Chương 9: Trông mơ giải khát

9 2 0
                                    


Bầu không khí lặng im trong ba giây.

Kỳ Thiện bất lực trả lời: " Võ đảm ngưng khí tại thân, Văn tâm mượn lực bên ngoài."

Mặc dù Thẩm Đường rất muốn nói mình nắm rõ rồi, miễn bị hiểu lầm đầu óc có bệnh, nhưng mà—— 

" Ta...vẫn chưa hiểu lắm, Kỳ tiên sinh nói rõ hơn được không?"

Kỳ Thiện cũng không trông cậy vào Thẩm Đường nghe một lần đã hiểu.

Có lẽ vị tiểu lang quân này đúng là người rừng xuống núi, giảng giải súc tích uyển chuyển cô nghe không hiểu.

Vậy nên Kỳ Thiện đành tìm ví dụ so sánh thực tế.

" Võ đảm, lấy võ làm cốt yếu. Võ giả, từ gươm giáo chừng mực mà thành[1], chinh phạt thị uy. Đình chiến là võ[2], dùng chiến ngưng chiến. Vậy nên hầu hết ngôn linh đều đắp lên thân, tôi luyện mạnh mẽ, lấy một địch ngàn, vô cùng dũng mãnh."

[1],[2]: Cả hai cái này đều lý giải chữ võ, vũ (武). Chữ vũ bao gồm hai bộ, bộ qua (戈), tức chỉ gươm giáo, và bộ chỉ (止) tức là chừng mực, dừng lại. Nếu  tách riêng mà để cạnh nhau sẽ ra từ đình chiến, ngưng chiến (止戈). Như vậy thì một võ giả thực thụ là người không cần dùng đến gươm giáo, vũ lực cũng có thể ngăn cản chiến tranh. 

Thẩm Đường gật đầu như suy ngẫm điều gì.

" Hầu hết đều đắp lên thân, nói như vậy vẫn còn một phần nhỏ không phải?"

" Đúng vậy, lấy câu ngôn linh 'nhất hô bá ứng' làm thí  dụ —— Nếu chư hầu, mưu sĩ dùng, có thể chỉnh đốn trăm quân, nhưng nếu võ giả mà dùng lại lệnh trăm quân mặc giáp lên ngựa, thế như chẻ tre giáo mác tinh nhuệ. Nếu như trên dưới một lòng thì càng thêm mạnh mẽ, không bề địch nổi."

Kỳ Thiện đã có kinh nghiệm, cũng đoán được ý Thẩm Đường, từng chút một giải đáp thắc mắc của cô.

" Có một số ngôn linh đều dùng cho cả Văn tâm lẫn Võ đảm, chớ nên lấy làm lạ."

Cùng một ngôn linh nhưng dưới người khác nhau hiệu quả cũng khác, còn phải xem cách lý giải và tu vi ra sao.

 Thẩm Đường: "....."

Kỳ Thiện lại nói tiếp: " Văn tâm và Võ đảm khác nhau ở chỗ, Văn tâm tinh túy cốt ở hai chữ 'mưu' và 'tính'. Vì vậy, ngôn linh sẽ thiên về bài binh, bố trận, chỉ dùng ngôn linh để khống chế cục diện thay đổi khôn lường. Hai mươi đẳng Võ đảm, cấp bậc càng cao tức là càng mạnh, vậy nên thế nhân cho rằng Văn tâm giống thế, phẩm cấp càng cao sẽ càng mạnh. Nhưng trong mắt ta, đây là nhận thức vô cùng sai lầm. Văn tâm, đọ sức chính là ở đây."

 Anh ta khẽ chỉ vào đầu mình.

Đầu óc đơn giản, dù mang trên mình Văn tâm Nhị phẩm thượng trung, cũng không nên tùy tiện trêu chọc vào kẻ  Cửu phẩm hạ hạ sâu cạn chưa rõ.

Thẩm Đường suy nghĩ trong chốc lát.

Cô cảm giác mình hiểu nhưng giống như chưa hiểu.

" Võ đảm là tự mình động thủ, mạnh hơn chút thì kéo bè kết cánh mang theo huynh đệ đi đánh nhau, mà Văn tâm sẽ không dễ dàng lộ diện, chỉ làm lão đại đứng sau màn thuê đàn em khác thay mình đánh nhau? Người trước 'show' cơ bắp, người sau 'show' đầu óc?"

Lui ra, để Trẫm tới!Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ