Chapter 34

100 10 2
                                    

Imee's Pov:

Pagkatapos kong magawa lahat ng kailangan gawin sa office ay dumiretcho na ko sa restaurant. Nakita ko naman na nandito na silang tatlo.

Binati ko naman sila isa isa at umupo na sa tabi ni Mama.

"Hanep parang ang ganda natin lately Imee, may secret bf ka na ba ulit ?" Biro naman ng Ate ko.

Kita ko naman na tumingin sakin si Mama.

"Ma baka may iba na naman yan na kinakabaliwan, kaya ganyan yan ka ganda" biro naman din ni Kuya ko.

"Meron ba anak ?" Tanong naman ni Mama.

"Wala Ma, pano naman ako magkaka love life, eh puro office bahay lang ako" reklamo ko naman sa mga to'

"Hindi kami naniniwala, blooming ka tapos saktong andito na ulit yung lagi mong pinagta tanggol, so sino niloko mo ?" Pataray naman na sabi ni Ate.

"Nako Imee ha, pag talaga nasali ka na naman sa issue ng election. Ihahagis ka na talaga ni Mama sa manila at papatirahin kay Lolo" takot naman nito sa akin.

Our lolo is strict. Well senador eh, pero spoiled naman ako dun. The thing na ayokong ayoko kila lolo ay baka wala sa oras makikita na lang nila ko spokesperson na nito or worst nakahanay na sa electoral candidate next national election.

"Love ako ni lolo noh, ayoko lang dun kasi baka magulat na lang kayo senador na din ako" biro ko naman sa mga ito.

Nagtawanan naman sila.

"Kaya nga may family meeting ngayon kasi, yan si mama nagha handa na ng strategy para sa next election. Alam mo naman papel namin diba ? Magbigay lang ng mga pamaypay, tshirt at tubig sa rally" natatawa naman sabi ni Kuya.

"Dapat nga one on one na lang kayo ni mama naguusap every election naman iisa lang kami ng trabaho noh" reklamo naman ng ate.

Hinabol naman ng hampas ni mama ang dalwa na ikinatawa naman ulit ng mga to'

"So anak, ikaw ulit strategist ko ah ?" Pambobola naman sakin ni mama.

"May choice po ba ako ?" Seryoso ko naman na tanong.

"Wala dahil ako ang mama mo" sagot naman nito.

Pagkatapos naman naman namin mag meeting ay magkasabay naman na kami ni Mama umuwi ng bahay.

Napansin ko naman na wala si nanay sa bahay.

"Ma si nanay Lucil po ?" Tanong ko naman dito.

"Ay nak, oo nga pala umuwi ulit ng probinsya ng 3 araw, meron silang family gatherings saka binyag din ng apo nya" paliwanag naman nito.

"Ah okay po, kaya po pala sabi nya sakin kanina umaga, gumising ako ng maaga at ayusin ang kwarto maigi kasi may pupuntahan sya, kala ko naman mama malengke lang" sagot ko naman dito.

Pagkapasok ko ng kwarto ay sakto naman na tawag ni Rod.

On call:

Rod: I miss you all day love.

Natawa naman ako dahil parang nagpapa baby pa.

Imee: parang di naman.

Pang aasar ko naman dito.

Rod: ano ? Ikaw nga jan parang di ako nami miss late ka nagre reply.

Imee: love paano di ako late magre reply eh budgeting po sa company. Malito pa ko noh, gusto mo ba nareplyan nga kita na allocate ko naman ang budget ng mali.

One last Cry ...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon