"Be careful what you wish for," makahulugang sambit ni Peruvian. Hindi tuloy maiwasan ni Romary na gapangan ng kaba. After all of these surprises, hindi malaman ni Romary kung saan pagsisidlan ang saya.
"What do you mean?" naiiyak na winalay ni Peruvian ang katawan sa kaniya.
Hindi inakala ni Romary ang mga sumunod na pangyayari dahil may lumapit sa kanila na isang staff at iniabot ang isang controller.
"What is this? Baka bomb controller 'to!" nagpunas ng ilong si Romary habang pinipigilang hindi maiyak.
"Just press it down." Sabi ni Georgina sa kaibigan.
Nang mapindot iyon ay bumulaga sa kanila ang magandang function hall. Kung saan nagsiliparan ang mga balloon dahil sa pagbaba ng malaking tela na nakatabon. Napahawak sa sariling mukha si Romary saka hindi inaasahang maiyak.
Kasunod kasi ng pagbaba ng tela ay narinig na niya ang background song na tinutugtog gamit ang violin. They formed in that certain aisle, as Peruvain waited in that distance. Sa kabila ng suot niya ay wala na siyang pakialam, ang importante ay maikasal siya sa lalaking minamahal niya.
The butterflies in her stomach make her smile widely. Ni hindi na nga niya alam kung saan at kung sino ang nagbigay ng bulaklak na bouqet na hawak-hawak niya ngayon.
She dressed in a colorful zumba outfit, rubber shoes and fuchsia pink head hand, holding a white roses and violet baby's breath. The music plays melt her heart, makes her heartbeat goes irrational. Bawat hakbang na ginagawa niya sa munting aisle ay sinasabuyan siya ng bulaklak ng mga taong nakatayo mismo doon. Una ay nakita niya ang pagsaboy nina Georgina at Austin, masayang-masaya ang mga mukha nito at halatang walang pagsidlan ang nadarama habang nasasaksihan ang pambihirang araw na iyon. Na kahit naflatan pa sa daan at kamuntikan nang matirikan ay nakarating pa rin sa paroroonan nila.
Pagkatapos nila Austin ay nakita ni Romary ang mukha nina Magnus at si Vittos na masaya rin a makita siya.
The bachelor are here to support their friend, si Peruvian, dahil alam nilang wala na itong malalapitan na pamilya, they are now Peruvian's family. The perfect one.
Kasunod naman sina Aries at sina Charlotte na niyakap pa siya sa daan.
Gayundin sina Raine at Candice, at ang huli bago kay Peruvian ay ang kakambal niyang si Remary na naghihintay sa kaniya, waiting while reaching her hand.
Dahan-dahan siyang lumapit dito at napayakap.
"I'm so happy for you..." sabi pa ni Remary sa kaniya.
"Maraming salamat..." naiiyak na sambit nito.
"Hush now, kahit pawisan ka, huwag kang umiyak, nagmumukha ka nang zombie..." patawa pa nito sa kaniya. At nang magwalay ang kanilangh yakapan ay nakita na niya ang lalaking kanina pa naghihintay sa kaniya.
Si Peruvian.
"My wife...my beautiful wife..." sabi pa ni Peruvian sa oras na iyon.
Nahihiya si Romary na lumapit dito, ramdam niya'y namumula na naman ang pisngi niya.
"Am i worthy?" mahinang sambit nito sa lalaki.
"Yes, you are. You are worthy enough, Romary. Beyond worthy." Sabi pa ni Peruvian na hinawakan ang kaniyang kamay. They stare each other's hand and remain silent.
"Ehem, magsisimula na tayo." Kapwa sila napalingon sa boses na nasa harapan nila.
"Ikaw?" gulat na sambit ni Romary nang makita si Aries doon. Nakatayo ito na parang pari.
"Yes, ako ang magkakasal sa inyo, kaya makinig kayo..." sabi pa nitos aka umayos ng tayo. Kahit pa sa damit nitong dinaig pa ang internationa model ay hindi pa rin ito nagpa-awat. Nagpatuloy pa rin ito sa pagsasalita. "Kayo na nagmamahalan, tinatanggap n'yo ba ang matrimonya ng kasal? hindi ba ito char-char lang? Pinilit o binigyan ng pera?" napalingon si Peruvian sa kaibigan.
"I don't have money, man. You know that..." untag ni Peruvian kay Aries.
"Well, kung gan'on, ikaw babae...tinatanggap mo ba 'tong lalaking 'to, kahit pa ito ang magiging rason ng sakit ng ulo mo, at rason ng ikapapahamak mo? Kahit na babaero at super kuripot ito? Tanggap mo ba?"
Sumimangot si Peruvian saka nagsalita. "Grabe ka naman, kasal ko 'to 'di ba?" Sabi pa ni Peruvian kay Aries.
"Let's proceed. You're answer please?" Aries waited Romary's answer.
"Well, tanggap ko po si Peruvian, kahit ano pa man siya. Kahit na ganiyan siya, magpapakatangga, gaga pa rin ako sa kaniya." Bahagyang ngumiti si Peruvian saka inabot ang kamay ni Romary, knowing that it is a sign that he believed in her, and she believed in him.
"Ikaw naman lalaki," sabi ni Aries saka umiling. "Sigurado ka na ba sa desisyon mo? Sigurado ka bang nagsasawa ka na sa buhay binata? Kaya mo na bang magkapamilya? Hindi ka na ba mangungutang sa amin? Kaya mo na bang magpa-under-standing hsband kay Romary?"
Napahawak sa sariling bibig si Romary dahil pinipigilan nitong hindi matawa.
"Aries, handang-handa na ako..."
"Well, there's no turning back, man. It's official...pwede na kayong maglaplapan..." iiling-iling na sambit ni Aries.
Hindi pa man natatapos ang sinasabi ni Aries ay agad nang sinunggaban ni Peruvian ang labi ni Romary. Hinalikan niya ito nang buong puso. Kasunod n'on ay ang palakpakan ng mga nakasaksi at ang mga ibang staff na nandoon. They heard the music behind them, chanting their love to one another. Letting their greatest escape is finally done.
The sacred union of their hearts.
"I love you, Romary."
"I love you, Peruvian..."
Inilapat ni Romary ang sariling labi kay Peruvian at mas diniinan ang halik. Rinig nila sa bulwagan ang sipol at palakpak.
"Hoy! tama na kainan na!" rinig pa nila kay Magnus. They are so happy that time, also Remary na naluluhang yumakap sa kanila.
"I'm so happy for the both of you..." ani pa ni Remary sa dalawa.
"I couldn't do this without you..." ngiti ni Peruvian kay Remary.
"Aha! kaya pala busy kayo last time, tapos parang may sinesikreto kayong dalawa, ito pala 'yon?"
"Yes, your sister wants to help me, create all of this. This is every women dreamed about..." sambit pa ni Peruvian, na sinundan naman ni Remary ng pagsang-ayon.
"I agree." Romary smiled to them. "It's beyond what i dreamed about, salamat sis!" sabi pa nito sa kakambal na noo'y agad na yumakap pabalik. After that scene ay pinagsaluhan nila ang handaan. Game na game naman silang lahat sa picture taking at sa hindi matapos tapos na chikahan at asaran.
Nasambit pa nga doon ang nangyari sa kasal nina Magnus na pinaulanan ng bala dahil sa mga lumusob na kaaway, tuloy napapraning din silang lahat dahil baka may mga kalaban silang dumating.
"Well, don't worry. The game is not started, malayo ang Poland dito, kaya don't worry. Nasa safe ground kayo." Sabi ni Magnus na nilalantakan ang balat ng lechon.
Kahit kailan talaga, food is life pa rin ang kahahantungan ng eksenang 'yon.
BINABASA MO ANG
Peruvian: The Criminal's Forbidden Love🔞
Dla nastolatkówPERUVIAN FUEGO aka the MERCENARY. He is unknown. He has no details, no birthdate, no parent's information, a literal shadow that doesn't exist. He's been raised and trained to kill without mercy by his organization, held and managed by a professiona...