Kathleen POV's
I can't move on. Nagiging palaisipan sakin yung lalake kanina. I don't even know him, pero promise ang bait niya. Bihira yung mga taong ganon na ililibre ka kahit di mo kakilala. Yung iba diyan, ite-treat na nga lang dami pang demand. Oops! Sorry kung natamaan.
"Uy! Ano ba? Kanina pa kita kinakalabit! Mamili ka na tangeks!" Inis niyang sabi.
Nawawala ako sa wisyo. "Sorry! Chick 'n Chops nalang mas tipid!" Tugon ko.
"Drinks?" Tanong niya.
"Pepsi." Sambit ko.
Prenteng naupo ako malapit sa bintana. Tanaw na tanaw ko ang mga taong naglalakad na parang langgam. Ann came over with a tray.
"Tahimik ha! Something wrong?" Aniya.
"Nahh! Nothing. May iniisip lang." Wika ko.
"Sge na! ichika mo na! nabibitin ako eh." Interesadong sambit niya.
"About earlier, there is a guy na nakausap ko and siya ang bumili nitong lightstick." Dutdot ko. "I want to know his name! but unfortunately, He hurriedly left earlier with the four men who were waiting for him outside the store. At alam mo, ang bait-bait niya." Dire-diretso kong pagpapaliwanag.
"At paano ka naman nakasisigurong mabait? Baka mamaya, kaya ka pala nilibre kasi may ibang intensyon. You have to be careful, Kath! You should not approach anyone. Hangga't maaari pinag iingat."
Bumuntong-hininga ako't tumuon sa aking kinakain. "Wew! Sayang! Diko nalaman name ni Mysterious Man, Gwapo pa naman." Pag rereact ko.
"ANO?! Ba't di mo sinabi edi sana nireto mo 'ko. Anong pangalan, alam mo? Anong hitsura? Maputi ba, matangkad, macho ano tell me!"
Ayan! Pag pogi mas mabilis pa sa pulis pero pag pangit sagot study first. Tsk!..Tsk!..Tsk! Lakas signal ng RADAR. Kung di ko Best Friend 'to malamang binatukan ko na 'to.
"Taray! Gising na gising ang RADAR pag pogi. Samantalang kakasabi niya lang na pinag iingat. Oh yeah! POGI siya kahit naka facemask." Sambit ko.
"Baka naman pogi lang pag naka facemask pero pag tinanggal isa palang bungal." Humalakhak siya ng tawa. Nakakahiya sa mga tao sa lakas ng bunganga niya.
"Woyy! Wag kang Judger! Baka pag na meet mo si Mysterious Man di umubra yang studies first mo. Mainlove ka!"
Nasamid si Ann. "Are you kidding me? Huh! Ako pa hinamon mo sa ganiyan, sa tagal kong walang Jowa. Di uso sakin ang love and I told yah! Study is my first love since bata."
Ipagpalagay nating di uso sa kaniya ang Love. Eh what if, mag confess sa kaniya si Ken? Oh di 'ba overthink. Wag siyang paka tiyak na di tatablan, pag tinamaan siya ni Kupido...edi ilag! CHAROOT!
"I'm just explaining. Ikaw bahala! Nasa sayo yan, bawal magsalita ng tapos, Dear! Be careful with the words that are being released." Then smirk.
Napaismid siya bigla at mukhang na beast mood. If ayaw niyang napapayuhan it's her choice. Kung tatanggapin niya edi goods! Kung hindi edi goods padin. It's a friendly reminder. No offense.
"Anyway, Bakit ba sakin napunta ang usapan, balik tayo sa topic...Anong sabi sayo nung Guy?" Tanong niya.
"Tanong kung isa akong A'tin at sinong Bias ko sa SB19. Nabangga ko kasi siya, di ko naman knows na nandun pala siya nakatayo. And do you know what he said after paying this ITEM? Hindi ko daw siya kailangang bayaran as long as may magagamit. Tamang-tama concert na next month, Excited Much! Ticket is Ready!"
Pareho kaming kinikilig na para bang kinukuryente sa aming kinauupuan. Napapagkamalan na kaming mga wala sa sarili.
"Pero ito Kath! QUESTION! hindi sa pinag ooverthink Kita pero, what if...Si Josh Cullen pala yung kausap mo kanina, anong gagawin mo?"
BINABASA MO ANG
My Boyfriend is a Boyband
FanfictionOnce upon a time, in the bustling city of Manila, lived a young woman named Kathleen. She was an ardent fangirl and had recently discovered a rising Filipino boy band called SB19. Kathleen was completely captivated by their music, dance moves, and c...