“H-Hey, Mr. Handsome. You know my daughter, right? And there she is. She’s Apple Gale, you know that. I told you, she’s beautiful in person,” nag-iba ang boses ni Mommy. Naging soft na unlike kanina. “And sexy, of course! Bagay na bagay kayo lalo na kapag magkadikit. Hindi ka nagkamali sa anak ko, Mr. Tuazon.”
Sumilay ang pagtataka ko sa mga salita Mommy.
He hummed while closing his eyes in half. Maya-maya ay ibinaling niya ang kanyang kulay brown na mga mata sa akin ulit. “Nice to meet you,” matamis niyang sambit.
Lumunok ako at ibinalik ang sarili ko sa huwisyo. “Mr. Tuazon, anong ginagawa niyo po rito? Bakit magkausap kayo ni Mommy?” may duda sa tanong ko. Naiilang ako because he is not breaking his stare at me! Ganitong-ganito ang mga titig niya sa tuwing nagtatama ang paningin namin kapag nagvi-visit siya sa classroom namin.
His face is still poker-faced. Kahit na hindi siya nakangiti ay kitang-kita pa rin ang kanyang kagwapuhan. “I said, nice to meet you here, Ms. Fernandez,” he uttered coldly. Napalunok ako at tumango ng bahagya kahit uncomfortable ako sa presence niya.
“N-Nice to meet you rin po,” may galang kong tugon. I two stepped back from his spot. Masyado kaming malapit sa isa’t isa dahil sa pagtulak ni Mommy sa akin kanina.
My eyes widened nang ipalupot niya ang makikisig niyang mga braso sa aking baywang at hinapit niya pa ako ng mas malapit sa kanya. Hindi ko sinasadyang mailapat ang mga palad ko sa kanyang matitigas na dibdib. Napatitig ako sa kanyang mga mata habang hindi tumitigil sa pagtibok ang puso ko.
“You smell good, Apple,” he said as if he wanted to kiss me. “Mrs. Fernandez, explain everything to your daughter what we talked about yesterday. Every detail that we talked about.” Humarap siya sa mommy ko at pagkatapos idinapo niya ulit sa akin ang kanyang mapupungay na mata. “Gusto ko na ipaintindi mo sa kanya ang lahat.”
Gusto ko mang kumalas sa pagkakapit niya sa akin pero parang hindi ko kakayanin dahil sa matinding kapit niya. Halata na hindi ko malalabanan ang mahigpit niyang paghawak at ang mga matitigas niyang braso.
“B-Bitawan niyo po ako, Mr. Tuazon. Naiilang po ako sa posisyon natin,” pahayag ko at pinilit na kalasin ang kanyang braso mula sa aking baywang. “M-Mr. Tuazon.”
“No. I won’t let you out of my arms, Apple Gale. No one can command me what I’m going to do. Lend your ears to your mother and hear what she is going to say,” cold yet authoritative. Napalunok ako ng sunod-sunod dahil hindi natanggal ang titig ko sa kanyang mukha. Ang mga palad ko ay nakalapat pa rin sa kanyang dibdib na tila ba naka-glue na ang mga ito.
Para siya isang electric current na kinukuryente ang katawan ko dahil nakadikit ang kanyang katawan sa akin.
Bumaling ako kay Mommy na imbis na mag-alala sa akin ay malawak pa siyang nakangiti at natutuwa sa aming posisyon. Binigyan ko siya ng hindi makapaniwalang tingin at mga nagtatanong na titig.
“Apple, Mr. Handsome bought you from me. Ang ibinayad niya sakto lang sa pera na nagastos ko sa ‘yo sa buong buhay mo,” paliwanag ni Mom na nagpatigil sa pagtibok ng puso ko.
W-What did she say?
HE BOUGHT ME?!
“What did you say, mommy?!” Tinulak ko si Mr. Tuazon sa abot ng makakaya ko para makakalas sa kanya. Hinarap ko si Mommy na nakakunot ang noo ko. “Nagbibiro ka ba? Hindi ako natutuwa sa joke mo!” asik ko. “Ano ako, pagkain? Bagay? Isang hayop na ibinenta mo lang?” I scoffed. Kumagat ako ng labi. “Daddy will know about this!” dinuro ko ang sahig ng madiin. “And he will not agree with this dirty idea of yours. Ano ‘to? Joke ba ang mundo nating dalawa?” sarkastikong pagtawa ko.
“How dare you raise your voice to your mother? Wala kang utang na loob!” Napaawang naman ang bibig ko nang sampalin niya ako dahilan para mapilitan ang mukha kong bumaling sa kabilang side.
Hapdi ang naramdaman ko sa kanyang ginawa. I touched my face and faced her full of pain in my eyes.
“You can’t breathe a word to your father! I am not joking! This handsome man purchased you from me! Para na rin mawala ang basurang pakalat-kalat sa buhay naming mag-asawa!”
B-Basura? All this year basura ang tingin ni Mommy sa akin?
“Frans, punish her mother for slapping her,” malamig na utos nitong lalaking nasa likuran ko na si Mr. Tuazon, “no one can hurt my queen.” Kaagad akong humarap sa kanya ng may gulat.
Anong sinasabi niya? Anong queen? “Anong ibig-sabihin nito, Mr. Tuazon? Kindly explain it to me dahil punong-puno na ako ng confusion. Why my mother sell me to you? Why? Could you answer it, please?” hindi ko mapigilang mairita dahil sa nangyayari ngayon.
“Hey! Get off me! Don’t touch me! Ang dudumi ng kamay niyo!” pagpupumiglas ni Mommy sa mga nakahawak sa kanya. “I’m sorry, Mr. Handsome. I just can’t help it! Sasabihin niya kasi sa asawa ko at parehong masisira ang kontrata natin!”
Ang sigaw ni Mommy ang humuli sa atensyon ko kaya’t humarap ako ng mabilis sa kanya.
“Kontrata? Anong kontrata?! Mommy, explain!” ipinakita ko ang galit ko sa mama ko. “Nasaan ang freedom ko!? Ano contract ‘yan?”
“Don’t worry about the contract,” pakli ni Mr. Tuazon kaya’t napayukom ang mga kamao ko sa inis dahil hindi nila ako pinapansin. “You already signed it and your husband has nothing to do with it. Nagbayad na ako and there is no turning back. This lady beside me is already mine. If you ever come back to get her from me, magkakasubukan tayo, Mrs. Fernandez. Kilala mo kung sino ako at kung ano ang kaya kong gawin sa ‘yo, sa asawa mo, sa kumpanya mo, or even to your jaw dropping daughter.” Hinaplos niya ang panga ko kaya’t agad akong umiwas at sinampal ang kamay niya. “Matapang siya. I love it. It made me attract more to get her and tie her with me forever.”
“Nahihibang ka ba, Mr. Tuazon? I’m not going with you. Sasama ako kay Mommy kahit ayaw niya sa akin!” Binalingan ko ang ina ko na may sama ang tingin. “At kahit anong sabihin mo pa, kontrata man ‘yan o tungkol sa pera, wala akong pakialam! Wala kang karapatan na bilhin ako! Hindi ako isang bagay o hayop!”
“Shut up and listen to Mr. Tuazon!” singhal ni Mommy sa sinabi ko. Napailing na lang ako dahil sa galit ko at as much as possible ayokong sigawan si Mommy dahil hindi naman ako bastos sa mga may edad na. “What are you waiting for, bastards?! Get off me and put the luggage of my daughter to Mr. Tuazon’s car!”
“No, mommy.” I started to sob. “No, no, mommy.” Hinawakan ko ang kamay niya at kahit na humapdi ang tuhod ko sa pagluhod ko hindi ko na ‘yon pinansin. “Please, mommy. Nagmamakaawa po ako sa ‘yo. Don’t give me to him. Magpapakabait po ako. Hindi na po ako susuway. Promise po, mommy. Please!” Hinalikan ko ang mga kamay niya. “Bawiin niyo na po ‘yung pera na ibinayad niya. Please po…” Bigla siyang umupo at pinantayan ako. Hinawakan niya ang mukha ko at hinaplos iyon. “Please, mommy. I don’t want to stay away from you. I promise po, maghahanap ako ng magandang trabaho at bibigyan kita ng maraming money basta’t don’t sell me.” Umiling-iling ako habang habol na hiningang niyayakap siya.
“Apple Gale, stand up,” utos ni Mr. Tuazon pero hindi ko siya binalingan.
Pinunasan naman niya ang mga luha ko at hinalikan ang mga mata ko. “It’s okay, baby. Magiging maganda ang buhay mo kay Mr. Tuazon at hindi ka na mapapagod sa paghingi ng atensyon sa amin dahil pupunan na ‘yon ni Mr. Pogi kaya kung ako sa ‘yo huwag ka nang magmakaawa dahil hindi na kita kukunin pabalik sa kanya dahil wala kang silbe!” Dinuro niya ang noo ko dahilan para mas lalo akong matumba sa sahig.
Tagos hanggang buto ko ang sinabi niyang wala akong silbi. Meron ako! Meron akong silbi! Ang silbi ko ay isang mabuting anak para kanila.
BINABASA MO ANG
The Billionaire Mafia King's Obsession (Book 1)
Action"Apple Gale Fernandez-Tuazon," he teased as he played with my shirt. His breath gives me shiver as I want to run away from him but I can't. I just can't. His smell, his touch, his body, I want him too more than he wants me. Naramdaman ko ang mainit...