Chapter 51

20 2 0
                                    

Matapos ang masayang pagsasalo-salo, nagkaroon sila ng isang exclusive cruise mula sa bagong bili na yate ni Austin. Romary and Peruvian wave their goodbyes to all of them, while the yacht is moving off, may dalawang araw sila para maranasan ang totoong honeymoon sa oras na iyon. Well, hindi na nila iyon first time, but, still they want to experience a fine and cozy time together.

"Bye!" rinig nila sa mga taong nandoon. Kumaway sila hanggang sa hindi na nila makita ang pier.

Ilang sandali silang tumingin sa madilim na karagatan. Gabi na sa oras na iyon, pasado alas otso at medyo maginaw dahil sa simoy ng hangin.

Dahan-dahang hinaplos ni Peruvian ang likuran ni Romary at iginapang patungo sa kaniyang beywang.

"I've waited this, Romary. You're officially mine now." Sabi pa ni Peruvian suot ang suit. Si Romary naman ay nanatili sa kaniyang zumba outfit pero pinatungan na niya ito ng isang itim na cardigan dahil nilalamig na rin siya.

Romary smiled to Peruvian as if she's listening to his heartbeat that time.

"I will fight for you, Romary. Sisiguraduhin kong maibabalik sa'yo ang karapatan ng asosasyon, at ng kompanyang inagaw ng tiyo mo."

Umiling si Romary saka nagsalita. "There's no room for war, Peruvian. Kailangan nating kausapin nang maayos si tiyo. A right word is better than a wrong move." Sabi pa nito.

Muling tumitig si Peruvian sa oras na iyon sa kalangitan kung saan makikita ang magandang sinag ng buwan. He felt the empty sheets in his heart again. His past.

"All this time, i fought, i kill...just for my freedom." Sumeryoso ito saka suminghot, agad nitong pinunasan ang namumuong luha sa kaniyang mata.

"Peruvian...i am here. I am here to understand and accept you, you're not alone."

"I'm just like that moon...so pity."

Romary shake her head. "Yes, Peruvian, you're like that moon, but above-else, you still shine in your darkness. Even we can see its scars, it always stand-out."

Napangiti si Peruvian sa oras na iyon, nagpapasalamat siya na may babaeng kagaya ni Romary na hindi siya hinuhusgahan, nakakaintindi at panghuli, tanggap siya.

Nag-umpisa silang maglakad-lakad sa kabuoan ng yate habang nakikinig sa saliw ng musika, sila lamang ang nasa itaas ng roofdeck, nasa ibaba ang operator ng yate, isang bodyguard at isang servant para ihanda ang mga gusto at request nila.

Nang marinig nilang tumugtog ang kanta ng Air Supply na I can't believe my eyes, ay nag-umpisang lumapit si Peruvian kay Romary at hinawakan ang beywang nito. They stare each other's eyes and start to move. They start to dance as they smile each other. Naiiyak sa tuwa si Romary sa oras na iyon dahil hindi niya inakalang may magmamahal pa sa kaniya sa kabila ng lahat.

I can't believe my eyes...i see you here. Lookin' the way you should.

Nagyakapan silang dalawa sa oras na iyon while they slow dance each other.

So good to be true...

"Thank you, Peruvian..."

"I promise to live my life for you, Romary. Now that i have the reason to breath and start all over. I will live to love you for the rest of my life..."

Dahil sa narinig ay mahinang hinampas ni Romary ang balikat nito.

"Don't make me cry...papangit ako!"

Umiling si Peruvian, saka bumulong sa taenga nito. "You look still beautiful in my eyes..."

"Hmm, bola!" tampal naman nito sa noo.

"I'm telling the truth..." Kapwa sila napangiti sa oras na iyon.

Making that night so serene and special. They proceed to the fine dinning area where a round table filled up by a classy red satin cloth as a cover and a fine candle-lighted ambiance that counts the soulful sorrounding.

Nang makalapit sila ay ipinaghatak ni Peruvian si Romary ng upuan saka siniguradong nakaupo ito nang maayos. Ilang saglit ay naupo na rin ito sa harap ni Romary.

"This is perfect..." hindi mapigilang bulalas ni Romary sa oras na iyon. 

Lumapit sa kanila ang servant saka naglagay ng dalawang wine glass. 

"Red wine or white wine, sir?"

"Red wine please..." sabi naman nito.

"Right away, sir." 

Nang makaalis na ito ay hindi maiwasang mapangiti si Romary sa lalaking kaharap niya.

The pleasant face of Peruvian, his asian face that compliments his long wavy black hair. The eyes that she never forgets, those eyes who see her truthfulness. Those lips that sealed her wildness, a total package that others saids--just to play women's heart, but, she believe in him, she believe that there's always good in second chances.

And that chance is to understand his side.

"What? may dumi ba sa mukha ko?" sabi pa ni Peruvian na nagpunas ng mata, akala niya'y may muta siya.

Natawa na lang si Romary that time ang reach her palm to his cheeks.

"I am just staring this face, the one i've fallen for." 

Peruvian eventually smirked and softly laugh. His baritone voice really tolds how perfect he is. Romary is just mesmerized to him whole-heartedly.

Ilang saglit ay dumating na ang servant dala ang red wine. Ito mismo ang nagsalin ng inumin kay Peruvian, while Romary choose a plain water since bawal sa kaniya ang uminom. 

"Cheers." Sabi ni Peruvian na agad iniangat ang baso.

"Cheers..." masayang kampay ni Romary saka sumabay sa paglagok ng inumin sa kaniyang baso. They left worries and heavy baggages that night, ang pinag-usapan lang nila ay ang mga plano nila sa buhay. The plan for their coming baby. A plan for change and to make a family.

Nasa upuan pa rin sila sa oras na iyon, nag-uusap sila kung ano ang pwedeng ipangalan ng anak nila, ilan ang gusto nilang anak, saan sila titira, kung anong gusto ni Romary matapos manganak, at kung ano ang gusto ni Peruvian sa darating na panahon. Napag-usapan nilang ipagpatuloy ni Romary ang naiwang propesyon na isang Business Affiliate sa isang kompanya, and of course, gusto ni Peruvian na sa kompanya niya ito magtatrabaho, bilang asawa slash sekretarya niya. Nagtawanan pa nga ang dalawa dahil sinabi ni Peruvian na mas maganda umanong nasa gilid lang niya lagi si Romary para iwas umano sa mga masasamang maligno, and, he can always do quicky fucks everytime as they pleased.

"Sira ulo ka talaga, kahit kailan!" tawang sambit ni Romary na halatang kinikilig sa sinabi ng asawa.

They remain in that place as they cheers for the great evening they've done. 

"Peruvian..."

"Hmm?" lingon nito sa kaniya.

"Matulog na tayo..." sabay kislap ng mata nito.

"Okey, madali akong kausap...let's go." Agad itong tumayo at mabilis na binuhat si Romary papunta sa kwarto nila.

"Ahhh! Ibaba mo ako!" tili pa ni Romary dahil hinahalikan siya ni Peruvian sa kaniyang leeg. A smooth way to make her turned on.

Peruvian: The Criminal's Forbidden Love🔞Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon