Epilogue

6K 103 59
                                    

Niligawan niya ulit ako pagkatapos ng pagu-usap namin tungkol sa mga nangyari sa nagdaang taon.

Nagsimula lahat ng 'yun sa pangyayari sa restroom. Bumalik ako sa table namin nila Lyric na namumula dahil doon!

Si Lyric agad na napredict kung bakit ako namumula noong gabing 'yun, pina-ulanan tuloy nila ako ng asar!

Kesyo mas tumanda naman na raw kami kaya wala ng rason para mahiya sa mga ganong bagay, we all has an experience about it– even Lyric na siyang single sa'ming apat. Paano kasi ang gaga may naka one night stand tapos iniwan kinaumagahan 'yung babae.

Sising-sisi siya noon, nadala lang daw ng lasing. Tsk.

Netong mga nagdaang buwan... Buwan-buwan niya ako pinapadalhan ng bulaklak. Halos lahat na nga ata ng klase ng bulaklak e naibigay na niya sa'kin.

But I'm glad that we're slowly reaching the life we want for the both of us. Peaceful, and just the two of us.

I still don't know how to say yes to her! Kasi noong naging kami when I was still a student, walang ligawan na nangyari. Naging kami lang nang ganon kabilis.

Doon ko rin narealize na talagang we became girlfriends unprepared. Wala akong alam sa mga ganoong bagay noong una, I was toxic. I don't know how to emphasize her feelings before.

At ngayon... Handa naman na ako. I already learned from my mistakes, I promised my self to grow more mature for her, so I did.

Hatid-sundo niya rin ako sa firm ko kahit naman may car license na ako at marunong na mag maneho, pero ayan siya't kinukulit akong ihahatid at susunduin niya raw ako palagi to my work.

At ngayon ay dinala niya ako sa isang fancy restaurant for a dinner date.

"How's your moms?" She asked while we're eating.

"Okay naman sila. Si Mama nagsisimula ng magkaroon ng puting buhok, pero wrinkles wala pa naman. Si Mommy, ayon dalaga pa rin." Sagot ko na siyang ikinatawa niya.

Hindi pa kasi niya name-meet parents ko simula noong nagka-ayos kami. Busy din siya dahil sa klase niya, katulad noon, gabi na rin siya nakaka-uwi. Hapon na rin naman palagi natatapos session ko kaya parang same time lang natatapos trabaho namin.

Hindi na ako pabigat sakanya!

"Magbabayad tayong dalawa dito ha?" Sabi ko na parang binabantaan na rin siya.

"No" Agad niyang tanggi.

"Sige, sagot ko na sa next date natin. Ikaw ngayon."

And that's our always routine everytime we have a date.

Months again had passed, I decided to say my yes to her in the same day when I say yes to her 7 years ago. July 13th, her birthday.

She cried when I requested to be her girlfriend again, she cried infront of many people!

Noong huling beses siyang umiyak, that's when all the tragedies started. Same day of her birthday. She cried that night because of pain, and she cried again that night but this time, because of me saying my yes to her.

This time, mas naging maganda ang relasyon namin. Kapag may pagtatampuhan kami, parehas namin inaayos. Kahit ma pride ako minsan, ako rin naman ang una naga-approach sakanya para ayusin ang away namin.

Pinaka habang away na nga ata namin ay limang oras.

We decided to live in again. Hindi ko binenta 'yung bahay ko kasi I was the one swho designed it! Dream house ko pa 'yun. She understood me, kaya siya mismo ang nagbenta ng condo at ibang properties na pagmamay-ari niya pa.

Academia Soul (CTR series #3)Where stories live. Discover now