Chapter 9

47 3 0
                                    

Wala silang kibo sa oras na iyon, lulan na sila ng sasakyan. Papunta na sila sa pinakamalapit na pagamutan sa isla ng Homonhon. Mabuti na lang at marami ang nag-rescue sa kanila at tumulong na rin para sa kanilang biyahe. Nasa stretcher si Peruvian sa oras na iyon, he is just staring to Romary that time na halos hindi nagsasalita matapos ang kaunting away nila last timre.

Walang emosyon ang mukha nito.

"Are you coming with me?" he tried to reach her. Medyo dumistansya lang ito saka halatang hindi gustong mailapat ang kamay nito sa kaniya.

"Romary, c'mon."

"I want you to turned back as some strangers again, Peruvian. I hope that or path won't cross again, goodbye." Medyo malamig na sambit nito.

Naiwan si Peruvian sa oras na iyon, katunayan, hindi niya alam ang gagawin ngayon, si Romary lang ang tanging pag-asa niya para mapalapit sa mga Jaranilla. He knew that Charlotte can be an option, but its too risky, dahil alam niyang maraming mata ang nakatutok sa dalaga, ayaw ni Peruvian na maging person of interest siya ng mga lolo at lola nito.

Malamig ang pamamaalam nila sa isa't-isa, gaya ng ambon sa labas ng gusaling kinaroroonan nila. Peruvian won't take this as a failure, wala siyang hindi nagagawan ng paraan. Dahil sa pangyayari, ay nakiusap siya sa kaniyang mga kaibigan para tulungan siya. Ace is one of his friend who could help him to track something deeper with Romary's whereabouts.

Sa kabilang banda, nakaalis na si Romary sa oras na iyon, wala na siyang pakialam kay Peruvian, he is just a baggage to her, ayaw na rin niyang may ma-attached sa kaniya. She is thinking about what would others say about her, mas maselan ngayon dahil sa pagkakawala ng padre de pamilya ng Jaranilla.

May nagmagandang loob na ihatid siya sa kaniyang destinasyon, sa Surigao.

The trip is fair and good, walang naging problema at maayos din ang lahat ng kasama niya. Mabuti na rin dahil ngayon ang araw na kailangan ni Georgina ng makakasama. Georgina is dealing something in her franchise and marketing jobs are her weakness, kaya todo support si Romary para alalayan ito.

Hindi nagtagal ay lulan na rin si Romary ng sasakyang ipinasundo ni Georgina. It's justa  brief 'hi' and 'hello' meet-up then, proceed to formal business-oriented agenda. Naka-focus ang isip niya sa mga dalang papeles na pinapa-sign at pinapa-audit ni Georgina sa kaniya.

Even nasa sasakyan pa siya ay hindi na rin siya nagsayang ng oras at tiningnan iyon. Nagpapatuloy lang sa pagsasalita ang driver na kumuha sa kaniya pero parang naka-mute ang paligid niya.

"Maam? Are you ready?" 

Napalingon siya rito. Knowing that her mind is pre-occupied that time.

"Nandito na po tayo, ready na po ba kayo?" ulit ng driver na nakatingin lang sa front mirror, at nakatingin sa repleksyon ng mukha niya.

Marahan siyang tumango. "Yes."

"Okey, maam, let's go." Sambit nito saka mabilis na umibis at nagbukas ng pinto mula sa labas. Naka-alalay din ito sa kamay niya.

"Thank you," walang emosyon na sambit niya.

Nang makaapak sa lupa ang sot niyang sandal ay agad niyang nilingon ang gusaling nasa harapan niya. The establishment is sleek and chic, maganda ang istilo doon at may malaking espasyo para sa parking lot sa harapan. Isa itong manpower company ni Georgina, a typical agency that deals everything about hiring and job works, within local or abroad matter.

"Maam, let's go, nasa loob na po si madam," sambit pa nito na kaniya. Nilingon lang niya ito saka walang emosyon na ngumiti. "Thank you," she replied. 

Peruvian: The Criminal's Forbidden Love🔞Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon