Bumalik sa dating buhay si Romary after what happened to Maldives. Agad siyang tumuloy sa kaniyang small townhouse sa Pasig, naging abala rin siya sa mga nakatenggang paperworks dahil sa pag-alis niya. Kasama rin n'on ay ang naghihintay sa kaniyang balita mula sa galit at nagtatampong si Charlotte.
She's literally picking some pieces of lies, hindi niya alam kung ano ang sasabihin niya sa mag-asawang Jaranilla, ang mga magulang ng kaniyang yumaong asawa. Kararating lang niya sa pinas nang yayain siya ng mga ito na kumain sa labas. Wala siyang magawa kung 'di sumang-ayon at pmunta. She's now practicing what to say to them, medyo hesitant pa naman siya na makipagharap ngayon, dahil alam niyang sasabunin s'ya ng mga ito. Idagdag pa doon ang hindi pagsundo kay Charlotte sa Romblon.
Nasa kotse siya sa mga oras na iyon, kasalukuyan siyang naglalagay ng pale red lipstick habang tanaw ang salamin.
"Gosh, what now....calm down, Romary. Inhale, exhale..." kinakausap niya ang sarili sa mga oras na iyon. Nang masiguradong okey na ang lahat ay agad siyang bumaba at isinarado ang kaniyang sasakyan. Dahan-dahan niyang ikinalawit ang dalang bag sa kaniyang braso saka naglakad papunta sa entrance ng dine's resto. Mamahalin iyon, halatang afford lang ng mayayaman. She cleared her throat as she check-in that familiar faces looking at her in distance.
Dahan-dahan siyang pumunta sa mga ito at bumati sa dalawang nakaupong matanda. Nasa tabi rin nito ang wala sa timplang mukha ni Charlotte. Obvious na galit sa kaniya.
"Oh, mabuti't dumating ka pa, hija, malapit na kaming matapos." Savage na supla ni ginang Carisma Jaranilla na lola ni Charlotte. Nakaismid ito.
"Kanina pa po pala kayo," Romary smiled as she reach their faces and kiss them one by one. Umayos siya matapos n'on saka naupo sa tabi ni Charlotte. Hindi ito umiimik.
"Hija, tell us what happened? Bakit mag-isa na lang umuwi si Charlotte?" bungad ni ginoong Jaranilla. Nakapangalumbaba ito. Tila nagtatanong ng isang kriminal, at halatang seryoso ang boses.
"Actually, nagpaalam po ako ng maayos sa kaniya." She defend herself.
"And just that? You let her drive your car going here in Manila? Alam mo bang may posibilidad na naaksidente ang apo namin?" medyo malumanay na sambit ng ginang pero tagos sa puso ang bawat sambit nito.
She bitterly smile, and answer with her sweetest voice. Ayaw niyang lumaki ang gulo, lalo pa't wala namang balak si Charlotte na umamin sa plano nitong mag-audition at gumala sa Romblon.
"Sorry po, hindi na mauulit." Romary stare to Charlotte, wearing her cold face, as if wala itong narinig mula sa kaniya.
"Bueno, pasalamat ka at walang nangyari sa apo ko, and, also for your clarifications...Romary, pinatawag ka namin ngayon para magpapirma sa dokumentong ito," medyo umismid pa ito saka inilapag ang folder na kulay puti. Tiningnan 'yon ni Romary, nakasaad doon ang kaniyang monthly contribution for Charlottes conjugal rights, bilang legal na anak. Nakasaad doon ang presyong dapat niyang ibigay sa mga ito, worth, half a million pesos in this month. Hindi na lang naimik si Romary, at mabilis na kinuha ang dalang cheke. Ayaw na niyang patagalin ang panenermon ng dalawang matanda sa kaniya. Alam naman niyang pera lang ang sadya ng mga ito sa kaniya.
Agad niyang isinulat ang eksaktong amount ng pera saka pinirmahan na niya.
"Here." Marahan niyang inilapag 'yon sa harapan ni Charlotte. Ni hindi nga ito tumitingin sa mukha niya.
"Mabuti naman at madali kang kausap, and one thing..." saad ni ginang Jaranilla, saka may kinuha sa kaniyang sling bag. Isa itong envelope.
"I think, it's for you, hija. I am disappointed about what i saw, mas mabuting huwag ka nang pumunta sa amin, we are now filling the documents to take our rights in our son's business. Ewan ko ba kung bakit sa'yo niya ipinangalan ang lahat ng kayamanan niya," medyo may paghuhusga ang titig nito na tila sinusukat ang katauhan niya.
BINABASA MO ANG
Peruvian: The Criminal's Forbidden Love🔞
Teen FictionPERUVIAN FUEGO aka the MERCENARY. He is unknown. He has no details, no birthdate, no parent's information, a literal shadow that doesn't exist. He's been raised and trained to kill without mercy by his organization, held and managed by a professiona...