ICE'S POV
Because she already knows what happened to her parents, madalang na silang umuwi sa bahay nila. Either mom or dad nya will stay only for a night or two days, every weekdays pa, so wala silang time to bond because yun nga, nasa school kami. Nagpapadala na lang sila ng allowance through bank transfer.
Dahil nasanay na nga si Tori na halos mag isa sa bahay, parang naging normal na sa kanya completely ang set up. What I admire about her is kahit nag hiwalay ang parents nya, wala syang bad blood among them.
Wala namang mangyayari kung mag lupasay pa ako kakaiyak. Okay na rin siguro yun, kaysa mag pretend pa sila in front of me that they're okay kung may problema na pala sa kanilang dalawa. This is reality, it really happens. It's just painful na ako yung isa sa mga nakaranas nito.
Niyakap sya ni ate. Hay, if only I can hug you too just to comfort you but di naman yun magandang tignan, right?
--
Ilang months na rin ang nakalipas, everything is going smooth between me and Quise. Anyway, kami na pala. We have a lot in common, we go on dates, sumasali din kami sa mga fun run and we tried duathlon once. Di muna siguro yun mauulit, ilang araw ako nagkasakit, nabigla buong katawan ko.
She's not an athletic person pero hilig nya ang running. Sabi nya, it's her way to release the stress sa acads, konting exercise na rin daw. Di naman ako nahirapan sumunod sa hilig nya since active naman ako mag laro ng basketball.
Paano nya ako sinagot? We took a run along the boulevard with a sunset background.
You know what? I like you already. Bakit pa natin patatagalin 'to?
And that's that. She's a straight forward person din. Ayaw nya ng paliguy-ligoy. Kung may problema man sya sakin, or sa relationship namin or other things pa, she escalates it agad kasi ayaw nya ng pinatatagal pa. One thing that I don't like about her is that madali syang magsawa sa places. She want to try different things, go to other places whenever we date, ayaw nya ng nauulit, which is a good thing naman, but nakaka ubos ng allowance. Minsan nagsisisi ako na nag girlfriend ako while studying kasi I don't have my own money for us to do alot of things pero sayang ang chance, we like each other, ano pang hinihintay ko diba?
--
Hay salamat naman, natyempuhan ka namin na walang kasamang jowa. Aba kulang na lang itali kayong dalawa. Ang tagal tagal na rin ha?
Si ate na demanding. Magkasundo naman sila ni Quise. She and her used to have their own lakad, alam mo na, girl stuff. Madalas din kasi sya sa bahay. Kilala na sya ng parents ko and the same sa kanila. Boto rin sila sa kanya. Wala silang masabing hindi maganda, kasi okay naman ang grades nya, whenever na nasa kuwarto kami, she insist na hindi isara ang pinto to earn our parents trust. Mas madalas rin sila magkasama ni ate and her mula nung naging kami.
Nagtatampo na nga ako sa inyo, nagka jowa lang bigla na kayong naglaho. Aba naman, naninibago tuloy ako ang ingay na naman ng bahay.
Hindi ko rin naman masisisi na mag demand kahit little time si Tori sa amin since lumipat kami dito, lagi kaming mag kakasama. Hindi na nga halos umuuwi ang parents nya, hindi pa kami nagkakaroon ng movie night or simpleng tambay sa kanila.
Nanibago nga kami pagdating sa kanila kasi gumawa na sya ng maliit na garden na may tanim na sili, kamatis, talong to name a few, basta yung madali lang buhayin. May mga sunflowers din sa paligid para pag nahinog na, iipunin nya yung seeds para ipakain sa mga hamster nya. I think it's her way to kill time lalo na mag isa sya. Malaki na rin yung puno nila kaya naglagay sya ng duyan. May nakita rin kaming bagong bookshelf na nakapuno na ng 3 rows ng books.
Kung dati, madaldal sya. Ngayon hindi na. Well, may times na wala syang tigil mag kuwento pero nabibitin kami ni ate kasi hindi na sya ganun ka detailed. Though nag kikita kami sa school, hindi na din kami madalas mag usap. Kasama nya mga girl friends nya or minsan naman, nakikita ko syang umuuwi ng mag isa. Lahat ng manliligaw nya, rejected kaya wala nang sumusunod sa kanya. Wala na ring nag aattempt na manligaw pa dahil sa tanong pa lang, sinusungitan nya agad at hindi ang sagot nya. Hindi na kami sabay-sabay umuwi since hinahatid ko pa sa kanila si Quise and si ate naman iba na ang schedule.
Natulog na si ate. Nasa baba kami ni Tori, nainom, kuwentuhan. Heavy drinks kami ngayon, not the usual inuman na one or two bottles lang. Sinusubukan ko na ibalik yung kadaldalan nya, kahit yun man lang siguro kasi ramdam ko na she trapped herself in her own world since nung nagkaroon ako ng girlfriend at sabay kami ni ate naging MIA na lang bigla. I failed as a big brother to her.
I always asking her questions, open ng topics pero tinatapos nya agad and she answers very short.
Tulog na tayo Ice. Paki ligpit na lang ng mesa, aakyat lang ako dalhan kita ng unan tsaka kumot.
Pag baba nya, ihinagis nya yung mga gagamitin ko, nag goodnight at umakyat na.
She's not the Tori I used to know.
--
BINABASA MO ANG
Last Chance
RomanceUp's and downs of love and life is Tori and Ice have... but what will happen next? Update every 5 days