Zavira Vaudelaire"Hindi pa rin ba kayo papasok sa school?" I asked this two, habang busy ang mga ito na nilalaro si Blue. Ally named the pup blue. It's her ate's gift for her. At tama nga si alca, she likes it. Iyak nga ito ng iyak ng matanggap niya ito.
"Kapag nagising na po si ate" I looked at Astrid. Umiwas lang ito ng tingin sa akin na I'm guessing ito din ang gusto niyang sabihin. Tatlong araw na silang hindi pumapasok sa school. Halos dito na din ito namalagi katulad ko, at hindi na umuuwi sa bahay. Dinadalhan lang sila ng gamit ng pinsan ko kapag bumibisita si Mama la.
"Your ate won't be pleased kapag nalaman 'to, hindi pa rin kayo papasok?" Tumango lang ang mga ito.
Nang malaman ni mama la, ang nangyari sa apo nito muntik na itong maconfine dahil tumaas ang blood pressure niya. Katulad kay ally, hindi na din nito napigilang umiyak.
Tuwing hapon nandito ito. Ang mga pinsan ko nagsusundo rito sa bahay.
Bumisita rin rito ang mga kaibigan ni Alca from school. I'm guessing Rain told them dahil ito ang unang nakaalam sa nangyari kay alca. Nagulat nalang din ako na pumunta siya rito. The next day kasama na nito ang mga kaibigan niya.
Sa mga nakalipas na araw bumubuti na ang kalagayan ni alca. Hindi pa rin ito nagigising.
Hindi na namin na celebrate ang birthday ng kapatid nito na dapat puno ng saya pero that incident happened.
About her tito? He's in prison.
He was sentence to life in prison. He was found guilty of attempting murder and sentence to life in prison.
Involved din ito sa drug syndicate and human trafficking, hindi lang ito ang kinasangkutan ng lalaking yon, at marami pang iba. Narvi sent me lahat ng baho ng Tito ni alca. I found out na hindi aksidente ang nangyari sa magulang ng mga ito. It was all planned at nadamay lang ang mga kasamang kaworkmate ng magulang niya.
Hindi ko alam kung pano ko ipapaliwanag kay alca ang lahat ng nalaman ko sa tito niya. I can't bear to see her hurt again.
Just because of money, nagawa nitong patayin ang mga magulang ni alca. Lahat ng ari-arian na meron ang pamilya ni alca. This is what his tito was after from the very start: dinamay din nito ang asawa nito, na walang nagawa at sundin ang kagustuhan ng asawa niya.
Narvi informed me about the old hug na hindi halos nakakalakad sa kulungan ngayon. That's right. I may not be the one who can harm him, but I have many ways to do that. I have someone who can do that. He'll be in hell in prison for the rest of his life. And that's not going to stop until he dies.
Tumayo ako ng dumating si Dwyer at may dalang mga pagkain. Agad na lumapit sa kanya ang dalawang bata. Mabilis kong nakita ang malambot na pagkakangiti nito sa kanila. Madalas ko na itong nakikita sa kanya every time na nandito siya. I rarely saw it in her.
Napalapit na ang mga ito sa pinsan ko. Hindi ko pa malalaman na she has a soft spot for kids kung hindi dahil kala ally and astrid.
Mapait akong napangiti ng maalala ang kapatid ko. I hope she's doing okay right now. I'm not brave enough para magpakita sa kanya after what I've done to her. Araw-araw kung pinagsisihan 'yon.
Now that I remember, the last time I saw dwy with her soft and warm smile was during my sister's birthday. Aside kasi sa akin malapit din si Dwyer sa kapatid ko. Minsan nga mas mapapagkamalan ko pa silang mag kapatid kesa sa akin.
"Sabay kana po, tita Eren" pinipigilan kong huwag mapangiti dahil obvious sa pinsan kong gusto niya sumabay sa kanila pero busy talaga ito ngayon. She's a professor from that school, and a doctor.