After that night, we spent the other day by swimming on the waterfall. Ayaw ko sa hot springs, mainit na kasi ang panahon.
Panay asar sila Mama sa'kin nang ikwento ko sakanila kagabi ang nangyari. Turns out, si Ate Elisa na lang ang single sa'ming tatlo nila Ate Elaina. But balita ko, someone is hitting on her, nagpapakipot lang si Ate Elisa.
I also posted a picture of her, the one I send on my parents, 'yung tulog siya. I jus captioned it with happy birthday.
I received many likes from that post. Pagkatapos kasing matahimik nung issue, mas dumami ang followers ko sa instagram kahit naka private naman ako doon.
Calliope saw it, hindi naman siya naasar kasi ang ganda pa raw niya sa picture! Well I won't deny it. Ang ganda niya doon.
Bare face, kitang-kita ang natural beauty.
Kapag ako kasi 'yung tulog, nakanga-nga e.
She also posted about last night on her Instagram. Stolen picture namin iyon noong sumasayaw kami, I asked her where she got it, sa staffs daw nila.
She captioned it. Best day. Thank you. :-)
Pagbalik namin sa school, panay na ang asar kung saan saan. Mapakaliwat kanan pa man 'yan, may naririnig ako.
They are asking me how I pulled such an attitude professor daw! At ano raw feeling.
Wala akong sinagot. They are none of the place to ask it. Mga feeling close, akala mo mga hindi naki echusera sa issue noon.
I also hear some rumors from the new freshmans here regarding daw sa ugali ni Calliope. She has this title so called "most hated professor".
Aba'y naging parte rin naman ako don! Aaminin kong nasungitan at nagalit din ako sakanya kasi ang baba niya magbigay ng grades, but all I could say to that rumors is nothing. That's nonsense at all.
They are so good at judging people without knowing the best that is hiding behind those masungit daw na ugali.
Wala namang pake ang girlfriend ko sa mga sinasabi nila, she always looks not affected at all. I always ask her about it pero palaging nothing ang sinasagot niya, which I'm proud of.
"Kailan laban niyo?" Tanong ko kay Lyric habang kumakain kami ng lunch sa garden.
"Next month, August twenty two." Sagot niya. Tumango ako.
Mas mauuna pa pala ang basketball kesa sa volleyball, September pa ang laban namin.
"Ikaw team captain diba?" Tanong ko ulit. Simpleng tango lang ang sinagot niya.
Gusto ko sanang manood... Kung maluwag ang schedule ko. Kahit papano kasi ay maipakita ko ang suporta ko sa HU.
Pagkatapos kong kumain ay tinapon ko sa basurahan 'yung pinagkainan kong plastic plate at 'yung cup. Nilabas ko ang sketch book ko sa bag.
"Lyric!" Suway ko nang bigla niyang agawin ang sketch book ko sa'kin.
Wala na akong nagawa noong mas nilayo niya sa'kin. Halos magkasingtangkad lang kami ni Lyric pero mas mahaba braso niya kesa sa'kin.
She started flipping the pages. Ino-obserba niya ang kada larawang nakaguhit doon.
She then stopped it at the page where Calliope face was drawn on it.
Tinitigan niya iyon. Napansin kong sumeryoso ang expression niya at titig na titig doon.
"Ganda no?" Pagmamayabang ko. Alam naman niya na ang tungkol sa'ming dalawa, and our official relationship.
YOU ARE READING
Academia Soul (CTR series #3)
RomanceLove in a storm is like the fierce winds that sweep across the landscape, powerful and uncontainable. It is the lightning that illuminates the darkest corners, revealing truths in stark flashes of clarity. The thunder is its voice, echoing through t...