Kabanata 31

365 27 7
                                    

KABANATA 31

NAPABUNTONG-HININGA nalang si Fiero matapos inis na sipain ang maliit na bato na nasa harapan ng hinintuan at inupuan niya na bench.

“Isn't she being too much? Nag-aalala ka lang naman sa kan'ya.” Napalingon siya sa nagsalita at nangunot ang kan'yang noo matapos makita si Nathalie na nasa gilid niya.

“Were you eavesdropping to our conversation?” Salubong ang kilay niyang tanong.

“And you even followed me.”

Bumakas ang kaba sa mukha nito dahil sa lamig ng kan'yang boses.

“S-sorry! H-hindi ko sinasadya. Pabalik na rin ako kanina sa dorm ko pero nakita ko kayo. At s-sinundan kita kasi mukhang kailangan mo ng kasama.” Utal na sagot nito kaya inalis niya nalang ang tingin dito.

“I see.” Lumakad ito palapit sa kan'ya at naupo sa kan'yang tabi.

“Grabe siya 'no? She's so ungratefu—”

“STOP.” Agaran itong napatigil nang magsalita siya.

Masama ngayon ang timpla ng kan'yang mukha.

“I have no time to listen with your nonsense. Leave me alone.” Malamig niyang sabi at napatayo naman ito tsaka nanginginig na yumuko.

“I-i'm really s-sorry! I-i swear, I didn't mean to offend you. I-i just feel bad about you.” Sambit nito kaya napabuntong-hininga nalang siya.

“I understand your concern but I don't need it. That's unnecessary. If you don't want to leave then I'll be leaving. I don't need someone to comfort me so go back to your dorm too.” He stood up tsaka ito nilagpasan subalit huminto siya nang may makalimutan na sabihin.

“And I advice you to be careful with your words. Don't say ill words against her ever again especially when you're in front of me. I'm warning you.” Babala niya rito bago siya tuluyang lumakad paalis kaya naman hindi niya na nakita pa ang pagkuyom ng kamao ni nathalie.

“Damn you, Yeshin! Ikaw na naman!” Kinagat nito ang kuko ng hinlalaking daliri kasabay nang pagiging makulit ng mga mata nito.

She doesn't like this.

Does this mean that Fiero cares for Yeshin more than he cares for her?

Hindi 'to p'wede!

.
.

“Fiero.” Napatigil si Fiero sa paglalakad matapos makita si Siron na nasa daraanan niya.

“Master,” Agad siyang lumapit dito at nagsimula naman itong lumakad kaya sinabayan niya ito.

“May gumugulo sa isip mo?” Tanong nito kaya natigilan siya subalit agad din na nakabawi.

“It's nothing important, master.”

“Nothing important huh? Are you sure? For that to be not important, you seems to be very bother by it. Halata sa mukha mo. Akala mo'y pinagbagsakan ka ng langit at lupa.”

He winced. He can't really hide anything from him.

“Let me guess, tungkol ba 'yan kay Yeshin?”

Napaiwas siya ng tingin dito.

“Tama ako huh?”

“How can you be so sure, master?”

“Dahil siya lang naman ang p'wedeng maging dahilan nang pag-akto mo ng gan'yan. Hindi ka siguro aware pero napaka-gloomy mo noong wala pa siya rito sa akademya. You're too intimidating and looks heartless pero ngayon ay natututo ka na rin na pahalagahan ang mga nasa paligid mo at ipakita iyon sa kanila. To be honest, I'm thankful to her. After she arrived here ay tila mas nagkabuhay ang akademya. She's unpredictable but that makes her stand out the most.” Sambit ni Siron na akala mo'y isang proud na ama sa kan'yang anak.

Soriah Academy: The Unpredictable SorianTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon