Naalimpungatan si Romary sa oras na iyon, gusto niyang uminom ng tubig dahil sa pagkaka-uhaw. Dahan-dahan siyang tumayo sa kama at sinuot ang kaniyang roba. Ramdam niya ang pananakit ng kaniyang ibaba. Halos nanginginig ang tuhod niya sa oras na iyon, but, she still want that fucking water, she's thirsty as hell. Pumunta siya sa kalapit na refrigerator sa may pinto, at kumuha ng pistel ng tubig. May baso sa kalapit na mesa kaya minabuti niyang salinan iyon at napatanaw sa bintana. Tanaw niya ang magandang sinag ng buwan sa labas, kaya naisip niyang magpahangin muna.
She slowly opened the door and walked outside. Tiningnan pa niya muli ang kamang kinahihigaan ni Peruvian na mahimbing na natutulog, habang takip ng kumot ang kaniyang kahubaran.
Napangiti pa siya nang maalala ang kanilang ginawa kani-kanina lang.
She closed it slowly as she don't want to wake up Peruvian.
"Ah, fresh air!" Saad pa niya nang makaupo sa chaise na nasa labas ng cottege nila. Isa itong balkonahe kung saan mayroong mauupuan habang nakatanaw sa kadiliman.
Muli pa niyang dinama ang malamig na simoy ng hangin habang nakatanaw sa sinag ng buwan. She's smiling after she recall how Peruvian eventually changed his attitude from where they met and now that they're totally hooked up again, malayo ang pinagbago nito kaysa noon.
Nasa kalagitnaan siya ng pagmumuni-muni habang hawak ang baso. She's happy on her thoughts, when someone grab him from the back and putted a handkerchief on her nose, causing her to be unconscious.
Hindi na siya nakapanlaban dahil sa bilis ng pangyayari, at doo'y mabilis niyang nabitawam ang baso sanhi ng pagbiyak nito sa sahig.
And she felt black out.
Who the fuck is this man?
Sambit niya sa isipan, habang ramdam ang unting paghina ng kaniyang katawan.
***
Agad na napabalikwas si Peruvian nang marinig ang kung anong bagay sa labas. Parang nabasag iyon.
Nilinga niya ang katabing dalaga but it's not on his side.
"Romary?" Sambit niya habang napabalikwas.
"Romary!" Muli pa niyang tawag saka pa dali-daling nagsuot ng saplot sa ibaba at dali-daling tiningnan ang nasa labas. Binuksan niya ang ilaw at doon tumambad ang basag na baso sa balkonahe.
"Romary! Where are you!?" Takbo pa ni Peruvian sa kalapit na balkonahe. Halos umikot-ikot siya sa may labasan, habang nagsisigaw, but he failed to see his girl.
"Nasaan ka, Romary!" tarantang sigaw ni Peruvian, causing to wake up the other people near to him.
"Anong nangyari?" Dali-daling lapit ng isang kapitbahay ni Romary kay Peruvain habang walang saplot ang pang-itaas. Halatang naalimpungatan ito sa pagkakatulog.
"Nawawala ang...ang...girlfriend ko!" Sambit pa ni Peruvian na napaluhod sa sementadong daan.
"Kalma ka lang pre, hahanapin natin siya, baka hindi pa nakakalayo ang kumuha sa kaniya!" Pampalakas ng loob na sabi ng nagmagandang loob na lalaki. Sumunod naman ang ilan pang kapitbahay ni Romary na nabulahaw sa ingay ni Peruvian. They immediately went to village's information area, at ang rescue team ng isla, nakipagtulungan din sila sa awtoridad ng lugar nila, at dali-daling isinagawa ang check point ng daan at mga boundary ng karatig village.
Agad na nag-ayos si Peruvian at umuwi sa mansion niya, naunsyame ang plano niyang dapat magmasid sa bahay ng babae. Sakay na siya ngayon ng sasakyan papunta sa headquarters ng bayan, tinawagan na niya ang mga kaibigang sina Austin at Aries na noo'y kakauwi lang galing sa Hawaii.
"Baka mapano si Romary!" Usal pa ni Peruvian habang tulirong nakasandal sa passenger's seat ng sasakyan, si Aries ang nagmamaneho sa sasakyan. Habang nakasunod naman ang van sa kanila na pinamaneho lang nila sa isang team ni Austin."Relax ka lang, dude. Kumikilos na ang awtoridad!" Sabi pa ni Aries na ninenerbiyos na rin dahil sa mukha ng kaibigan. Ngayon lang niya nakitang nag-alala nang ganito si Peruvian sa tagal ng pagsasama nila bilang magkaibigan.
Mayamaya pa ay may tumawag kay Peruvian, unregistered number iyon.
"Hello?" bungad niya sa kabilang linya na hindi naman mawari kung sino, dahil walang sumagot.
"Hello? Sino 'to?" ulit pa ni Peruvian sa kabilang linya.
"Sino ka!" Singhal niya.
"Peruvian! Tulong! Tulongan mo ako! please!" boses ni Romary iyon.
"Romary? Nas'an ka? Romary! Oh god! Sino ang kumuha sa'yo!" Sigaw pa ni Peruvian habang hawak ang telepono. But suddenly a laughter fill in and take the charge. Halatang natutuwa ito sa pagkuha kay Romary. Narinig pa niya ulit ang paghalakhak ng boses lalaki na iyon sa kabilang linya. It seems that he know that particular voice. Hindi niya lang alam kung kanino 'yon.
"Sino ka? Sino ka? Sumagot ka!" Halos maputol ang ugat sa leeg ni Peruvian habang kausap ang hindi kilalang kalaban sa kabilang linya."You know me, Fuego. Huwag mo sabihing hindi mo na ako kilala." Dinig ni Peruvian sa kabilang linya.
"Sh*t! Kung sino ka man, huwag na huwag mong sasaktan si Romary!"
"You didn't recognize my voice, aren't you?" he heard again."Putang-ina ka! Huwag mo akong pinag-lololoko!" Sabi pa niya na halatang nanggigigil sa kausap.
"You'll remember me if i send you her head, Fuego. I trusted you about this!"
Natigilan si Peruvian sa narinig.
"Don Sevus?" ani niya rito pero isang malutong lang na halakhak ang narinig niya bago pa nito putulin ang kabilang linya. Napasuntok naman si Peruvian sa dashboard ng sinasakyan, at nagwala. Napahinto sa pagmamaneho si Aries at pinakalma ito.
"Peruvian, tama na! Maghunos-dili ka!" awat pa nito sa kaibigan na halatang tuliro at naguguluhan. Maagap na niyakap ni Aries si Peruvian at pinatahan sa pagwawala.
"Peruvian, tama na...she'll be fine, trust the process," sambit pa ni Aries sa binata na noo'y naghahabol ng hininga dahil sa pagwawala.
"Magbabayad ang bwesit na matandang 'yon, he'll pay this." He said with anger.
Kinalma nito ang sarili at inayos ang buhok. Huminga siya ng malalim at naisip ang isang nakaraan na sumilay sa kaniyang isipan. He knew Don Sevus' place, what his files, and his background he can plot his twist using that informations. Wala itong alam sa pagkatao niya, kabaliktaran niya na alam ang lahat ng baho nito.
Minsan nang sinabi nito na may anak siyang babae. Kailangan niyang mahanap kung nasaan ito ngayon, all he knew is a picture in his mind. If that so, it's his one card to play this game.
One on one card for the win.
Muling pinakalma ni Aries si Peruvian saka tumuloy sa kanilang headquarters. Doon sila mag-uusap na lima, papunta na rin sina Magnus at Vittos. Ilang oras pa ang nakalilipas at nandoon na sila para pag-usapan ang nangyari. Gahol sila pareho sa oras pero hindi nila dapat pabayaan si Peruvian na noo'y kailangan ang assets nila.
A transportation aircraft by Austin, the billionaire. Isang contact ng intel papuntang Warsow naman kay Magnus, at ang isang tracking system na tulong ni Aries at ng isa pa nilang kaibigan na si Ace, isang system hacker. "Don't worry about the firearms, Magnus and i will transport it," Vittos added as he handed a key to Peruvian.
"Take it, man." Vittos said as he tap Peruvian's shoulder.
"We didn't expect that a woman can totally change you, Fuego." Saad naman ni Aries na halatang hindi pa nakakaranas ng pag-ibig.
"You'll never know, dude." Magnus said to him.
"I agree. It's a change for him." Austin said as he lower his voice. "I know that Romary loves you, dude. She can't see me like the way she stare you. She can't love me like the way she mostly talks about you." Mapait itong ngumiti saka tinapik ang braso ng kaibigan.
"She's all yours, dude."
Nagkaroon sila ng closure na dalawang magkaibigan. It won't affect their friendship, but, otherwise helps them to create more bond. Hindi maintindihan ni Peruvian ang kasiyahan sa oras na iyon.
Even that he didn't formally asked Romary's yes, he knew that Romary loves him, as much as she let him enter in her life.
"Thanks..." saad pa niya sa sandaling 'yon.
Nagpaalam si Peruvian sa mga kaibigan, kasama niya ang ilang bodyguards ni Austin at Magnus na siyang may maraming tauhan sa kanilang lahat. Sakay sila sa isang maliit na eroplano kung saan sakto ang lampas sampung katao. Kasama na ang hired pilot na matagal na rin nilang kilala, si Archie.
"Preparing for take off," rinig pa niya sa piloto na noo'y abala sa pagpindot ng iba't-ibang button sa dashboard ng eroplano.
Bumuntung-hininga siya saka mariing pumikit. He's now fighting for something, kung madalas ng pagpatay at paggawa ng kasalanan ay wala lang sa kaniya, ngayon ay may sapat siyang rason para gawin 'yon, it's for his love...for his only reason why he needs to breath and to continue living.
"Wait for me, Romary." Anas niya sa oras na iyon. For the first time, he tried to offer a prayer while they're flying high.
If that'll help, kahit paluhod siyang magdarasal sa sinumang diyos, ay gagawin niya.Nagpatuloy sila sa oras na iyon sakay ang eroplano papuntang Poland, kung saan nagsimula ang lahat. The place like a criminal like him can live like a fucking saint.
BINABASA MO ANG
Peruvian: The Criminal's Forbidden Love🔞
Novela JuvenilPERUVIAN FUEGO aka the MERCENARY. He is unknown. He has no details, no birthdate, no parent's information, a literal shadow that doesn't exist. He's been raised and trained to kill without mercy by his organization, held and managed by a professiona...