Imee's Pov:
Tanghali na ko na nagising at masakit ang katawan ko dahil sa pag hiking at swimming namin sa falls.
Lumabas ako ng kwarto at nakita ko na si Rod ang naglu luto ng pagkain namin.
Nakita naman ako nito at bumati at binati ko din.
"Upo na Imee, luto na to" sabi naman nya sakin.
"Sila manang ? Parang busy sila ni Ate Linda lately at laging nasa bayan ?" Tanong ko naman.
"Huh ??? Ah eh --- ano kasi diba fiesta ? Yun pupunta nga tayo mamaya dun eh, may kotse na tayo" nalilito naman nito na sagot.
Hindi ko naman na ito pinansin.
"San galing ang kotse ?" at ito na lang ang tinanong ko.
"Ninakaw ko lang kagabi" pagbi biro naman nito na sagot.
Hinagisan ko naman ito ng pot holder na nasa lamesa at tumawa naman ito.
"Ni rent ko para di na tayo mag chopper, mag uwi tayo ng manila bago ilocos" natatawa nitong sagot.
"Rod uuwi pa tayo ng manila ?" Taka ko naman dito na tanong.
"Yes, may meeting tayo dun, nag check ako ng phone kanina, hindi mo ba iche check ang sayo ?" Tanong naman nito sa akin.
"No, I'm okay" sagot ko naman dito.
"Baka ang dami ng chismis ng secretary mong si Cath" biro ulit nito.
Natawa naman ako at inabot ang pagkain na nilagay nya sa pinggan ko.
"Buti nga yun para maipon di kami ma bored sa office" sagot ko naman dito.
Ito naman ang tumawa.
"Pati nga secretary ko puro chismis bagay sila magsama" sabi naman nito.
"Baka pag sila nagsama Rod tayo na lang gumawa ng gagawin nila" natatawa ko naman sagot.
Pagkatapos namin mag almusal ay nag ayos na kami para pumunta sa bayan dahil andun na daw sila manang.
Pagdating namin dito ay napakadaming tao dahil may kasalang bayan na maya maya daw mag start.
Pagka kita namin kila manang ay nagpa alam naman kami dito na magli libot libot lang.
Natatawa naman sakin si Rod dahil para akong batang turo ng turo ng mga pagkain.
"Rod .... look cotton candy, bili ka ung flower na design" excited ko naman sabi dito.
Hinila naman nya ko dito at binili ang flower na design.
"Bagay sayo mag hold ng flowers, tama sila para kang dyosa" nakangiti naman nitong sabi.
"Anong gusto mo na boquet pag kinasal ka" random na tanong naman nito sa akin.
"Bakit ? Pinagha handaan mo na ba ?" Biro ko naman na tanong dito.
"Tanong ko Imee sinasagot mo ng tanong din" naiinis naman nito na pabirong sabi.
"Okay okay fine, I want tulips" sagot ko naman.
"Yes" mahina naman nito na sabi.
"Anong yes ?" Taka ko naman na tanong.
"Ah I mean yes, may buttered corn oh ? Diba favorite mo din un ?" Tanong naman nya sakin.
BINABASA MO ANG
One last Cry ...
RandomA story of flashback's love, pain and sorrow. Will fate stand in their side the present time ? Dumee fans enjoy reading 😉💚 Please vote and comment anytime 😁 Thank you 💚❤️