Kabanata 42

327 20 1
                                    

KABANATA 42

3RD PERSON's POV

“Stop it, kids. Masyado kayong maingay. Paano makakapagpahinga n'yan ang kaibigan niyo.” Sita na ni Preston kay Virenia at Remus na agad namang napatigil sa pagbabangayan.

“Ito kasi si Remus, Uncle eh!”

“Ako pa talaga? Eh, ikaw 'tong nauna.”

“Stop it you two. You're acting like a kids.” Pagsingit na ni Fiero dahil mukhang magsisimula na naman ang dalawa na magsagutan.

Awtomatiko naman na napatahimik ang mga ito. Napangiwi nalang si Preston. Mas takot pa ang mga ito kay Fiero kaysa sa kan'ya ah.

“Anyway, we haven't yet properly introduced ourselves. Hello, ija. I'm Preston Rivena, Percival's father.”

Hindi maiwasan ni Val na hindi magulat at the same time ay mapangiti dahil sa pakilala nito kay Yeshin.

'Father'. Though, he misses his real father, his master is also not that bad as a father.

“I'm Waron Marsen, Ophelia's father. Nice to meet you, ija!” Masiyang sambit ni Waron na inilahad pa ang kamay na tinanggap niya naman.

Parang bata naman iyong ishinake ni Waron but when their eyes met ay tumaas ang sulok ng kan'yang labi.

He's not just shaking their hands normally, he's also feeling and trying to measure her strength and power.

He looks easy to deal with his looks and aura but Yeshin can tell that he's much more harder opponent than the headmaster and Preston. Waron isn't an easy opponent.

Napahilot nalang sa sentido si Ophelia dahil sa pagiging childish ng kan'yang ama. Mukhang bukod kay Preston at Siron ay wala ng ibang nakapansin sa ginagawang pagkilala sa kan'ya ni Waron.

“Yeshin Blaine, sirs. It's an honor to meet you two.” Aniya at kaswal na binawi ang kamay niya mula rito.

Nanatili itong nakangiti but she's certain that he's disappointed. After all, he didn't managed to find out how strong she is.

“How come you are honored to meet them when you didn't even showed respect to me when we first met?” Biglang bumakas ang pinto ng silid na kinalalagyan nila at ibinungad ang ina ni Remus na nakataas ang kilay.

Bumakas naman ang pagkalito sa mukha ni Remus dahil sa sinabi ng kan'yang ina.

Oo nga pala. Hindi nito alam ang nangyaring sagutan sa pagitan ni Yeshin at ng kan'yang ina noong may sumaksak sa kan'ya.

Agad namang ibinulong ni Ophelia ang nangyari sa kan'ya at napanganga nalang siya habang nanlalaki ang mata matapos marinig ang mga nangyari noon.

Jeez...

It's a pity that he didn't witnessed that. Hindi naman siya nakaramdam ng galit kay Yeshin matapos malaman ang ginawa nito dahil alam niya na nasa mali rin naman ang kan'yang ina. But he can't help but smile, his mother is quite strict but she loves him dearly. He's so lucky.

“My apologies. The situation back then wasn't good. I don't think it was appropriate to utter such words. But let me say it now, it's also a honor to meet you, madame.” Ani Yeshin na bahagya pang yumuko bilang paggalang sa ina ni Remus.

“Tsk. Call me aunt. I'm not your boss or anything.” Sambit nito kaya napangiwi siya.

'But you're also not my aunt.' Gusto niya 'yang sabihin subalit itinikom niya nalang ang bibig at binigyan ito ng isang ngiti matapos niyang i-angat ang ulo.

Soriah Academy: The Unpredictable SorianTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon