chapter 45

3.7K 71 19
                                    

Calliope's 3rd person pov (part 1)

Sa isang magarang restaurant na nirentahan ng isang Albert Gaviero ay siya lamang at isang babae ang nasa loob. Taimtim na nagu-usap.

"Any update?" The old man asked to this beautiful woman sitting infront of him.

Nilapag ng babae ang brown envelope na dala dala niya pagpasok dito sa restaurant.

Agad naman iyong kinuha ng lalaki at binuksan. Bumungad sakanya ang babaeng noong huling linggo lamang grumaduate sa senior high.

"She'll study in Harvestern University for college." Tipid na sagot ng babae.

Sapat na iyon para maintindihan ng matanda, lalo na't hindi pa sila gumagawa ng kilos.

"You're a license educator, right?" The man asked the woman before putting the pictures back in the envelope.

Tumango ang kausap niya.

"I want you to apply as a professor in that university, therefore, we can now start the plan."

What the fuck? Reaksyon ng babae sa isip niya.

Pero wala naman siyang ibang magagawa kung hindi tumango. Parte iyon ng trabaho niya, kahit na kung tutuusin mas mataas pa ang posisyon ng babae sa mundo kesa sa kausap niya ngayon.

"Good." Tugon ng matanda nang tumango ang babae.

"Kumalap ka pa ng mga impormasyon tungkol sakanya. Remind your self, tayong apay lang ang nakakaalam neto."

And again, the woman nodded her head.

That woman named Calliope.

-----------------

Isang babae ang nagmamadaling pumasok sa elevator na siyang kinagulat ni Calliope. Ang mas malala pa doon ay pinindot neto ang 5th floor kung saan patungo rin si Calliope.

Calliope is wearing her eyeglasses with books and laptop on her hand. She's in her black slack and sando with black blazer on it.

Is this woman dumb?

Hindi niya maiwasang husgahan ang babaeng pumasok sa elevator na kung saan ay para sa mga guro lamang.

Mukhang nagmamadali ang babae dahil hindi siya mapakali sa kinatatayuan niya.

Nerd sa isip ng babaeng pumasok sa elevator. Tinutukoy neto si Calliope.

Without knowing that her calling this woman nerd will be her professor.

Kahit hindi nakikita ni Calliope ang mukha ng babae ay sigurado siya sa sarili na hindi niya magugustuhan ang babaeng 'to.

Nang tumunog ang elevator at siyang pagbukas ng pinto, mabilis pa sa kabayong tumakbo ang babae.

Sumunod si Calliope, pero kumpara sa babae, si Calliope ay kalmadong naglakad kahit alam niyang gahol na siya sa oras.

Standing straight, chin up, pumasok si Calliope sa una niyang klase. Katabi ng pinasukan na kuwarto nung babaeng hindi niya gusto ang datingan.

Academia Soul (CTR series #3)Where stories live. Discover now