KABANATA 50
3RD PERSON's POV
NAPASANDAL nalang si Grendon sa pader matapos makabalik sa Demoria. Hindi niya inaasahan na magkakaharap sila ni Yeshin gayo'ng ang balak niya lang naman sana ay palihim itong tingnan since he heard that something happened in the academy.
It was shameless of him but he was worried for Yeshin so he volunteered to infiltrate soriah academy and investigate dahil narinig niyang naghahanap si Minos ng sorian na gagamitin para makapasok sa akademya since ang bagong barrier ng Soriah ay nadedetect na ang mga morians lalo na 'yong mga hindi mahusay magtago sa kanilang awra.
Mabuti na nga lang at pumayag si Minos kahit na halatang hindi siya nito pinagkakatiwalaan. But there's a reason why he can't get rid of him.
Everything was smooth. Nakapasok siya sa barrier ng SORIAH ng walang problema pero sa kasamaang palad ay may nakakita sa kan'ya na mga g'wardiya kaya hinabol siya.
Lumambot ang mukha ni Grendon na napaupo pa sa sahig. Hiyang-hiya siya sa anak. Naaawa siya rito subalit malayo na ang narating niya. Hindi na siya p'wede pang umatras.
Sana lamang ay hindi sila magkaharap sa digmaan. Sana ay pakinggan nito ang ipinayo niya dahil kung hindi ay pareho lamang silang malalagay sa kapahamakan.
Napatingala nalang siya sa kalangitan. Marami siyang nagawang kasalanan lalo na sa kan'yang anak na alam niyang naghirap dahil sa kan'ya at dahil sa pagkawala ni Yona.
It doesn't matter whether Yeshin believe it or not but he regretted trying to harm her. He didn't even want to do that in the first place but he was left with no other choice.
He loved her too. He also don't want to see her die but life is too cruel because it was ‘her’ who asked him to take her life subalit hindi niya nagawa. He wasn't able to fulfill the wish of his beloved because he can't do that. He can't kill Yeshin, his child.
Malungkot nalang siyang napangiti.
He's proud seeing what Yeshin is now. Masaya siya na makita na mukhang marami itong mga kaibigan na nag-aalala sa kan'ya.
She even grew up as a strong sorian, maybe stronger than her mother.
Pinahid niya ang munting luha na lumabas sa kan'yang mata. He miss the little Yeshin's smile. How she calls him father and hug him tightly. Subalit ang mga iyon ay habang buhay na magiging ala-ala nalang para sa kan'ya dahil paniguradong nakatago na iyon sa pinakailalim na memorya ng anak.
Mas mabuti na rin iyon. Para rin iyon sa ikabubuti nito dahil masasaktan lamang ito kapag nalaman pa nito ang tungkol doon.
Yeshin must brace herself because there are more to come into her ways. Mas malala pa, so she mustn't show any weaknesses.
He won't be able to help her if that happens as it is bound to be known and occur.
Sana nga lang kapag dumating ang araw na iyon ay makaya pa rin nito ang lahat dahil kung hindi, it will destroy her. Not only her but their whole empire dahil kapag nagising ‘ito’ ay kaguluhan at kamatayan lamang ang kahahantungan ng lahat.
.
.TAHIMIK lamang si Yeshin sa isang tabi. Iniisip pa rin ang mga nangyari kagabi lalo na kung paano siya nakabalik sa kan'yang dormitoryo gayo'ng sa pagkakaalala niya ay nakatulog siya sa garden.
“We heard from the guards na may intruder daw kagabi.” Biglang sambit ni Ophelia kaya napatingin silang lahat dito.
“Ah yeah. Unfortunately, we weren't able to catch them.” Sagot naman ni Remus.
BINABASA MO ANG
Soriah Academy: The Unpredictable Sorian
Fantasi𝐀𝐂𝐀𝐃𝐄𝐌𝐘 𝐒𝐄𝐑𝐈𝐄𝐒 #2: 𝐓𝐇𝐄 𝐔𝐍𝐏𝐑𝐄𝐃𝐈𝐂𝐓𝐀𝐁𝐋𝐄 𝐒𝐎𝐑𝐈𝐀𝐍 YESHIN ESREAL, a daughter of a well known Sorian lives a normal life after her mother's death, but her life changed as her world turned upside down when she got involved...