Kabanata 53
3RD PERSON's POV
NAGKATINGINAN ang mga kaibigan nila Yeshin matapos mapansin na kakaiba ngayon ang kanilang kaibigan na si Fiero.
“Anong nangyayari kay Fiero? Kanina niya pa fini-flex 'yong tenga niya. Parang timang. Okay lang ba siya?” Sambit ni Virenia kaya napatingin sila kay Fiero na panay nga ang hawak sa kan'yang suot na hikaw.
Natigilan naman si Azuna matapos makilala ang suot nitong hikaw. Agad tuloy itong bumaling ng tingin kay Yeshin dahil iyon ang hikaw na nakita niya noon na hawak nito.
“Kay Fiero mo pala binigay 'yong hikaw, shin?” Nalipat ang tingin ng lahat kay Yeshin matapos 'yang sabihin ni Azuna.
Napangisi naman si Val dahil doon. Kung gano'n ay para pala kay Fiero ang binili ni Yeshin na hikaw noong namasyal sila sa labas ng akademya.
Nagtaka pa tuloy siya noong una dahil wala naman itong butas sa tenga pero hindi na siya nag-usisa pa dahil akala niya'y magpapabutas ito but it turned out that he's wrong.
“Ayiiiiieeehhhh!” Ayan na naman ang kant'yawan ng mga kaibigan nila.
Ngumiwi lang naman si Yeshin at hindi na pinansin pa ang mga ito. Fiero isn't stopping them as well so why would she? It's just a waste of time. But seriously, it's weird.
Fiero is just blushing again. Besides, he has been acting strange lately.
She can't read him at all.
She looked at Yuora na isang linggo na rin nilang kasama and she can see na kahit papaano ay nasasanay na ito sa kanila but Yuora drew a clear line that shouldn't be cross kaya mukhang mahihirapan silang mas mapalapit pa rito.
She just really hope that Yuora change her mind sooner because it will be a pity if in the end they'll have no other choice but to kill each other.
“By the way, if you guys don't mind. May we know how you two met? Para kasing kilala niyo na ang isa't isa.” Kuryos na tanong ni Ophelia kay Val at Yuora kaya natuon sa mga ito ang atens'yon nila dahil kagaya ni Ophelia ay kuryos din silang lahat.
“She saved me. I almost got into an accident but she helped me.” Mabilis naman na sagot ni Val na napangiti nalang matapos maalala kung paano siya iniligtas noon ni Yuora.
“Huh? What do you mean, Val? You never mentioned anything to us.” Kunot noo na tanong naman ni Remus matapos iyong marinig.
Natigilan naman si Val subalit kalaunan ay napahawak nalang din sa kan'yang batok.
Right. He haven't tell them yet about it.
“May nagtangka na maghulog ng paso sa akin just a week ago. But luckily, Yuora saved me.” Sagot ni Val at naikuyom naman nila Fiero ang kamao.
“Who? Who did it? Did you caught it?” Tanong ng mga ito at umiling naman siya.
“U-uhm, no. I'm still looking for that person.” Buntong-hininga na sagot niya but unfortunately, he still haven't find that person yet.
“Luckily you didn't get hurt. Thanks for saving him, Yuora.” Tumango lang si Yuora sa sinabi ng mga ito.
“But you should have said it to us, dude. Para sana nakatulong kami. Baka another Nathalie na naman 'yan.” Kunot noo na ani Remus na sinang-ayunan naman ng mga kasamahan nila.
“Another insolent sorian that dares harm one of us. Hindi na talaga sila nawawala.” Nagngi-ngitngit naman sa galit na sambit ni Fiero.
“Chill, Dre. I am fine, you see. Wala namang nangyari sa akin na masama. Besides, I'll make sure to give that person the taste of his own medicine once I find him.” Ani Val kaya napabuntong-hininga nalang si Fiero na napaubo nalang matapos mapansin na nakatitig sa kan'ya si Yeshin.
BINABASA MO ANG
Soriah Academy: The Unpredictable Sorian
Fantasía𝐀𝐂𝐀𝐃𝐄𝐌𝐘 𝐒𝐄𝐑𝐈𝐄𝐒 #2: 𝐓𝐇𝐄 𝐔𝐍𝐏𝐑𝐄𝐃𝐈𝐂𝐓𝐀𝐁𝐋𝐄 𝐒𝐎𝐑𝐈𝐀𝐍 YESHIN ESREAL, a daughter of a well known Sorian lives a normal life after her mother's death, but her life changed as her world turned upside down when she got involved...