Forever 18 (Last Wish)

3.9K 63 14
                                    

Oh Hinga muna wag masyadong excited XD

_________________________________

Jane's POV





"Gerald."sabi nung babae naka-upo sa Wheelchair.
 


"My-"sabi ni Gino na naputol sa sasabihin niya dahil may dumating na lalaki.



"Mi."sabi nung lalaking nagtutulak nung Wheelchair. (My is read as Mi)



"Gerald it's me Myrtle remember? Ako yung nakasama mo sa States noon yung unang kumausap sa inyo pero mukhang Late na ata ko don't worry di ko kayo guguluhin i am happy na makitang masaya ka pero sana can i have a one last Wish."sabi ni Myrtle.



"Ha? Ano yun?"sabi ni Gino.



"Sana Makasama kita kahit saglit lang."sabi nito tapos pati ako nagulat, I Look at her she looks like she's sick.



"I Have a Stage 4 Cancer in Colon, I want to be Happy in just a day."sabi niya tumingin sa akin si Gino i just smile at him, Di ko pa naman siya pagmamay-ari and since mukhang magkababata sila.



"Sure I miss you liit."sabi ni Gino tapos yinakap niya si Myrtle then bumitaw siya sa yakap nila ni Myrtle then yinakap niya muna ko tapos umalis na silang dalawa at sinakay si Myrtle si Wheelchair.



"She's in pain i want her to be Happy."sabi nung lalaki sa tabi ko.



"Ha?"



"Paul Dominic Vega nga pala pero call me Paul si Myrtle lang ang gusto kong tumawag sa akin nang Dom eh, So your Gerald's Girl?"sabi niya.



"Gerald who?"sabi ko kay Paul.



"Ahh si Gino that's his name."sabi ni Paul.



"Oh, Jane Fernandez nga pala."sabi ko kay Paul.





-;-;-;-;-;-;-;-;-
-;-;-;-;-;-;-;-;-
Myrtle's POV





Sobrang saya ko ngayon dahil kasama ko yung First Love ko i just want to be with him in kahit saglit lang.



"Anong nangyari sa iyo liit at nagkasakit ka?"tanong niya sa akin.



"Nasa lahi na daw kasi namin ang Colon Cancer eh pero Gerald thank you dahil kahit ngayon lang sinamahan mo ko sobrang saya ko."sabi ko sa kanya.



"Sino yung lalaking kasama mo?"tanong niya.



"That's Dom pero Paul Dominic Vega ang Buong name niya."sabi ko kay Gerald, He's my Childhood friend sobrang tahimik ni Gerald noong nakilala ko siya sa States and Mysterious kaya nainlove ako sa kanya hanggang ngayon.



"Boyfriend mo?"tanong niya sa akin, Nag-seselos?



"Selos ka naman?"biro ko sa kanya.



"Of Course not siyempre Bestfriend kita so kailangan di ka niya saktan."sabi niya sa akin.



"He's my Doctor, He is saving me from Pains siya din ang tumulong sa akin na hanapin ka."sabi ko kay Gerald, Yup Dom is my Doctor ang Daddy ni Paul ang Doctor ng Family namin he's just a partime Doctor dahil siya ang nag-mamanage nang sikat na Vega Hospital dito sa Pilipinas.



"Ahh.. Liit nahihirapan ka na ba?"tanong ni Gerald sa akin.



"Oo pero kinakaya ko dahil Mahal kita."sabi ko sa kanya habang siya nakaluhod sa harapan ko para makausap ako since naka-wheelchair ako.



"I am sorry liit di kita magawang mahalin."sabi niya sa akin.



"No it's okay Gerald i am happy and content na nakasama kita kahit ngayon lang this is enough."masaya kong sabi medyo nahihirapan akong ngumiti at magsabi sa kanya kasi nahihirapan akong huminga.



"G-gerald."tawag ko sa kanya, I Think malapit na ang oras ko na makasama si Daddy sa itaas.



"Liit bakit may masakit ba sa iyo?"tanong niya sa akin na may halong pagaalala.



"A-ayos l-lang a-a-ako, G-gu-gusto ko sana na."pinipilit kong ayusin yung pagsasalita ko kasi sumasakit yung tiyan ko.



"Gusto mo sana nang?"sabi niya sa akin na nag-aalala.



"Gusto ko sana na kung sakaling mawala na ko ngayon eh iiwan ko sa inyo si Dom gusto kong maging kaibigan niyo siya at ingatan mo yung lalaking yun medyo tanga din kasi yun eh sana magkasundo kayo at ituring mo siyang parang kapatid."sabi ko sa kanya na pinipilit kong mag-salita nang maayos.



"Liit naman wag kang mag-salita nang ganyan."sabi niya sa akin tapos namumula na yung mata niya.



"G-Gerald d-di ko n-na k-ka-kasi kaya eh susuko na ko gusto ko nang magpahinga."sabi ko habang umiiyak na nahihirapan na ko, Masaya na kong nakita ko na si Gerald at nakasama ko siya...





-;-;-;-;-;-;-;-;-;-
-;-;-;-;-;-;-;-;-;-
Gino's POV





"G-Gerald d-di ko n-na k-ka-kasi kaya eh susuko na ko gusto ko nang magpahinga."sabi ni Liit sa akin.



"Napapagod ka na ba Liit?"sabi ko tumulo na ang luha ko.



"O-oo eh G-gerald a-always r-r-re-rem-remember t-that I-I L-Love You."sabi niya sa akin, Ayoko nang ganito ayokong makita ang Bestfriend ko na mamatay sa harap ko, Hinawakan niya ang mukha ko at pinunasan ang luha ko.



"Paki-sabi kay Dom I am Sorry at Mahal ko siya bilang kaibigan pero kailangan ko siyang bitawan dahil may babae pa para sa kanya, Gerald i-i m-mi-"naputol ang sinabi niya at biglang bumagsak yung kamay niya na kanina lang eh hawak ang mukha ko.



"Uy Liit !!! Gising di ba may pupuntahan tayo bukas? Uy !!"tawag ko sa kanya pero wala nakapikit siya.



"Liit.."



"Mi... Gerald anong nangyari?!"sabi nang di ko kilalang lalaki.



"Mi Gising !!! Bakit mo ko iniwan Mi !!!"tawag sa kanya nung lalaki.



"Paul natutulog lang siya di ba?"sabi naman ni Jane na gulat na gulat na parang ngayon lang nakakita nang Patay.



"G-Gino uy Tumayo ka nga diyaan !!!"sigaw ni Jane tapos yinakap ko siya.



"Gerald anong nangyari? Anong sinabi ni Mi?"sabi ni Paul.



"She said that she's sorry at mahal ka niya."sabi ko iyon siguro naputol yung sinabi ni Liit.



May You Rest In Peace Myrtle slash Liit kong Bestfriend


_______________________________________
Liit este Myrtle on the side -----------> May she RIP... Color White ang colorcoding natin sa Lamay okay po? Ang mag-iitim magmumukhang tanga XD

~Cynthia

Forever In My Heart (Book 2 of YAIMH) [FIN]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon