Wala kaming ibang ginawa sa araw na 'to kung hindi gumala. Picture taking, kain, bili, tapos chismisan.
Ngayon ay nasa naked island na kami. We used three boats para makapunta dito, luckily walang katao-tao noong dumating kami dito.
Well because it's December, hindi naman summer month kaya kaunti lang talaga ang tao.
There we are again, picture taking ulit. 'Yung iba may dalang pagkain kaya kumakain pa habang nililibot ang paningin.
"Paano kapag may pating?" Parang tangang tanong ni Sasha, 'yung setter din namin.
"Wala 'yan" Panga-assure ni Snow. Nakita ko ang paglingon ni Claire sakanilang dalawa sabay irap. Dahil doon ay napatawa ako.
Natatawa ako sa hitsura ni Sasha, she looked so scared. Nasa pinaka gitna siya ng island na 'to na parang takot na takot lumapit sa tubi.
Nagulat ako nang biglang may inabot si Calliope na strawberry milkshake sa harap ko.
Saan naman niya nakuha 'to?
Imbes na tanungin iyon ay kinuha ko na lang at nagpasalamat.
She stand beside me as we watch the ocean waves. Magha-hapon na, siguro ay mga nasa alas tres na ng hapon.
Before we go back in the resort, there's one place we will go for the last time today. The famous bridge in siargao, also known as the afam bridge.
It's famous because of its best spot for sunset. Gab suggested it earlier that we should go there for the sunset which is a good decision.
Iyong lugar din talaga ang gusto kong puntahan, malay mo, masaktuhan namin 'yung mga nagbebenta ng iba't ibang street foods. Sakto pang sunset.
Then, I would gladly like to ask my girlfriend for a sudden date on that bridge kung nagkataon.
Hindi naman kami nagtagal sa naked island kasi puro picture taking lang naman ginagawa nila.
We just went here to enjoy the view and the ocean.
Ang sarap sigurong magmuni-muni dito kapag mag-isa ka lang. Isang sakay mo lang ng bangka papunta dito, you will get the peace you want to experience that fast.
'Wag lang may bagyo. Sira moments mo non.
----------------
Parang nagningning ang mata ko nang makita ko 'yung iba't ibang vendors sa gilid ng bridge road.
Hindi ko pa man nakikita sa malapitan 'yung mga foods, pero takam na takam na ako!
The moment Gab opened the van's door, mas lalo akong namangha sa view. Sakto lang ang dating namin kasi palubog na rin ang araw.
Halos makipagtulakan pa ako sa pagbaba dahil hindi na ako makapaghintay!
Gusto kong tumili sa saya pero nakakahiya kasi sobrang daming tao. Parang katulad lang din namin na mga turista.
I took out my phone to took a picture of the orange sky. Zinero point five ko 'yung camera kaya mas gumanda 'yung view ng sunset sa camera ko.
Tapos sunod-sunod kong pinindot 'yung click button. Nang masatisfied na sa dami ay tinigil ko.
"You really love sunset, do you?" It was my girlfriend. Hindi na ako nagulat kasi kanina ko pa randam 'yung presensya niya.
"Minsan" Sagot ko bago tinignan 'yung mga kuha ko. I giggled because of how perfect I captured it!
"I once saw your gallery, it was full of sunset pictures. And I thrice caught you taking a picture of the sunset everytime you're going home after class. So really? Sometimes?" Sabi niya kaya napalingon ako sakanya. Sinundan niya ng mahinang tawa 'yung sinabi niya.
YOU ARE READING
Academia Soul (CTR series #3)
RomantikLove in a storm is like the fierce winds that sweep across the landscape, powerful and uncontainable. It is the lightning that illuminates the darkest corners, revealing truths in stark flashes of clarity. The thunder is its voice, echoing through t...