Ann POV'S
Kamusta kaya araw ni Kath? Di na siya sumabay sakin kanina pag uwi. Balita ko ngayong araw niya daw mame-meet ang bago niyang Amo.
What if tawagan ko kaya siya?
~Kath on Call~
"Hello kath! Kamusta ka diyan?"
Dinig ko ang matining ng kaniyang tili na parang iniipit. Anyare sayo Mars?
"Uy Kath! Tinatanong kita kung kamusta ka diyan?" Ulit kong tanong.
"Bhe! You're not gonna believe it. So exciting to work here ever. Feeling ko ayokong ng mag resign mula nang makita ko sila. WAAAAAAAAAAAAAAAAHHHHHH."
"W-what? Tell me, what will happen there? It's annoying that you don't want to say anything."
"But it's true! Kahit din ikaw mismo baka hindi ka na mag resign. I swear,"
Gulo niya kausap. Di ko gets!
"Wait Calm down, ok? Now tell me, ayusin mo kaya pagsasalita mo. Di kita maintindihan." Galit ko ng sabi.
"Hay Naku! Ann, saka ko na ipaliliwanag. It's a long story. Anyway, thank you for your little time calling. Have a great day ahead. Speak soon. Bye!"
Kaloka! Masisiraan ako ng bait kay Kathleen. Naputol bigla ang aming pag uusap. Kahit kailan talaga si Kath masyadong pa Suspense, di sabihin kung anong meron dun.
Nagutom ako. Bumaba ako sa kusina at kumuha sa ref ng pagkain na strawberry cake and vitasoy milk. Pagkatapos nun ay bumalik na ako sa kwarto. Inopen ko ang laptop then watches Netflix peacefully.
Josh POV'S
Pabalik uli kaming training Zone para ituloy yung naudlot na practice. Hindi ako makapaniwalang may bago na kaming Personal Assistant. At kasama namin siya ngayon na nakasunod sa aming likuran.
She looks familiar, nagkita na ba kami before? Hindi ko lang matandaan kung saan. Nahihiya naman akong tanungin kasi bago palang. Hindi dahil sa stranger, gusto ko lang muna siya kilalanin.
"Nag aaral ka, Ms Kath?" Tanong ni Pablo.
"O-opo." Kath.
"Saan ka nag aaral? Anong grade level?" Sunod na tanong ni Justin.
"CTN ako. 2nd year college, Bachelor student."
"Course and Major?" Justin.
"Secondary Education Major in Social Studies."
Ohh! She's a teacher. To all the teachers out there, PADAYON.
"Nice One! Ako kasi Multimedia Arts. Graduate ako sa De La salle-College of Saint Benilde here in Manila." Dagdag pa ni Justin. Magkatabi silang magkausap habang naglalakad.
Di ako makasabat sa kanila. Tamang kinig lang sa usapan.
"Ms Kath, mahilig ka bang kumanta? Baka willing kang maki jamming?" Stell.
Tumingin ako sa kaniya. Ngunit di siya makatingin sa amin ng diretso. Shy girl.
"Na-naku! Hawak ko palang yung mic humahangin na lalo pa kaya kung kumanta pa ako baka biglang bumagyo. Hindi po kagandahan boses ko, pero kung hindi naman maselan ang inyong pandinig at kung mapapagtyagaan.....Go!"
Palabiro pala itong si Ms Kath. Natawa ako ng palihim. Nahulog ang susi ko at nung dadamputin ko na ay aksidente kong nahawakan ang kaniyang kamay at nagka eye to eye contact. Dahan dahan kaming tumayo pero hindi padin umiiwas ang kaniyang paningin sa akin.
BINABASA MO ANG
My Boyfriend is a Boyband
Fiksi PenggemarOnce upon a time, in the bustling city of Manila, lived a young woman named Kathleen. She was an ardent fangirl and had recently discovered a rising Filipino boy band called SB19. Kathleen was completely captivated by their music, dance moves, and c...