Chương 79: Tình thế biên quan
Edit + Beta: Lạc Như
Có ba cửa khẩu trong tuyến phòng thủ biên giới, đều ở nơi địa thế hiểm trở thành lũy kiên cố, dễ thủ khó công, Vệ Bình định hầu quanh năm trấn giữ ở biên quan.
Mà Bình định hầu đương nhiệm chính là một nhân tài kiệt xuất, trấn thủ biên quan hơn hai mươi năm, chưa bao giờ để Hung Nô bước vào lãnh thổ Đại Tấn triều một bước, có thể nói là một người giữ ải, muôn người khôn qua*.(suicaonho.wordpress.com)
* Nhất phu đương quan, Vạn phu mạc kha 一 夫当关,万夫莫开 : trong bài thơ "Thục đạo nan" của Lí Bạch mô tả địa hình tỉnh Tứ Xuyên "Núi Kiếm Các chênh vênh cao ngất, một người giữ ải, muôn người khôn qua". Sau thành ngữ này dùng để chỉ hình dung địa thế hiểm trở, dễ giữ khó đánh.
Nhưng lần này quân tình nguy cấp là vì Bình định hầu bị trọng thương, miễn cưỡng chống đỡ thân thể bị thương nặng bảo vệ cửa khẩu* thứ nhất mà ông ấy đã ngã xuống.
* Cửa khẩu - 关口 (Guānkǒu) là nơi mà phương tiện, hàng hóa hoặc con người trong nước được phép xuất cảnh ra nước ngoài hoặc ngược lại.
Bình Định hầu có hai nhi tử, cùng theo ông ấy đến biên quan. Hai nhi tử biết tin phụ thân bị thương nặng bèn phái quân cứu viện, đồng thời gửi thư cấp báo về triều. (suicaonho.wordpress.com)
Khi Cố Thành Chi ở biên quan được Bình định hầu công nhận mới có cơ hội giữ chức vụ Tham tướng chính tam phẩm, những năm đó đều nhờ có Bình định hầu chiếu cố, nay khi biết được tin tức Bình định hầu trọng thương thì hắn có chút ngồi không yên.
Sau mấy lần tra xét và chứng thực, Cố Thành Chi đã biết được nguyên nhân Bình định hầu bị thương nặng.
Hung Nô xâm phạm, Bình định hầu dẫn binh ngăn đánh, kết quả lần này Hung Nô hông quan tâm đến số lượng và hậu quả mà dùng chiến thuật biển người để tách Bình định hầu ra khỏi binh sĩ.
Song quyền khó địch tứ thủ, huống chi Hung Nô đều tập trung hết lại để bao vây giết cho được Bình Định Hầu. Nếu không phải Bình định hầu võ nghệ cao cường, đoán chừng đã phải chết trong trận chiến kia.
Các binh sĩ đều biết tầm quan trọng của Bình định hầu đối với biên quan, toàn bộ vùng lên giết giặc, cuối cùng cứu được Bình định hầu ra, nhưng khi đó Bình định hầu đã bị trọng thương. (suicaonho.wordpress.com)
Các binh sĩ che chở Bình định hầu vừa đánh vừa lui, lui về trong thành thì liền đóng chặt cửa thành. Lúc này Bình định hầu mới chống đỡ không được ngất đi, sĩ quan phụ tá vừa tìm đại phu cứu chữa cho Bình Định Hầu, vừa truyền tin về Kinh thành và hai chỗ cửa khẩu khác.
Cố Thành Chi nhận được tin tức này, cả một đêm không ngủ, Bình định hầu ở biên quan không chỉ là tướng lĩnh thủ thành đơn giản như vậy, bách tính biên quan đều coi sự tồn tại của ông ấy như chiến thần.
Có Bình định hầu ở đây, biên quan sẽ không bị phá. Nếu như ông ngã xuống, chắc chắn lòng dân sẽ tan rã trước tiên. (suicaonho.wordpress.com)
BẠN ĐANG ĐỌC
【ĐM - Edit】Hôn Khế - Triển Tuyết Phàm
General FictionTác giả: Triển Tuyết Phàm Thể loại: 1 vs 1, HE, nhẹ nhàng, cưới trước yêu sau, cung đình tranh đấu âm mưu, cổ đại, xuyên việt, trùng sinh. Tình trạng bản gốc: hoàn. Tình trang edit: đang tiến hành. Editor + Beta: Lạc Tiểu Như Văn án: Được Edit By Vô...