Chapter 13

43 2 0
                                    

Hindi nagtagal ay naikasal na sina Vanna at Magnus sa isla ng Maldives, masaya ang lahat para sa dalawa, lalo na ang mga taong saksi sa kanila. While they're busy taking pictures, wala naman sa mood si Peruvian na noo'y nasa gilid ng lounge, naninigarilyo lang ito saka malayo ang tingin sa karagatan. After the ceremony ay agad silang nagkasiyahan sa pavilion kung saan nandoon ang mga bisitang dumalo. Naki-enjoy si Peruvian kanina doon but his mood swings is killing him the entire duration. His social interactions is ruining it, kung para sa iba ay masayahin siyang tao, jolly at hindi mawala ang kabulastugan, ngunit sa kabila ng kaniyang masayang personalidad ay nagtatago ang isang malungkot na kwento.

Someone tap his shoulder, reason he got alarm, as he aim his pistol to someone.

Nakita niyang nabigla si Romary sa oras na iyon, nakatutok ang baril sa mismong mukha niya.

"What the fuck are you doing here?" binalik ni Peruvian ang baril saka umiwas ng tingin sa dalaga. Tinapos niya ang upos ng sigarilyo saka tatalikod na sana sa kasama.

"Wait, teka lang..." awat ni Romary na noo'y may dalang bagay. Natigilan si Peruvian saka nilingon ang paper bag na dala nito. Iniabot ni Romary ang bag sa kaniya. Wala siya sa mood na kunin iyon.

"Please take it," Romary plead.

"I have nothing from you, kung ano man 'yan, hindi ko matatangap." Walang emosyon na sambit nito sa dalaga.

"I'm sorry, Peruvian. Gusto ko lang sana ng peace offering, noon ko pa sana 'yan ibibigay, kaso naunahan na ako ng pagdadalawang-isip." 

Dahil d'on ay walang nagawa si Peruvian kung 'di kunin ang bag. Nang makuha na niya ito ay agad na umalis si Romary at tinapik ang kaniyang balikat.

"'Til we meet again, Peruv," paalam pa ni Romary.

"Oh nariyan ka lang pala, come here, Romary may ipapakita ako sa'yo," putol sa amin ni Austin na biglang umeksena sa kung saan. Naiwan si Peruvian sa lugar na iyon while staring that bag. Wala siyang plano para buksan iyon. Agad siyang bumalik sa lounge nang marinig ang isang malakas na warning sign. Umugong ang isang warning sound na rason para umalerto ang lahat.

"What is happening?" nagpapanic na tanong ng mga babaeng kasama nila.

"The enemies are here!" sigaw ng kung sino. Agad na tiningnan ni Peruvian ang bahaging natatabunan ng hamog sa karagatan, may paparating na barko, parang mga pirata ang mga ito. They are staring to fire them.

"Magtago kayo!" Sigaw pa ni Peruvian nang paulanan  sila ng bala sa bahaging iyon. Nakita naman siya ni Austin, kaya agad naman siyang tinulungan habang binabaril ang paparating na kalaban sa tabing-dagat.

May mga high-powered firearms ang mg ito, loaded at may maraming kasama.

"Open fire!" sigaw ni Peruvian sa mga kasamahan na noo'y nakapwesto na sa kung saan. Nakipag-palitan sila ng putok sa oras na iyon.

"Damn it!" he hissed as he cover and take a cigarette in is pocket. Nagkakaputokan na't lahat pero nagawa pa niyang magsindi ng sigarilyo. 

"Peruvian! Look out!" sigaw ni Austin na noo'y patakbong pumunta sa gawi niya para kunin siya. Kung hindi siya nakuha ni Austin ay malamang sabog na siya sa dinamitang itinapon ng kalaban.

"Holy shit! You asshole! What in the world yopu forgot your brain, dude? Nagkakamatayan na, pero naninigarilyo ka pa?" giit ni Austin na agad nagtago sa haligi ng lounge.

"You want?" Peruvian offered his stcik.

Agad naman itong kinuha ni Austin at humithit saka nagbuga.

"Come on! Umalis na tayo, marami sila!" Sabi pa ni Austin habang hawak-hawak ang damit niya. Ngunit kamuntikan nang malimutan ni Peruvian na naiwan niya ang bag na regalo ni Romary sa kaniya, kailangan niya itong balikan. He lost Austin's grip.

Peruvian: The Criminal's Forbidden Love🔞Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon