"How about out of the country?" Saglit siyang tumingin sa akin, at mabilis na binalik ang tingin sa harap ng daan.
Napabuga ako ng hangin dahil masyadong impossible ang mga sinasabi niya. Pero sino nga ba ang niloloko ko? We're talking about Zav, nothings impossible when it comes to her, with just a snap mangyayari ang gusto niya kung kailan man nito gusto.
"Thank you zav, but no. Kala ko ba napag-usapan na natin 'to?" we're heading sa pet shop malapit sa condominium niya.
"I just want to treat your sister a special gift, hon" she held my hand and intertwined our fingers as her other hand busy with driving.
Two days from now will be my sister birthday at gusto niyang bigyan ito ng magarang regalo. Sinabi ko naman rito na hindi na nito kailangan bumili pa, o gumastos ng mahal dahil kahit ano naman tinatanggap ng kapatid ko.
"I know"
"Pet are enough zav, she'll like it trust me" thinking back, my sister has been bothering me about pets simula ng hindi na namin nakikita ang malaking dog last time and it's turns out..
I looked at her.
It turns out to be her..
Pano ko maiexplain sa kapatid ko na hindi niya 'yon ma-aadopt kailan man dahil hindi talaga ito ordinaryong hayop lalo pa at nakakasama naman namin ito all this time.
She looked at me, and gave me her warm smile.
"How about car-"
"Zav.." I warned her dahil ito na naman siya.
She's only 12 years old, and car? For pete sake my sister still not on her legal age. As much as possible ayokong matutunan ng kapatid ko ang pag dadrive dahil ayaw kung mangyari na naman ang katulad ng sinapit ng magulang namin. Ayokong mapahamak ito dahil don."Alright alright." Goodness. She's spoiling my sister. I understand her naman na she want to give my sister the best birthday gift pero kasi, I know my sister and she really don't like expensive things kahit na gustong gusto niya ang isang bagay. That's how my parents thought us.
Days have passed, Zav's completely fine. Back to her playful self again, which I don't really mind. That's the part I love about her.
Nong isang araw galing kami sa bahay nila fima to visit them and their baby gray, para kamustahin sila. Madalang na din kasi kaming nakakapunta sa kanila lalo pa naging busy na din ako sa school. Kay zav wala namang problema since madalas din siyang nandon.
Plano talaga naming the day before the celebration kami pupunta sa pet shop para madala na agad namin sa bahay. Pero naisip ko na mas okay na kung mas maaga kaming pumunta para makapili ng gustong pet para sa kapatid ko. At maready na rin ang lahat ng kailangan. I'm planning to choose close to what my sister would like.
Hindi naman kami tumagal at nakarating agad sa lugar. I waited zav for a minute dahil nagpark pa ito ng sasakyan at sabay na kaming tumungo sa shop.
She was holding my hand intertwined as we walked close to the area. Kita naman mula sa nilalakaran namin ang shop. May mailan ilang din mga tao ang tumadaan.
Hindi pa kami nakakalapit sa mismong shop ng hatakin ako ni Zav palapit sa kanya as if she was protecting me. Kasabay non ang malakas na tunog ng pagkabasag sa paligid.
She was covering my head when I look at her na halos nakayuko na siya to protect me.
"Are you okay?" She asked with worry can be heard to her voice.