Chapter 45

Chapter 45 

Mistress

“How long are you going to keep me these, Asia?” The call of my name was even stern that I flinched. 

I could even see the betrayal in his eyes. That was before I went to Cape Vivero and settle the land. It’s different now pero nagkabuhol-buhol ang mga dapat na ay sasabihin ko sa kaniya. 

“Kung hindi dahil sa lupa noon na binili ko mula sa mga kamag-anak mo, Asia, hindi ka babalik ng Cape Vivero at sasabihin sa akin na may anak tayong dalawa? You already have it planned. Everything..” The pain in his voice was evident. 

“Sasabihin ko naman sa’yo but I am just afraid. About the career opportunity in the U.S and the citizenship..” 

Umupo siya sa kama at sinuklay ang kan’yang buhok. “Gusto kong pag-usapan natin ‘to dahil gusto kong malaman kung ano ang plano at kung ano talaga ang gusto mo na hindi mo masabi sa’kin. Hindi dahil pipigilan kita, Asia. I am your husband but that doesn’t mean that I can control you. Whatever decision that you may choose, you know that I am going to support you.” 

Guilt crept in. 

“The thing is, we’ve been living under one roof pero hindi mo magawang sabihin sa’kin na may balak kang umalis ng bansa kasama ang anak natin?” 

“It’s a big deal and it requires time for me to..” 

“And you didn’t even bother to tell me about it? Your initial plan?”

Napakagat ako sa labi ko. 

Hindi man siya nagtataas ng boses dahil alam niyang hindi ko gusto iyon pero ang mata niyang mistulang hindi makapaniwala at nagtatampo ay sapat na para sa akin. I admit my fault that I didn’t tell him about it. I got so scared. I couldn’t find a proper timing to tell him about it. 

“You are keeping something as important as this, Asia. Are you..somehow.. planning to leave me again?” His voice broke. 

“Vance, of course not.. Remember what we had before? We had…uhm.. agreed only for six months, right? And I thought na hindi naman tayo aabot sa ganito. So the initial plan was to.. get the land.. back for my father before we migrate. I only opted for the negotiation while you proposed marriage. But I thought we’d eventually divorce.. so it wouldn’t matter.. Again, that was before we settled this arrangement and slowly fixed our marriage. I was just.. waiting for the right time to tell you..about these papers.” 

Kinagat niya ang kaniyang labi. Hindi ko mabasa ang kaniyang emosyon. Kung nagagalit ba siya sa akin at nagpipigil lamang na huwag niya akong pagsalitaan nang masama at pagtaasan ng boses dahil buntis ako. 

“Hance’s teacher even told me that they are just waiting for your go signal to process Hance’s papers. Dahil nakapagpaalam na pala kayong dalawa ilang buwan na. Kailan mo sasabihin sa akin kung ganoon? Kapag paalis na kayo ng eroplano? So now that I know about these documents and papers.. what’s the plan then?”

I put myself in his position. Na ano ang mararamdaman ko sa oras na may tinatago pala siya sa akin, a very important decision that will change the way we live our lives – a decision that will affect the relationship with our child. 

But that was the plan before and it is no longer the plan now. 

“Vance..” 

Hindi kaya ng konsensya ko na lilipas ang gabi at iyon ang matatanim sa isip niya, that I am planning to leave him all this time. I didn’t tell him sooner but I needed him to understand.. na noon iyon. Marami nang nagbago sa loob ng ilang buwan. And if we are to pursue something, kailangan na ng desisyon ng bawat isa.