KABANATA 45
3RD PERSON'S POV
BUMALOT ang katahimikan sa buong paligid dahil sa mga sinabi ni Yeshin. Napaisip ang mga ito at nang mapagtanto na tama nga siya ay hindi na sila sumalungat pa.
"I understand." Nasambit nalang ni Siron tsaka tumingin sa babae na tumayong testigo para mapatunayan na si Nathalie nga ang maysala sa mga nangyari at mawala ang pagdududa ng mga estudyante roon kay Yeshin.
Sino kaya ang estudyanteng ito? Ngayon niya lamang ito nakita.
"I-it's her..."
Napalingon silang lahat kay Val dahil sa sinabi nito at kumunot nalang ang kanilang noo nang makita na titig na titig ito sa babae.
Pansin din nila na natigilan si Val kanina matapos marinig ang boses ng babae.
Bakit kaya?
"W-wait!" Nanlaki ang mga mata ni Val at agad na nakabawi tsaka walang pagdadalawang isip na tumakbo papunta sa babae na balak na sanang umalis.
As if naman na hahayaan niya ito na mawala ulit nang gano'n nalang sa kan'yang paningin. Ilang araw din kaya na ito lang ang laman ng isipan niya.
After a couple of days of looking for her without any good results, he finally found her. So, there's no way that he'll let her go and disappear from his sight so easily again kaya bago pa man ito makahakbang paalis ay agad niya nang hinawakan ang pulsuhan nito dahilan para mapatigil ito sa akmang pag-alis tsaka siya walang emosyon na nilingon.
"Let go," Malamig na sabi nito and hearing her voice closely ay mas lalo siyang nakasigurado na ito nga ang babaeng nagligtas sa kan'ya noong nakaraang gabi.
Napakapamilyar no'n at sigurado siya na ito nga ang boses ng taong tumulong sa kan'ya. There's no way that he can be wrong gayo'ng tumatak na sa isipan niya ang boses nito.
"Please don't leave yet, Ms." Sambit niya as he smiled sweetly.
Napasinghap naman ang mga kasamahan niya na nakatuon ang atens'yon sa kanila.
"Seryoso ba si Val? He's hitting with a girl at this moment?" Ngiwing ani Remus at nakatanggap naman siya ng siko mula kay Virenia.
"A-aray! Bakit na naman? Wala naman akong sinabi na masama ah. Napaka-abusive mo talaga." Reklamo nito pero pinandilatan lang siya ng mata nito at umakto pa na kukurutin siya kaya agad niyang izinipper kunwari ang bibig bago nag-peace sign at alanganin na ngumiti.
Naikot naman ni Virenia ang mga mata bago ito muling bumaling ng tingin kay Val kaya dinilaan niya nalang ito.
"Magkakilala ba sila?" Tanong naman ni Ophelia na bakas din sa mukha ang kuryosidad at pagtataka.
Lahat sila ay nagulat sa inaasta ngayon ng kanilang kaibigan.
"I think so." Sagot ni Mateo kaya napatingin sila rito.
Nag-e-exists pa pala ang lalaki. Napakabihira kasing magsalita e.
Wala namang nagbago sa emotionless nitong mukha kaya napangiwi nalang sila. Nevermind. It is not Mateo if he's talkative.
"Pero kailan pa? At paano? Val is often with us and we never seen him with her once."
"I agree. Ngayon ko nga lang din siya nakita." Sambit nila at napatitig nalang sa mga ito.
"What do you want?" Sambit naman ng babae gamit ang malamig nitong boses pero imbis na matakot ay mas lalo lamang lumapad ang pagkakangiti ni Val.
BINABASA MO ANG
Soriah Academy: The Unpredictable Sorian
Fantasy𝐀𝐂𝐀𝐃𝐄𝐌𝐘 𝐒𝐄𝐑𝐈𝐄𝐒 #2: 𝐓𝐇𝐄 𝐔𝐍𝐏𝐑𝐄𝐃𝐈𝐂𝐓𝐀𝐁𝐋𝐄 𝐒𝐎𝐑𝐈𝐀𝐍 YESHIN ESREAL, a daughter of a well known Sorian lives a normal life after her mother's death, but her life changed as her world turned upside down when she got involved...