Peruvian call Don Sevus that time. Nakatanggap kasi siya ng utos mula rito, kailangan na niyang tapusin ang misyon niya sa pilipinas, may target na naman siyang dapat gawin. When he heard someone in the othe line, he immediately speaks and greet him.
"Peruvian, code, mercenary." Pakilala pa niya rito.
"Oh boy, long time no call, what's the update?" tanong nito halatang gusto nitong marinig na patay na si Don Jaranilla.
"He's gone." Tipid na saad niya.
"Great, now, i will send your new mission. Goodluck." Iyon ang sambit nito saka walang pasabing ibinaba ang tawag. Ilang segundo pa'y may nag-pop-up na email at isang link. Agad niyang pinindot 'yon saka nakita ang susunod na target.
Napasuklay siya sa kaniyang buhok nang makita ang larawan ni Romary, pero mas nabigla siya sa natuklasan.
Romary is the notorious assassin from the guild he once trained before, the Dominicans. Kung nasa ika-limang antas ang ranggo niya bilang mercenary, nasa huling antas naman si Romary, na nakatala sa files nito na may hindi mabilang nang kaso na pagpatay at maraming misyong natapos. She is the deadly warrior of Dominicans' guild. Anak si Romary ng pamusong assassin na si Ezio na tanyag sa pagpatay ng mga corrupt at malalaking patong na terorista o mamamatay taong may nilabag sa batas. They are rooted in Assassin's blood. Kung anak siya ni Ezio, mismong si Don Sevius ang nagpapatay sa kaniyang sariling pamangkin.
"What the fuck?!" nabitawan niya ang mga papel na nasa kamay niya.
Alam niya ang larong 'to, magiging middleman siya para umako ng kasalanan. Don Sevus is going to take Romary's title.
"Damn it!" hindi niya napigilang bunutin ang baril sa kaniyang tagiliran at magpaulan ng putok sa kaniyang malaking flat screen TV.
"Ahhh!" galit na sambit niya nang mahimasmasan. Hindi siya pwedeng sumuway sa organisasyong hawak siya sa leeg. Dalawang antas na lang ang kailangan niyang makamit para matapos ang pagiging assassin. Kalayaan ang hangad niya, ilang misyon nalang para mabitawan na niya ang empyernong kinasasadlakan niya ngayon.
Hinihingal siya sa mga oras na iyon habang hawak ang baril. Inubos niya ang laman ng basyo, bago ihinagis iyon sa kung saan. Nagkalat sa sahig ang mga bubog at ilang gamit sa kaniyang sala na noo'y pinaulanan ng kaniyang galit. Wala siyang pakialam kung magpaputok siya sa pamamahay niya, nasa ilalim kasi ito ng lupa, an undergorund mansion that not visible to his enemies.
Kung magagawa niya ang misyong iyon, matatapos na niya ang ika-anim na ranggo, saka makukuha ang huling utos ng organisasyon. He felt drained the time as he finally realize that his guest room is in a total mess.
Napapikit siya saka naupo sa sahig. Sumandal siya sa haligi saka dinama ang ginaw ng paligid. Wala siyang saplot sa pang-itaas, habang naka-boxer shorts lang. Gusto sana niyang magrelax sa oras na iyon, kung kailan gusto sana niyang kitain at tawagan si Romary, para yayain itong lumabas.
But the damn fate is playing to them again.
Dapat niyang pag-isipan ang dapat gawin, dapat niyang malaman ang huling sinabi ni Don Jaranilla bago ito mawalan ng hininga, kailangan niyang malaman kung sino ang totoong pumatay dito, kung bakit kilala siya nito, at kung bakit parang may malaking kutob sa puso niya na nagsasabing dapat niyang malaman ang lahat.
It has a foul play there, he must decode something, a clue to his identity, malapit na niyang malaman 'yon, kailangan lang niya ang dalawang source na sina Romary at Charlotte.
Thinking about them, kailangan niyang umalis. Mas magandang puntahan niya ang mga lugar na madalas nilang paglagian, uunahin niya si Charlotte. Kung hindi siya nagkakamali, she's now taking up her modeling course somewhere in Cubao. Kailangan niya itong kaibiganin, she can help him gather more informations.
He immediately stand and change his stuff, hahayan muna niya ang bahay niya sa ganoong ayos, mas importanteng makaalis siya ngayon, may dadaanan na rin siyang post office, dahil sa files na kailangan ni Don Sevus.
Nang makasakay na siya sa kaniyang kotse ay agad niyang pinuntahan ang talent and skill academy, kung saan nag-eensayo si Charlotte, he just staked her in her media accounts and voala! Hindi na niya kailangan ng effort para gumawa ng tagpi-tagping rason. He'll let her imagine that all of these moments are co-incidence.
He light hi cigarette as he enter the main entrance.
"Good morning sir, oh sir bawal po ang sigarilyo sa loob." Sita ng isang may katangkarang guard.
"Oh, i'm sorry." Sabi niya habang nililinga ang paligid. Saktong nasa kalayuan naman si Charlotte at nakita ang direksyon niya.
"Peruvian? Ikaw ba 'yan?!" lumapit ito sa kaniya saka masayang kinuha ang kaniyang braso.
"Oh! good to see you here, Charlotte. Nandito ka rin pala?" as how he planned it.
"Oo, dito ako nag-eensayo sa modelling career ko." Abot taenga ang ngiti nito.
"Tara sa loob, let's go!" medyo awkward na hinatak siya nito saka tuloy-tuloy na naglakad papasok sa isang rehearsal room.
"Ito ang kwarto namin, it's the modelling room, how about you? What's you event?" medyo nagpapa-cute ito sa kaniya. Sakto ang plano niya, gusto niya itong ma-impress.
"Ah, shooting drill."
"Oh, you like guns! My god, ang cool mo naman!" Charlotte seems to believe whatever he says.
"Hindi naman masyado, nagpa-practice pa lang." As he gain more of her attention.
"Tara, samahan kita sa class mo," she insist as always.
"Okey lang ba sayo? Baka may klase ka pa?"
"Okey lang naman, may half an hour brake kami, kaya may oras pa ako."
"Sige." Nagpaubaya si Peruvian dito.
Nang makapasok na sila sa elevator ay hindi sinasadyang matapilok si Charlotte, mabuti na lang at to the rescue naman si Peruvian at mabilis itong sinalo, kung hindi sana'y naipit na ang paa nito sa pagsara ng elevator.
"Careful," tipid na sambit nito sa dalaga.
Halatang namumula ngayon si Charlotte, kung may malaking salamin lang talaga ang elevator na 'yon, kanina pa sana nakikita ni Peruvian ang pangangamatis ng kasama niy.
"Hmm, maraming salamat ha, you saved my life..." kahit nakakangilo ang ginagawa nito, Peruvian still understand the drill, to gain her attention, he trust and lastly, to gather the information he needs to get.
"Here's the deal, Charlotte..."
"Yes? What is it?" medyo excited na sambit ni Charlotte. She's still holding Peruvian's arms. Hindi pa sila nakakalabas sa elevator.
"I want you to be your bodyguard, mas mabuti nang may kasama ka kahit saan, besides, gusto mo naman 'di ba?" medyo redflag na sambit ni Peruvian.
"B-boyfriend...bodyguard?" kinikilig na sambit nito.
"Just bodyguard." Ulit ni Peruvian.
"Basta ba, susundin mo lahat ng utos ko?"
Ngumiti si Peruvian saka inabot ang taenga nito. "It depends on the situation, I prefer to demand a bit rather than obliged."
Charlotte remain her sweet smile. Pinamulahan ito at tila nasisiyahan pa sa dirty talk ni Peruvian. Eksaktong nagbukas ang elevator kung saan nabungaran nila ang mga mukha ng ilang sasakay.
Mabilis silang lumabas sa oras na iyon.
Peruvian starts to think that he's now halfway to his plan. Kaunting harot pa, Charlotte! Sambit ng isip niya.
BINABASA MO ANG
Peruvian: The Criminal's Forbidden Love🔞
Teen FictionPERUVIAN FUEGO aka the MERCENARY. He is unknown. He has no details, no birthdate, no parent's information, a literal shadow that doesn't exist. He's been raised and trained to kill without mercy by his organization, held and managed by a professiona...