Filamrie's povs:
"Miss! Ayon may red flag akong nakita!" Turo ni Willy na agad naman namin pinuntahan. Nandito kami sa gubat at naghahanap ng mga flag na nakatago sa bawat sulok ng paligid.
"Ayon, may blue din akong nakita!" Masayang turo ko sa isang blue na nakasabit sa sanga ng isang puno.
"Ako na ang kukuha nun!""Sige, Miss. Mag-ingat ka!" Tumango ako dito bago pinuntahan ang flag. Today is the last day of the camping event, and today's last activity is finding all the hidden flags inside this forest.
Nang marating ko ang punong sinasabitan ng flag ay nahirapan ako sa pag-abot nun dahil medyo mataas pala ang sanga na hindi ko maabot. Hindi pa naman ako marunong umakyat ng puno, but I'll try my best, pero hindi ko talaga maabot kahit ilang beses na akong tumalon.
"Here." Nagulat ako nang biglang bumaba ang flag na agad kong nakuha bago ngumiti kay Willy.
"Thank you—" Pero natigilan ako kasabay ng pagkawala ng ngiti ko.
I was staring on his golden eyes that seriously staring me too. Dumilim ang mukha ko at akmang aalis nang hawakan nito ang braso ko."Filamrie—"
"Don't touch me!" Marahas kong hinaklit ang braso ko at iniwan na ito. Sakto naman ang pagdating ni Willy.
"Miss! Ayos ka lang?" Palipat-lipat ang tingin nito sa aming dalawa.
"Oo. Tayo na, Willly." Umalis na kami at iniwan ito na mariin ang pagkakatitig sa akin. Napabuntong- hininga ako nang makalayo kami.
"Pagod ka na ba, Miss? Gusto mo magpahinga na muna tayo?" Umiling ako dito at marahan na ngumiti.
"Okay lang ako. I'm sorry na hindi si Sonia ang kasama mo." Ito naman ang napailing sa akin. Si Yvan kase dapat ang kapartner ko dito sa activity na ito, habang si Sonia naman ang kapartner ni Willy. Pero dahil sa ayokong makasama ang lalaking iyon ay nakiusap ako sa kanila na magchange ng partner.
"Ayos lang, Miss. Tiyak pinahihirapan din naman ni babe Sonia ang kaibigan kong 'yon. Hindi ko din gusto ang ginawa niya sa 'yo at lalong medyo galit din ako kase hindi ka niya nirespeto bilang teacher namin. I'm sorry for Yvan, Miss." Hindi ako nagsalita at umiwas lang ng tingin.
Kapag naalala ko ang nangyari kagabi ay naalala ko din ang nangyari noon sa amin, that he already saw me. He already marking me, pero ginusto ko iyon. Ang ginawa niya sa akin kagabi ay nakakasama ng loob.
"Salamat, Willy. Tara na at maghanap pa tayo ng karagdagang mga flags—pero maghiwalay na lang muna tayo para mas marami ang makukuha natin. Napansin ko kase na lahat ng mga pairs ay kaniya -kaniyang rota kaya madami silang nakuha na mga flags." Paliwanag ko na agad naman niyang kinatango.
"Sige, Miss. Pero okay lang sa 'yo na mag-isa ka? Yvan told me— ah, kita na lang tayo mamaya, Miss!" Mabilis na itong lumakad palayo sa akin. Nangunot pa ang noo ko nang mabanggit nito ang ngalan niya at parang muntik ng matabilas.
Hindi ko na lang pinansin at lumakad na din ako sa direksyon ng timog kung saan ko naririnig ang agos ng tubig, medyo malayo na ito kaya wala akong natatanaw na mga kasamahan ko. Medyo mataas na bahagi itong nailalakaran ko pababa doon kung saan ko naririnig ang tubig. Nakakuha ako ng isang red flag na kinangiti ko bago nagpatuloy sa paglalakad.
"Wow! Ang ganda naman dito!" I exclaimed in amazement as I'm staring at the view in front of me. Nakakamangha kase na may garden dito sa ilog. Nakatanim doon ang iba't -ibang klase ng rose na mula sa maliliit hanggang sa malalaking sizes.
I closed my eyes while I'm inhaling the fresh air, nakakapresko sa balat at pakiramdam ang simoy ng malamig na hangin. It's also relaxing and soothing from a tiredly day. Parang gusto ko na lang dito habang buhay at parang nanghihinayang ako na umalis dito, the silence of this place make me at home.
"I want to be a flower fairy..." I murmured as I'm whiffing every color of this roses. Their scented smells filled my nostrils. "Jusko! Ang mga flags ko!" Sambit ko sa gulat nang bigla iyon lipadin mula sa kamay ko.
Napatakip ako sa labi nang mapunta ang mga iyon sa ilog. Pero mabilis ko din na nilusong ang tubig dahil inaanod na iyon at baka hindi ko pa maabutan. Dahil hanggang beywang ko ang tubig kung kaya't basa na ang kalahating katawan ko. Lima ang hawak kong flags at ngayon ay dalawa pa lang ang nahuhuli ko dito sa tubig.
"Kasalanan ko ito, eh! Kung bakit naman kase tumigil pa ako dito at nakikiamoy ng mga rose, sa halip na maghanap na agad ng flags..."
Thinking of Willy that will be upset on me make my voice rattled. Parehas namin pinaghirapan na makuha ang flags na ito, tapos iwawala ko lang?
"Ay! T-tulong!" Hiyaw ko nang bigla akong madulas sa tubig nang malalim na bahagi na pala itong nilalakadan ko. Hindi ako masyadong marunong lumangoy sa malalim na bahagi ng tubig kaya parang nilulunod na ako, ilang beses na din akong nakakainom ng tubig habang naiiyak na ako sa takot, hanggang sa lamunin ako ng tubig at nawawalan na ng hangin. "Y-yvan..." Sambit ko nang mukha niya ang lumitaw sa nakapikit kong mga mata.
"Fuck! Filamrie!" Hindi ko alam kung nadinig ko ang boses niya nang tuluyan akong nawalan ng hangin.
I felt that there's something joggled on my body, for me to immediately opened my eyes. Nanlaki ang mga mata ko nang labi ni Yvan ang sumalubong sa akin, but he was stop and stared at me while he's ready to give me air respiratory. Naitulak ko siya kasabay ng pag-ubo ko, in conjunction with his hand rubbing my back to give me comfort.
"I'm glad your okay. Fuck, nasaan ba si Willy at bakit iniwan ka niyang nag-iisa dito?" He nagged silently while his golden eyes stared at me with full of concern. His eyes that I'm longing to see, I miss his warm embrace that gives me security and without it I'm feeling unsafe, and the lack of his presence make sorrowed on my whole body.
Hindi ako mapakali na wala siya sa tabi ko pero kailangan ko din na pigilan itong sarili ko. Maling -mali itong ginagawa ko. Someone's already owned him and I need to let go this feelings of mine, it's because this is wrong. Even my heart will hurt.
"I-im fine. Thank you."
-MAYAMBAY-
BINABASA MO ANG
Possessive Men #:3- Yvan's Possession
General FictionOn her first day of school, Filamrie got bullied by her male student named, Yvan Wayne Suarez. But what if he do that just to get her attention, whether she like it or not? And there's also a mysterious guy wearing a black cap who was assaulted her...