Kabanata 47

508 23 1
                                    

KABANATA 47

3RD PERSON's POV

NAPAHIMAS nalang sa kanilang tiyan ang necian, sila Clint at maging sila Konor dahil sa labis na pagkabusog.

“That was really delicious!” Sambit ni Remus na sinang-ayunan naman ng mga kasamahan nila.

Nasa cafeteria sila ngayon at katatapos lang kumain ng hapunan. Busog na busog sila dahil kahapon pa rin sila maraming nakakain dahil ang kanilang uncle Waron ang nagluluto ng pagkain nila.

Dalawang araw na rin ang nakalipas matapos magising ni Yeshin na maayos naman na ngayon ang pakiramdam.

“Indeed! Wala pa ring kupas ang cooking skills ni uncle Waron.” Sang-ayon naman ni Virenia kaya napatawa si Waron.

“Ako pa ba? Pero baka binobola niyo lang ako ah.” Sambit nito kaya natawa nalang din sila.

“As if. It was really good, Uncle. Thanks for the foods!” Sagot nila kaya nag-thumbs nalang ito.

“Walang anuman.”

Napailing nalang naman si Yeshin na tahimik lang na nakamasid sa mga ito while thinking that they are like kids.

“This is my first time seeing that bracelet, Val. Saan galing 'yan?” Biglang tanong ni Remus nang mapansin ang bracelet na suot ni Val.

“Did you bought that when we went outside the academy? Darn! I didn't managed to buy anything because of those damn morians who suddenly appeared and attacked that time. May nakita pa naman ako na magandang dagger.” Busangot na reklamo pa nito.

“You can just go back there once we are no longer busy. Anyway, I didn't personally bought it. Yeshin gave it to me.” Sagot ni Val kaya napatingin sila kay Yeshin.

“He gave me a mask first,” Kaswal naman nitong sagot at tumango naman si Val bilang pagsang-ayon.

He actually bought that mask and gave it to Yeshin just to annoy Fiero but he didn't expected Yeshin to appreciates and even treasures it.

Napangiti nalang siya subalit agad din na natigilan nang makaramdam ng masamang tingin at nang tumingin siya sa kan'yang gilid ay nakita niya na madilim ang mukha ni Fiero.

Napangiwi naman siya at iniwas ang tingin dito. Nakahalumbaba kasi ito habang nakatitig sa kan'ya na akala mo'y pinag-iisipan nito kung paano siya tutustahin.

Aish! It was Remus's fault! Bakit ba kasi binanggit pa nito ang tungkol sa kan'yang bracelet? Alam naman nito na seloso si Fiero e.

“Anyway, what will happen now to Nathalie, Auntie?” Tanong ni Ophelia kaya napatingin sila sa ina ni Remus na kasama rin nila ngayon.

“I'll send her soon to the empire's prison.” Seryosong sagot naman nito habang halata pa rin sa mukha nito hanggang ngayon na hindi pa rin humuhupa ang galit nito kay Nathalie kahit na napahirapan niya na ito.

Kung siya lang ang masusunod ay babawian niya ito ng buhay subalit kinausap siya ni Siron kaya nagkasundo sila na ikukulong na lamang ito nang panghabang-buhay.

“How about her parents? Did they said nothing?”

“That bitch was twisted from the beginning. She's an orphan who got adopted by a sil and was treated as their real child but after the woman who adopted her got pregnant, she decided to kill her along with the unborn child. But fortunately, she didn't succeeded. That's why she ran away at hindi na siya nahanap pa ng mga ito since she's already here in Soriah.” Pagk'wento ni Stacy at napanganga naman sila't biglang kinilabutan sa mga nalaman.

Soriah Academy: The Unpredictable SorianTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon