
Mag-didilim na at buti na lang tapos na ang Stage para bukas.
"Mikay?!"sigaw nang Grupo nang matatanda... TAKE NOTE Matatanda na nasa 40's or 50's.
Konti na lang at sasabog na ko dahil paulit-ulit?! Naaapakan nila ang Pagkatao at Pride ko... Mikay Padilla magpakita ka na sakanila dahil ako ang tao na kapag napuno sumasabog at kapag sumabog baka mag-end of the world nang mas maaga. Para mawala ang inis ko gusto kong ipa-trend ang Mikay?! na yan...
"Guys she's not my our daughter, Apo siya nang may-ari ng Resort."sabi ni Tita Kath.
"Magkamukha sila, Wala nga lang siyang bangs."sabi nang babae na obvious na nanay siya ni Tam.
"Okay tara na."sabi nila at nag-elavator.
"I am sorry."sabi ni Gino kaya nagulat naman ako.
"H-Ha? Why? Bakit ka nag-aapologize?"sabi ko kay Gino.
"Lagi kang napagkakamalang si Mikay naaapakan na siguro ang pride mo di ba? Pero don't worry di kita niligawan dahil magkamukha at nakikita ko sa iyo si Mikay, Naramdamang kong parehas ang tibok nito *turo sa puso* sa iyo at kay Mikay."sabi ni Gino. That Moment natuwa ako... Bakit? Kasi for that moment nakaramdam ako nang saya yung niligawan niya ko hindi dahil kay Mikay kung di dahil sa Ako si Jane Fernandez.
"Thanks at pinagaan mo loob ko."sabi ko sa kanya at nginitian siya tapos gumiggle siya kaya napa-giggle din ako dahil ang bukod sa Gwapo na nga siya, Cute pa siya kaya napatawa ako.
[A/n: Naaalala niyo pa itong Princess and I? Isipin niyo walang bangs ha Hehehe ang Cute kasi niyan eh ------->]
"See tumawa ka din tara pahinga ka na madami ka pang gagawin bukas eh."sabi ni Gino at maglalakad na sana kami nang..
"Gino !!!"
-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-
-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-
Someone's POV
"Are you an idiot? bakit ka nag-invest sa company na nagpalugi sa Kompanya natin?"sabi niya sa akin.
"Natin? Sa iyo lang iyon sa pagkakaalam ko dahil may sarili ako saka wag mo kong idamay sa kalokohan niyo nang namayapa mong asawa dahil hindi ako naging sakim at ang naging dahilan nang pagkamatay nang inosenteng bata."sabi ko sa kanya, Kawawang bata naaawa ako sa kanya.
"I-pull out mo ang pera sa Kompanyang iyon."sabi niya at umalis...___________________________________
Qoute: Everything is Connected from the Past, the Present will suffer in Future..
Tao si Jane kaya napupuno din yan.. Kayo kaya ganyanin di din kaya kayo mapuno? pero nakakatawa eh Haha yung napuno ka tapos biglang may sweet na tao ayiee kinilig naman kayo XD
~Cynthia
BINABASA MO ANG
Forever In My Heart (Book 2 of YAIMH) [FIN]
Fanfiction"Always will not take longer and may fade away but Forever? It will make us stronger." Time will heal the wounds, The past may hunt them down but when two hearts are meant to be, No matter how long it takes, No matter how far they go, God will bring...